Thế giới

Kim chi Hàn Quốc trước tác động của biến đổi khí hậu

NAM VIỆT 03/09/2024 16:41

(QNO) - Hàn Quốc đang cảm nhận rõ rệt tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) đến món ăn kim chi truyền thống của đất nước này.

kim chi
Sản phẩm kim chi đóng gói trưng bày tại siêu thị ở Seoul của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo Reuters, món kim chi nổi tiếng của Hàn Quốc đang trở thành "nạn nhân" của BĐKH khi các nhà khoa học, nông dân và nhà sản xuất cho biết chất lượng và số lượng cải thảo được ngâm để làm món ăn phổ biến này đang bị ảnh hưởng do thời tiết cực đoan.

Cải thảo để làm món kim chi chuẩn Hàn Quốc phát triển mạnh ở vùng khí hậu mát mẻ như vùng núi - nơi nhiệt độ vào mùa hè hiếm khi tăng hơn 25 độ C.

Các nghiên cứu cho thấy thời tiết ấm hơn do BĐKH khiến Hàn Quốc có thể khó trồng bắp cải thảo vào một ngày nào đó.

"Chúng tôi hy vọng dự đoán trên sẽ không trở thành sự thật" - nhà nghiên cứu Lee Young-gyu nói. Ông cũng cho biết cải thảo thích nghi với dải nhiệt độ rất hẹp, tối ưu từ 18 đến 21 độ C.

Món ăn kim chi lên men cay được làm từ các loại rau củ khác như củ cải, dưa chuột và hành lá, nhưng phổ biến nhất vẫn là từ cải thảo.

telemmglpict000001529523_trans_nvbqzqnjv4bqijsdv-kovzved7evfzr15siaah-a08o5npvehsynnlm.jpeg
Thu hoạch cải thảo ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ cơ quan thống kê của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy diện tích trồng cải thảo vùng cao năm ngoái tại nước này chỉ bằng một nửa so với 20 năm trước: khoảng 4.000 héc ta so với 8.800 héc ta.

Theo Cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc, các kịch bản BĐKH dự đoán diện tích canh tác cải thảo sẽ giảm mạnh trong 25 năm tới, chỉ còn 44 héc ta và không có bắp cải nào được trồng ở vùng cao vào năm 2090.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra nhiệt độ cao hơn, mưa lớn khó lường, sâu bệnh trở nên khó kiểm soát hơn vào mùa hè ấm hơn và dài hơn là nguyên nhân khiến cây trồng bị héo.

BĐKH làm tăng thêm thách thức mà ngành công nghiệp kim chi của Hàn Quốc đang phải đối mặt, như phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Kim chi nhập khẩu tính đến cuối tháng 7/2024 tăng 6,9% lên 98,5 triệu USD, hầu hết từ Trung Quốc và là mức nhập khẩu cao nhất từ ​​trước đến nay trong cùng kỳ.

Hiện Hàn Quốc dựa vào kho dự trữ để ngăn chặn tình trạng giá tăng đột biến và thiếu hụt. Các nhà khoa học cũng chạy đua để phát triển các giống cây trồng có thể phát triển trong điều kiện khí hậu ấm hơn, chống chịu tốt hơn với biến động lớn về lượng mưa và dịch bệnh.

Tuy vậy, những người nông dân như Kim Si-gap (71 tuổi) canh tác cải thảo tại Gangneung (Hàn Quốc) lo ngại giống mới sẽ tốn kém hơn mà không có hương vị chuẩn.

"Chúng tôi vừa sốc, vừa buồn khi thấy các báo cáo rằng sẽ đến lúc ở Hàn Quốc không thể trồng bắp cải được nữa. Kim chi là thứ chúng tôi không thể thiếu bàn ăn" - nông dân Kim Si-gap nói.

Theo thống kê, người Hàn quốc tiêu thụ khoảng 2 triệu tấn kim chi mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kim chi Hàn Quốc trước tác động của biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO