Chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp khởi nghiệp tồn tại, phát triển

CÔNG SỰ - TUẤN ANH 17/06/2022 10:34

(QNO) - Sáng nay 17.6, Sở TT-TT phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số với chương trình phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo, sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản và sản phẩm OCOP”. 

Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: C.S - T.A
Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: C.S - T.A 

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng đại diện lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên các lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, chuyển đổi số trong doanh nghiệp (DN) đã diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây, như một nhu cầu tự nhiên của rất nhiều DN nhằm đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng như nhu cầu quản lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: C.S - T.A
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: C.S - T.A

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, mục tiêu Quảng Nam đặt ra đến năm 2025 có ít nhất 1.000 DN trong tổng số hơn 8.300 DN trên địa bàn tỉnh được tham gia các hội thảo, những khoá đào tạo, tập huấn để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và được kết nối các DN cung cấp nền tảng chuyển đổi số.

“Thời gian tới, các ngành liên quan và chính quyền các cấp cần xác định rõ mục tiêu chuyển đổi số đối với các DN, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ cá thể hoạt động trên lĩnh vực sản xuất - kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP.

Từ đó, xây dựng bài bản kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao. Chính quyền Quảng Nam cam kết đồng hành, tiếp sức các tập đoàn, DN, hợp tác xã, tổ hợp tác,… trong quá trình chuyển đổi số” - ông Bửu nhấn mạnh.

Khai trương sàn thương mại điện tử sản phẩm tỉnh Quảng Nam. Ảnh: C.S - T.A
Khai trương trang thông tin sản phẩm tỉnh Quảng Nam. Ảnh: C.S - T.A 

Số liệu cung cấp tại hội thảo, Quảng Nam hiện có 8.341 DN đang hoạt động (trong đó có 7.986 DN nhỏ và vừa). Trong số này, có 670 DN công nghệ số (DN cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin). Tổng kinh phí đầu tư từ ngân sách nhà nước cho chính quyền số hơn 24,7 tỷ đồng.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đã khiến hầu hết DN chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong khó khăn đó, nhu cầu chuyển đổi số trở nên cấp thiết để các DN đổi mới mô hình, chuyển dần các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng số, tìm kiếm thêm thị trường, cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới.

Dịp này, đại diện VNPT Quảng Nam, Mobifone Quảng Nam, Bưu điện Quảng Nam, Công ty CP MISA tại Đà Nẵng đã chia sẻ các giải pháp chuyển đổi số, giải pháp quản trị tài chính, giải pháp kết nối tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử để hỗ trợ DN địa phương phát triển.

Đại diện một doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: C.S - T.A
Đại diện một DN phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: C.S - T.A 

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số giúp phát triển kênh bán hàng, mở rộng tập khách hàng và phân phối đến các thị trường tiềm năng; giúp DN gia tăng trải nghiệm khách hàng và thiết kế, sáng tạo ra các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị hiếu khách hàng.

Đặc biệt, chuyển đổi số giúp các DN tối ưu chi phí vận hành, nhất là chi phí nhân sự; giúp tăng hiệu suất kinh doanh và sản xuất của DN, từ đó tăng năng lực cạnh tranh và tỷ suất lợi nhuận; hỗ trợ đưa ra các phân tích chính xác và kịp thời nhằm rút ngắn thời gian đưa ra các quyết định kinh doanh…

Theo nhiều đại biểu, thời gian tới các ngành, các cấp cần tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho DN; quan tâm tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên sâu về chuyển đổi số cho DN; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và hỗ trợ DN khai thác dịch vụ công trực tuyến...

Đại biểu lãnh đạo giải đáp các thắc mắc tại hội thảo. Ảnh: C.S - T.A
Đại biểu lãnh đạo giải đáp các thắc mắc tại hội thảo. Ảnh: C.S - T.A 

Đặc biệt, cần quan tâm hỗ trợ các DN ứng dụng các nền tảng chuyển đổi số, hoá đơn điện tử, chữ ký số, tham gia các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, hỗ trợ DN chuyển đổi số trong các giao dịch với cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan… 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp khởi nghiệp tồn tại, phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO