Khởi nghiệp với dừa trái

PHƯỚC HIẾU 19/06/2023 05:52

Tận dụng nguồn nguyên liệu dừa tươi có sẵn ở địa phương, chị Nguyễn Thị Trang (xã Tiên Lãnh, Tiên Phước) đã làm ra những sản phẩm thơm ngon từ dừa, được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao và nhiều thị trường tin dùng.

Chị Trang giới thiệu sản phẩm làm từ trái dừa tại một hội chợ thương mại. Ảnh: NVCC
Chị Trang giới thiệu sản phẩm làm từ trái dừa tại một hội chợ thương mại. Ảnh: NVCC

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Tiên Lãnh, cuộc sống gia đình thuộc diện khó khăn, học hết lớp 9, chị Trang vào TP.Hồ Chí Minh làm thuê nơi đất khách quê người. Cũng từ đây, chị được tiếp xúc với các sản phẩm dừa ở Bến Tre và mong muốn một ngày sẽ về quê làm ra những sản phẩm mang thương hiệu từ dừa xứ Tiên.

Rời chốn đô thị, chị Trang về quê lập gia đình, với nguồn vốn ít ỏi, chị mở quán bán sản phẩm làm từ dừa như nước dừa, chè dừa, bột lọc nhân dừa, nước cốt dừa, dầu dừa... thu nhập không nhiều, chỉ đủ phụ thêm cho trang trải cuộc sống gia đình.

Để biến ước mơ thành hiện thực, năm 2017 chị Trang bắt tay vào làm mứt dừa bằng thủ công. Ban ngày chị cùng chồng chị đi thu mua dừa trái ở các nhà vườn, tối về vợ chồng cùng nhau lột vỏ và thái sợi dừa để làm mứt.

Từ khi những mẻ mứt dừa đầu tiên ra lò, chị Trang đã chào bán cho bà con ở địa phương trong những dịp tết cổ truyền. Sau đó, chị giới thiệu sản phẩm mứt dừa qua các trang mạng xã hội và được nhiều khách hàng tin dùng, đặt mua ngày càng tăng lên.

“Làm mứt dừa đơn giản, nhưng khó cạnh tranh vì trên thị trường mặt hàng này khá phong phú và đa dạng. Vì vậy, để sản phẩm mứt dừa làm ra được thị trường đón nhận, tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Quá trình làm mứt không sử dụng các chất phụ gia, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả phải chăng” - chị Trang chia sẻ.

Từ cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay chị Trang đã mở rộng quy mô sản xuất mứt dừa, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động nữ tại địa phương với mức thu nhập từ 3 - 6 triệu đồng/ tháng. Dịp tết, nhu cầu sử dụng mứt dừa tăng cao, chị thuê hàng chục phụ nữ trong thôn cùng tham gia sản xuất.

Mỗi năm, chị Trang cung ứng ra thị trường khoảng 300 - 500kg mứt dừa, thu lãi về hàng chục triệu đồng. Ngoài mứt dừa, chị còn làm thêm sản phẩm dừa khô, mứt đậu, mứt gừng, chuối ép để cung ứng cho điểm tạp hóa, tiệm bán chè và khách hàng có nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài huyện, cũng nhờ thế mà doanh thu tăng lên đáng kể.

Sản phẩm mứt dừa của chị Trang làm bằng thủ công nhiều lúc không đủ đáp ứng thị trường. Năm 2021, Hội LHPN xã đã hỗ trợ chị một máy sấy dừa khô, 2 nồi làm mứt dừa. Cạnh đó, hội còn hỗ trợ chị vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để mở rộng quy mô sản xuất.

Hiện nay, cơ sở của chị Trang còn chiết xuất ra sản phẩm dầu dừa nguyên chất được nấu từ trái dừa và được công nhận đạt chuẩn 3 sao OCOP của địa phương. Trong những năm qua, chị Trang đưa sản phẩm làm từ trái dừa tham gia trưng bày và chào bán tại sự kiện như hội chợ ở Tiên Phước, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh... Nhờ đó mà sản phẩm chị làm ra được nhiều người biết đến và thị trường ngày càng mở rộng.

Ở địa phương, chị Trang không chỉ là hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi, mà còn nhiệt tình quan tâm, vận động chị em góp công, góp sức, kinh phí để hỗ trợ những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Chị Trang đã vận động chị em phụ nữ trong thôn xóm tham gia trồng và chăm sóc đường hoa tại thôn.

Với sự chịu thương, chịu khó trong công việc gia đình và xã hội, chị Trang được Hội LHPN Quảng Nam tặng giấy khen “Gương phụ nữ tiêu biểu trong năm 2022” và nhiều giấy khen, giấy chứng nhận của Hội LHPN huyện, UBND huyện và Hội LHPN xã.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp với dừa trái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO