Thế giới

Kinh tế Ấn Độ phát triển nhanh nhất thế giới

QUỐC HƯNG 03/03/2024 19:47

(QNO) - Đà tăng trưởng liên tục là dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Ấn Độ, bất chấp những "cơn gió ngược" toàn cầu.

ad2.jpg
Ấn Độ đẩy mạnh thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao. Ảnh: Reuters

Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á và là quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ người - tăng trưởng 8,4% trong quý cuối năm 2023, dẫn đầu là hoạt động sản xuất và xây dựng, cao hơn mức 7,6% được ghi nhận trong 3 tháng trước đó.

Ông Sunil Kumar Sinha - nhà kinh tế tại India Ratings cho biết: "Đà tăng trưởng liên tục là dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Ấn Độ, bất chấp những "cơn gió ngược" toàn cầu. Lĩnh vực công nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt trong quý IV/2023".

Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong khi Trung Quốc đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19 và khu vực đồng euro ngấp nghé suy thoái.

Các chuyên gia nhận định, Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024 nhờ chi tiêu công và lĩnh vực dịch vụ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tăng mạnh chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng và đưa ra các ưu đãi thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất điện thoại, thiết bị điện tử, máy bay không người lái và chất bán dẫn.

Ví như, Ấn Độ tung ra các biện pháp hỗ trợ từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu USD gồm hoàn trả lần lượt 40% và 50% chi phí xây dựng đối với các nhà đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất pin và bán dẫn tại nước này.

Lĩnh vực sản xuất trong thập kỷ qua chiếm 17% trong tỷ trọng nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 11,6% vào quý cuối năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, xây dựng tăng trưởng hơn 9%, tăng trưởng đầu tư duy trì mức tăng hơn 10% trong quý thứ 2 liên tiếp.

ad1.jpg
Đầu tư công tại Ấn Độ phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Reuters

Chuyên gia kinh tế Rajani Sinha tại CareEdge cho biết: "Tăng trưởng của ngành sản xuất được hỗ trợ bởi chi phí đầu vào thấp hơn".

Tiêu dùng tư nhân, chiếm 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), phục hồi nhẹ trong quý cuối năm ngoái với mức tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước và so với 2,4% trong 3 tháng trước.

Chi tiêu của chính phủ quý IV/2023 giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái và so với mức tăng trưởng 1,4% trong quý trước đó.

Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 15% và là nguồn tạo việc làm chính trong nền kinh tế trị giá 3.700 nghìn tỷ USD của Ấn Độ gặp khó khăn, chủ yếu do thời tiết không thuận lợi khiến lĩnh vực này giảm 0,8% trong quý IV/2023 so với mức tăng trưởng 1,6% trong quý trước đó, kéo theo thu nhập của nông dân giảm.

Theo Bộ Tài chính Ấn Độ, nước này dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2028 với GDP đạt 5.000 tỷ USD, vượt qua cả Đức và Nhật Bản. Ấn Độ sẽ là nền kinh tế có mức tăng trưởng số lượng người siêu giàu nhanh nhất trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế Ấn Độ phát triển nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO