Y tế

Kịp thời hiến máu, cứu sống bệnh nhân gặp tai nạn giao thông

L.Q 02/07/2024 09:57

(QNO) - Một bệnh nhân nữ sinh năm 1950, quê Duy Thành, Duy Xuyên vừa được Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) cấp cứu và phẫu thuật kịp thời.

Tam Tri
Nhân viên y tế và người nhà tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam đã hiến máu kịp thời, cứu sống bệnh nhân. Ảnh: T.H

Bác sĩ Lê Đức Thành Nhân (Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam) cho biết, bệnh nhân bị tai nạn giao thông ngày 29/6 và được bệnh viện tiếp nhận trong tình trạng sốc chấn thương nghiêm trọng, đa chấn thương.

Bệnh nhân bị sốc nặng do mất máu cấp, lơ mơ, niêm mạc nhợt, huyết áp và mạch quay không đo được, vết thương dập nát nghiêm trọng, cẳng chân hai bên gây mất da diện rộng và lộ xương gãy bên dưới. Ê kíp bác sĩ cấp cứu siêu âm nhanh tại giường không phát hiện tổn thương tạng trong bụng và ngực.

Nhận thấy đây là một trường hợp sốc mất máu cấp sau chấn thương, bệnh nhân lại thuộc nhóm máu ít (nhóm máu AB+), các bác sĩ đã tập trung hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Đồng thời, khẩn cấp thông báo cho "Ngân hàng máu sống" của bệnh viện để tập trung huy động máu cùng nhóm, cứu sống người bệnh. Tất cả nhân viên có cùng nhóm máu AB+ đều đến tình nguyện hiến máu cứu người và cả người nhà của nhân viên cũng xung phong tham gia hiến máu.

Bệnh nhân sau đó được chuyển lên phòng mổ để vừa phẫu thuật vừa hồi sức. Ca mổ kéo dài 4 giờ, bệnh nhân được cầm máu, cắt lọc các vết thương dập nát, xử lý những chỗ gãy xương bằng dụng cụ cố định ngoài, bảo tồn tối đa gân cơ và bàn chân hai bên.

Tổng cộng bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu tươi, 2 đơn vị hồng cầu khối và 2 đơn vị huyết tương.

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, hai cẳng chân vẫn bảo tồn được và đang được theo dõi đặc biệt tại Khoa Hồi sức tích cực, đề phòng các biến chứng nhiễm trùng, chảy máu thứ phát...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kịp thời hiến máu, cứu sống bệnh nhân gặp tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO