Techfest Quang Nam 2022: Không gian mở cho cộng đồng khởi nghiệp

CÔNG SỰ - TUẤN ANH 20/06/2022 05:48

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam lần thứ III (Techfest Quang Nam 2022) vừa diễn ra đã thu nhận nhiều kết quả đáng mừng, thực sự trở thành một không gian mở hội tụ nhiều giá trị cho cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm các gian hàng sau lễ khai mạc Techfest Quang Nam 2022. Ảnh: S.A
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm các gian hàng sau lễ khai mạc Techfest Quang Nam 2022. Ảnh: S.A

Lan tỏa nhiều giá trị

Dày đặc các chuỗi hoạt động, song Techfest Quang Nam 2022 được đông đảo người chờ đợi, háo hức. Bằng chứng là các hội thảo diễn ra trong khuôn khổ Techfest lần này đều chật kín chỗ ngồi, ban tổ chức nhiều lần phải huy động thêm ghế ngồi và hầu như sự kiện nào cũng kéo dài hơn so với thời lượng ấn định.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Hợp tác xã Nước mắm Hai Hiền (Thăng Bình) - một trong những cơ sở có sản phẩm giới thiệu tại Techfest lần này cho hay, chủ đề của năm nay phần nào thể hiện quyết tâm, khát vọng của nhiều cơ sở sản xuất các sản phẩm đặc trưng địa phương, gắn với yếu tố sáng tạo và “xanh”, thân thiện với môi trường, vì sức khỏe cộng đồng.

“Thực phẩm sạch là yêu cầu tất yếu của thị trường, điều này đòi hỏi chủ thể sản phẩm phải có trách nhiệm với người tiêu dùng, khách hàng. Tôi nghĩ không riêng chúng tôi, những sản phẩm được đưa đến giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm thị trường tại Techfest lần này đều đặt mục tiêu làm sao để vừa ngon, sạch vừa bắt mắt, vừa phục vụ phát triển du lịch vừa giữ được hương vị truyền thống…” - bà Hiền nói.

Techfest Quang Nam 2022 thu hút nhiều tỉnh, thành trên cả nước đến tham gia, kết nối, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp.

Chị Y Thương - Công ty CP Dược liệu Lâm Thịnh (Kon Tum) chia sẻ: “Tôi có chút gì đó choáng ngợp trước không khí của ngày hội, khi có rất nhiều sản phẩm vừa độc đáo, vừa đặc trưng, thể hiện rõ tính sáng tạo như chủ đề của ngày hội.

Tôi khá hồi hộp dù đã chuẩn bị kỹ thông tin để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của công ty với khách hàng. Mất gần 6 tiếng đi xe từ Kon Tum xuống đây, nhưng may mắn khi đến nơi tôi đã được chào đón nhiệt tình từ ban tổ chức, đồng thời được bố trí sẵn gian hàng, kệ, bàn ghế để trưng bày sản phẩm. Đây thực sự là cơ hội tốt để gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm thị trường và học hỏi kinh nghiệm”.

Tiền đề cho Năm quốc gia khởi nghiệp

Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng - chủ Cơ sở sản xuất “Hằng Moon” (Quế Thọ, Hiệp Đức) cho biết, tham gia Techfest Quang Nam 2022, đơn vị đưa đến tổng cộng 9 loại sản phẩm như bột ngũ cốc, bột mầm gạo lứt, bột sen, trà thảo mộc, trà đậu đen – gạo lứt rẫy, bột khử mùi, bánh... để trưng bày và cung ứng cho người tiêu dùng. Trong đó có 2 sản phẩm đã được UBND tỉnh xét công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao là bột ngũ cốc dinh dưỡng đặc biệt và trà thảo mộc.

Nhiều bài học quý từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư không chỉ mở ra cơ hội tiếp cận, phát triển, sáng tạo, mà còn mang lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho cộng đồng khởi nghiệp. Ảnh: P.V
Nhiều bài học quý từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư không chỉ mở ra cơ hội tiếp cận, phát triển, sáng tạo, mà còn mang lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho cộng đồng khởi nghiệp. Ảnh: P.V

“Từ ngày 16.6 đến 19.6, cơ sở của chúng tôi thu về khoảng 10 triệu đồng từ việc bán các loại sản phẩm nêu trên. Quan trọng nhất là việc tạo được sự quan tâm đến với người tiêu dùng, quảng bá và tìm kiếm những khách hàng thực sự tiềm năng, điều kiện không thể tốt hơn để mở rộng thị trường” - bà Nguyễn Thị Lệ Hằng chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Trần Văn Noa - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, có khoảng 90% trong tổng số 207 chủ thể của 268 sản phẩm OCOP 3 - 4 sao trên địa bàn tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Techfest Quang Nam 2022.

“Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tổng doanh số bán hàng của các chủ thể sản phẩm OCOP trong 4 ngày qua ước đạt gần 3 tỷ đồng. Đây là dịp để các chủ thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh; lắng nghe ý kiến đánh giá về chất lượng sản phẩm cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối đối tác ở trong và ngoài tỉnh nhằm từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm” - ông Noa nói.

Khẳng định Techfest Quang Nam 2022 đã thành công với nhiều giá trị vượt ra khỏi sự mong đợi, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dành nhiều lời cảm ơn đến các sở, ngành, hội đoàn thể và đặc biệt là các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp đã chung sức tạo ra những kết quả đáng khích lệ.

“Sẽ còn nhiều chuyện cần rút kinh nghiệm, cần chăm chút hơn nữa, nhưng hơn hết là kết quả ấn tượng của Techfest năm nay, thể hiện qua các hội thảo lẫn ngoài những gian hàng. Quảng Nam đang xây dựng đề án đăng cai Năm quốc gia khởi nghiệp, với quy mô lớn hơn nhiều, rộng mở hơn nhiều.

Đây là tiền đề tốt, trên cơ sở đó có những bước chuẩn bị chu đáo cho xúc tiến đầu tư, cho chuyển đổi số, cho đổi mới sáng tạo, đúng như chủ đề ngày hội: Đổi mới sáng tạo - chuyển đổi số - du lịch xanh nâng tầm sản phẩm xứ Quảng” - ông Bửu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Techfest Quang Nam 2022: Không gian mở cho cộng đồng khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO