Môi trường

Khởi động dự án trị giá 42 triệu euro bảo vệ bền vững bờ biển Hội An

QUỐC TUẤN 03/07/2024 15:55

(QNO) - Chiều 3/7, tại TP.Tam Kỳ diễn ra buổi làm việc khởi động dự án "Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam", với nguồn vốn vay từ Cơ quan phát triển Pháp (AFD).

20240703_141652.jpg
Quang cảnh buổi làm việc khởi động dự án. Ảnh: Q.T

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan. Về phía đoàn công tác Pháp có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brocher, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD Việt Nam), đại diện phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Dự án "Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam" có tổng mức đầu tư 42 triệu euro. Trong đó, vốn vay ODA 35 triệu euro, vốn viện trợ không hoàn lại 2 triệu euro, vốn đối ứng 5 triệu euro. Dự án này đã ký thỏa ước vay và viện trợ không hoàn lại vào tháng 12/2023; ký hợp đồng vay lại giữa Bộ Tài chính và Quảng Nam vào tháng 4/2024. UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt kế hoạch thực hiện tổng thể dự án vào ngày 15/4/2024.

Dự án được triển khai tại tỉnh Quảng Nam sẽ nâng cao năng lực bảo vệ toàn bộ bờ biển và khôi phục các bãi biển một cách bền vững thông qua hai giải pháp chính.

Dự án kết hợp các biện pháp bảo vệ công trình (kè chắn sóng, mỏ hàn) cho khu vực trải dài từ cửa sông đến khu nghỉ dưỡng Victoria dài 5km và giải pháp mềm, dựa vào thiên nhiên (nuôi bãi phục hồi bãi biển), đặc biệt là giải pháp nuôi bãi hy sinh tại khu vực mở rộng về phía bắc (khu vực bãi An Bàng), giúp khôi phục sự cân bằng trầm tích, duy trì bờ biển cục bộ và giảm nguy cơ xói lở sau công trình.

Dự án cũng áp dụng chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ và vùng lưu vực sông, là cách tiếp cận bền vững cho toàn bộ vùng ven biển từ Sơn Trà (Đà Nẵng) đến Tam Hải (Núi Thành, Quảng Nam).

img_0202.jpeg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại buổi làm việc khởi động dự án. Ảnh: Q.T

Phát biểu tại buổi khởi động, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, dự án này là bước tiến quan trọng góp phần đảm bảo tương lai phát triển của đường bờ biển Hội An thông qua các giải pháp toàn diện, tuân thủ các nguyên tắc quản lý tổng hợp vùng bờ biển trong khu vực.

Dự án sẽ góp phần hiệu quả vào việc giảm thiểu tình trạng xói lở bờ biển, đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân và thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, tạo thêm cơ hội việc làm và tăng cường khả năng chống chịu của người dân địa phương trước tác động của biến đổi khí hậu.

Cùng với sự nỗ lực hợp tác chung tay của các nhà tài trợ và đối tác, đặc biệt là AFD và EU, và những cam kết mạnh mẽ của chính quyền địa phương hướng tới phát triển bền vững, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục nỗ lực tận dụng hiệu quả các nguồn lực được huy động góp phần đảm bảo các cơ hội kinh doanh đồng đều và bình đẳng tới mọi thành phần kinh tế trong cộng đồng.

dji_0038.jpeg
Khu vực bờ biển sẽ triển khai dự án. Ảnh: Q.T

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brocher nói, dự án khởi động hôm nay có sự kết nối chặt chẽ giữa các bên và có vai trò khá quan trọng trong thúc đẩy quan hệ song phương Pháp - Việt Nam nhất là trong việc giải quyết thách thức mang tính toàn cầu.

Bên cạnh đó, dự án được triển khai ở Hội An, một địa điểm mang tính biểu trưng cao, do đó cách tiếp cận của dự án này nếu thành công sẽ được tham khảo nhân rộng trong tương lai ở các điểm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi động dự án trị giá 42 triệu euro bảo vệ bền vững bờ biển Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO