Thế giới

Khởi nghiệp công nghệ vũ trụ Singapore cất cánh

QUỐC HƯNG 21/02/2024 17:37

(QNO) - Lĩnh vực không gian đang phát triển của Singapore mở đường cho các công ty khởi nghiệp (start-up) công nghệ vũ trụ địa phương tạo dấu ấn trên toàn cầu.

s1.jpg
Transcelestial - công ty khởi nghiệp về truyền thông laser không dây có trụ sở tại Singapore huy động được quỹ đầu tư 10 triệu USD. Ảnh: Transcelestial

Enterprise Singapore - cơ quan hỗ trợ phát triển của các công ty khởi nghiệp tại Singapore cho biết, nhu cầu toàn cầu về các dịch vụ dựa trên vệ tinh từ viễn thông đến quan sát trái đất trong thế giới kết nối hơn với khả năng tiếp cận lớn hơn ngày càng tăng.

Ngành công nghiệp vũ trụ quốc tế được dự báo đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm 2040.

Thống kê cho thấy hiện có hơn 2.000 chuyên gia làm việc tại hơn 60 công ty trong ngành công nghiệp vũ trụ tại Singapore, từ thiết kế và sản xuất đến các dịch vụ dựa trên vệ tinh như xử lý dữ liệu.

Ông Soh Leng Wan - Trợ lý Giám đốc điều hành sản xuất và kỹ thuật tại Enterprise Singapore cho biết, Singapore cung cấp môi trường rất thuận lợi cho đổi mới và khởi nghiệp, tinh thần kinh doanh mạnh mẽ, trở thành mảnh đất màu mỡ cho các quỹ đầu tư. Vì thế, nhiều công ty đang tận dụng cơ hội đó để khai thác tăng trưởng.

Chỉ riêng năm ngoái, Singapore phóng lên quỹ đạo 9 vệ tinh mang công nghệ do các công ty địa phương phát triển trong khi mỗi năm trên toàn cầu có thể có hàng nghìn vệ tinh được phóng lên không gian.

Vì vậy, Enterprise Singapore hy vọng sẽ cải thiện khả năng tiếp cận các cơ sở thử nghiệm và phóng tại Singapore, gỡ bỏ rào cản gia nhập đối với những công ty công nghệ vũ trụ có quy mô nhỏ hơn, đặc biệt các công ty khởi nghiệp.

s2.jpg
Lãnh đạo Công ty Aliena tin rằng các công ty Singapore có cơ hội gia nhập sân khấu công nghiệp vũ trụ toàn cầu. Ảnh: Channelnewsasia

Cạnh đó, Singapore sẵn sàng hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực không gian với các sáng kiến được cả chính phủ và các tổ chức phi chính phủ đưa ra.

Như tổ chức phi chính phủ Singapore Space and Technology Limited (SSTL) phát động chương trình tăng tốc dựa trên không gian vào năm 2020 và cho đến nay hỗ trợ 44 công ty khởi nghiệp.

Được hỗ trợ bởi Enterprise Singapore, chương trình tăng tốc hoạt động với cả các công ty khởi nghiệp trong nước và quốc tế ở các cấp độ trưởng thành khác nhau.

Năm 2022, Singapore tuyên bố sẽ đầu tư 111 triệu USD để giúp các công ty nghiên cứu và phát triển năng lực không gian.

Công ty khởi nghiệp công nghệ vũ trụ Singapore Equatorial Space Systems thành lập vào năm 2017, huy động được khoảng 2,6 triệu USD tài trợ để phát triển tên lửa đẩy vệ tinh.

Một công ty công nghệ vũ trụ khác tại Sinapore là Aliena đang xem xét các giải pháp đưa vệ tinh bay gần trái đất, có thể giúp thu thập dữ liệu chất lượng cao hơn về hành tinh thông qua hình ảnh có độ phân giải cao và độ trễ thấp hơn trong liên lạc.

Aliena cho biết số lượng đơn đặt hàng linh kiện của công ty tăng gấp 7 lần trong vài năm qua, chủ yếu là từ thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp công nghệ vũ trụ Singapore cất cánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO