Nam Trà My có 22 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3-4 sao

DIỄM LỆ 21/02/2023 15:56

(QNO) - Hôm nay 21/2, Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh có buổi giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Nam Trà My.

Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Nam Trà My. Ảnh: D.L
Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Nam Trà My. Ảnh: D.L

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Nam Trà My đã lồng ghép những đợt đào tạo, tập huấn, hướng dẫn của tỉnh, huyện để triển khai chương trình đến cán bộ cấp huyện, cấp xã, tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh tham gia. Ngoài ra, còn phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách OCOP cấp huyện, xã và các chủ thể đăng ký tham gia.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My nêu ý kiến tại buổi giám sát. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Trần Văn Mẫn nêu ý kiến tại buổi giám sát. Ảnh: D.L

Theo đánh giá của UBND huyện Nam Trà My, qua 5 năm triển khai chương trình OCOP đã đạt được những kết quả nhất định. Hệ thống tổ chức triển khai được xây dựng, củng cố, kiện toàn từ huyện đến xã; đến nay toàn huyện có 22 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao, trong đó có 1 sản phẩm 4 sao, 21 sản phẩm đạt 3 sao.

Đoàn giám sát khảo sát tại cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Ảnh: D.L
Đoàn giám sát khảo sát tại cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Ảnh: D.L

Hầu hết chủ thể là các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ, tổ chức sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm; bước đầu xây dựng được các nhóm sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của địa phương như nhóm sản phẩm trà thảo mộc, nhóm sản phẩm nông sản, nhóm thực phẩn bảo vệ sức khỏe...

Việc thành lập mới các HTX nông nghiệp đã góp phần giải quyết một số lao động của địa phương và doanh thu của các cơ sở ngày càng tăng. 

Tổng kinh phí đầu tư để thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2022 của huyện Nam Trà My là gần 2,3 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách tỉnh, huyện và vốn đối ứng của chủ thể. 

UBND huyện Nam Trà My kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục triển khai Đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm, đồng thời quan tâm bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho các chủ thể tham gia thực hiện chương trình OCOP. Tiếp tục có cơ chế hỗ trợ cho các HTX nông nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động (hỗ trợ cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực). 

Các sở ngành của tỉnh tiếp tục đào tạo chuyên sâu cho cán bộ theo dõi, thực hiện chương trình OCOP các cấp; hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại để đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm cho các chủ thể.

Đoàn giám sát Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả và kiến nghị của huyện Nam Trà My, đồng thời những ý kiến của địa phương sẽ được đoàn tổng hợp và báo cáo HĐND tỉnh sau đợt giám sát trong toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My có 22 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3-4 sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO