Khởi nghiệp - OCOP

Khởi nghiệp với... cơm cháy

BÍCH LIÊN 25/10/2024 10:12

Từ nguyên liệu của ruộng đồng bên dòng Vu Gia, chị Nguyễn Thị Trà (SN1989, xã Đại Hiệp, Đại Lộc) đã chế biến thành sản phẩm “Cơm cháy Đại Lộc” đạt tiêu chuẩn HACCP và đang hoàn thiện để trở thành sản phẩm OCOP xứ Quảng.

com-chay-dai-loc-4(1).jpg
Chị Nguyễn Thị Trà cùng với sản phẩm của HTX Vu Gia. Ảnh: BÍCH LIÊN

Sản phẩm hương quê

Từ năm 2019, chị Nguyễn Thị Trà đã cùng một số người liên kết trồng cây dược liệu, trồng nghệ, trồng dừa… bên vùng bãi biền Vu Gia để phát triển kinh tế. Vùng sản xuất được hình thành cũng là nền tảng để trong cùng năm 2019, HTX Vu Gia ra đời, với 7 thành viên, do chị Nguyễn Thị Trà điều hành.

Không chỉ dừng lại ở trồng trọt, những năm gần đây, chị Trà và thành viên HTX mạnh dạn nghiên cứu, sản xuất các dòng sản phẩm thực phẩm tốt cho sức khỏe như: bánh rong biển kẹp hạt dinh dưỡng, cơm cháy chà bông rong biển, thanh gạo lứt chà bông, khô gà lá chanh… Nhờ đó, HTX Vu Gia có tổng doanh thu bình quân mỗi năm khoảng 750 triệu đồng, tạo việc làm cho 8 xã viên và 5 lao động địa phương.

com chay dai loc 1
Các sản phẩm của HTX Vu Gia tham gia các hội chợ, triển lãm. Ảnh: BÍCH LIÊN

Năm 2024, HTX Vu Gia tiếp tục tham gia mảng sản xuất thực phẩm hữu cơ, organic từ nông sản địa phương. HTX đầu tư máy móc, công nghệ tiếp tục phát triển dòng sản phẩm mang hương đồng nội Đại Lộc. “Chúng tôi muốn biến các dòng sản phẩm Vu Gia trở thành người bạn thân quen của người dân Quảng Nam, hướng tới mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành trên cả nước” - chị Trà nói.

Sản phẩm “Cơm cháy Đại Lộc” là một trong số sản phẩm thế mạnh được HTX đăng ký các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn HACCP (hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn - một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng) cho sản phẩm.

Sản phẩm đã xuất hiện trên các trang thương mại điện tử. Tháng 5/2024, chị Nguyễn Thị Trà đại diện cho HTX Vu Gia tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam và đạt giải Khuyến khích với sản phẩm “Cơm cháy Đại Lộc”. Sản phẩm tiếp tục được phê duyệt tham gia chương trình OCOP năm 2024.

COM CHAY DAI LOC
Sản phẩm "Cơm cháy Đại Lộc" được đóng gói bắt mắt. Ảnh: BÍCH LIÊN

Đưa “cơm cháy” quê hương đi xa

Nói về sản phẩm “Cơm cháy Đại Lộc”, chị Trà chia sẻ, là một người con Đại Lộc, chị nhận thấy quê hương mình là vùng sản xuất lúa gạo rộng lớn, song sản phẩm lúa gạo chủ yếu bán thô, chỉ một số ít sản phẩm được chế biến sâu như bánh tráng Đại Lộc, mỳ Quảng, mỳ sợi, bún…

Với ý tưởng đưa hạt gạo quê đi xa, chị và thành viên HTX bắt tay vào nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm cơm cháy, đầu tư các loại máy sấy, máy chiên tách dầu, máy hút chân không, tủ hấp cơm, máy sấy ly tâm, dụng cụ làm bánh…

Sau thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, những sản phẩm cơm cháy đầu tay đến với khách hàng đã nhận được phản hồi tích cực. “Cơm cháy là một trong những món ăn vặt được nhiều độ tuổi ưa chuộng, đa dạng về mẫu mã, hương vị.

Lớp cơm bên trong giòn rụm, gia vị đậm đà, bao bì bên ngoài được đóng gói đẹp, bắt mắt, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu người dùng. Sản phẩm đã có mã vạch, có chứng nhận HACCP nên ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng” - chị Trà nói.

com-chay-dai-loc-3(1).jpg
Không gian sản xuất của HTX Vu Gia. Ảnh: BÍCH LIÊN

Đến nay, với “Cơm cháy Đại Lộc”, HTX Vu Gia đã cho ra thị trường 3 loại sản phẩm: cơm cháy thịt dê, cơm cháy chà bông, cơm cháy chà bông chay. Mỗi tháng, HTX Vu Gia cung ứng thị trường 500-600 sản phẩm cơm cháy, mỗi sản phẩm có giá bán 50.000 đồng/hộp.

HTX Vu Gia đang được huyện Đại Lộc và Trung tâm Khuyến công tỉnh Quảng Nam hỗ trợ một số máy móc, thiết bị nhằm nâng cao năng lực sản xuất từ chương trình khuyến công và Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh.

“HTX đón nhận tin vui là được hỗ trợ một số loại máy móc, thiết bị như máy nấu cơm công suất lớn, mấy sấy công suất lớn, máy hút chân không hiện đại… Nguồn hỗ trợ này sẽ giúp HTX nâng cao năng lực sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và hạ giá thành để tiếp cận người tiêu dùng” - chị Trà nói.

Bên cạnh sự hỗ trợ, tiếp sức của Nhà nước, HTX đang nỗ lực kết nối thị trường bán hàng, xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực quản lý, áp dụng khoa học công nghệ, cải tiến năng suất. “Hướng đi của HTX là chú trọng phát triển các dòng sản phẩm cơm cháy hữu cơ, có thể sử dụng cho người bệnh tiểu đường... HTX cũng hoàn thiện các vấn đề pháp lý, và tìm hướng đi cho việc xuất khẩu sản phẩm. Cùng với đó, tạo liên kết chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hướng đến phát triển bền vững...” - chị Trà cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp với... cơm cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO