Xã hội

Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước (18/7/1974 - 18/7/2024):Dựng xây quê hương từ dấu ấn vùng đất

TẤN LẠC - MINH THÔNG 17/07/2024 08:56

Tròn 50 năm chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước, từ mốc son tô thắm trang sử cách mạng, vùng đất thượng nguồn sông Thu đã có những cuộc phát triển ngoạn mục.

nongson.jpg
Nông Sơn luôn đặt nhiệm vụ chăm lo người có công, những người già yếu, neo đơn lên hàng đầu. Ảnh: T.L

Vùng đất đặc biệt

“Tôi là người dân sống lâu đời ở đây, chứng kiến quá trình phát triển của quê mình từ những ngày khó khăn nhất cho đến bây giờ. Chúng tôi rất phấn khởi khi được thấy sự thay da, đổi thịt của quê hương, đời sống người ngày một nâng cao. Đây là thành quả đáng tự hào của cán bộ và nhân dân địa phương” - ông Nguyễn Rông, người dân tổ dân phố Trung Phước 1, thị trấn Trung Phước, Nông Sơn nói.

Danh xưng thị trấn xem chừng đã bắt đầu quen với người dân. Vùng đất từng ác liệt với bom đạn, bây giờ rộn ràng người xe. Nông Sơn - Trung Phước là mảnh đất đặc biệt.

Những nhà nghiên cứu quân sự nhận định, chính vì địa thế đặc biệt như vậy nên tròn 50 năm trước, vùng đất này được địch xem là vị trí chiến lược quan trọng, là tuyến phòng thủ vững chắc phía tây nam của căn cứ quân sự liên hợp hải - lục - không quân ở Đà Nẵng và thị xã Hội An, là tiền tiêu bảo vệ quận lỵ Đức Dục cùng khu kỹ nghệ An Hòa. Những năm 1972 - 1974, Mỹ-ngụy tăng cường lực lượng, càn quét, đánh phá liên tục vào các xã thuộc huyện Nông Sơn.

Chúng đã thiết lập một hệ thống chốt điểm phòng thủ kiên cố, có trận địa pháo hạng nặng liên hoàn, vững chắc; trong đó trung tâm cứ điểm chính là Nông Sơn - Trung Phước làm nhiệm vụ khống chế toàn vùng.

Năm 1974, Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 có chủ trương đẩy mạnh chiến dịch Thu năm 1974. Nông Sơn được Quân khu 5 xác định là một trong những khu vực tác chiến trọng yếu trên địa bàn toàn khu.

dsc_7312.jpg
Tượng đài Chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước. Ảnh: T.L

Mệnh lệnh và phương án tác chiến đánh địch đã được đề ra, với tinh thần quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 2 Quân khu 5, trực tiếp là Trung đoàn 31 cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng vũ trang, lực lượng chính trị ở địa phương.

Cuộc tấn công bắt đầu vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 18/7/1974. Đến 17 giờ 5 phút cùng ngày, quân ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm Nông Sơn - Trung Phước.

Chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước của quân và dân ta đã đập tan “cánh cửa thép” tuyến phòng ngự phía tây nam của địch, là đòn sấm sét gây chấn động tinh thần quân địch trên chiến trường Quảng Nam, Quảng Đà; đồng thời uy hiếp hỗ trợ cho lực lượng chính trị và vũ trang địa phương tấn công địch, giành quyền làm chủ ở nhiều nơi.

Chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước cùng với chiến thắng Thượng Đức (7/8/1974) đã mở toang cánh cửa thép tiến vào Đà Nẵng, góp phần tạo thế và lực cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975.

Từ chiến công này, Nông Sơn thực sự bước vào chặng đường xây dựng hòa bình, từng bước chiến thắng khó nghèo, hướng đến xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đồng lòng xây dựng quê hương

Trải qua 50 năm kể từ ngày Nông Sơn hoàn toàn được giải phóng, nhất là từ khi tái lập huyện đến nay, đã có nhiều bước chuyển biến rõ nét.

20220313_151320.jpg
Lễ hội Bà Thu Bồn là điểm nhấn văn hóa thu hút du khách của huyện Nông Sơn. Ảnh: T.L

Những đổi thay, phát triển diễn ra ở mỗi xóm làng, mỗi khu dân cư để vùng đất Nông Sơn khởi sắc từng ngày. Diện mạo mới của quê hương là thành quả không chỉ bằng quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền mà còn có sự đồng hành, chung sức của toàn thể nhân dân.

Tuyến đường giao thông liên thôn đoạn từ Trạm Tin đến nhà văn hóa thôn Lộc Tây vừa được đầu tư xây dựng với chiều dài hơn 1km, rộng 6,5m, tổng kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng.

Tuyến đường hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa nông sản và đi lại nhân dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân trong khu vực.

Ông Hà Kim Hoàng - người dân thôn Lộc Tây, xã Quế Lộc chia sẻ: “Trước đây, đường sá chật hẹp, nay tuyến đường được đầu tư, mở rộng tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện hơn”.

Ông Lê Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quế Lộc cho biết, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động cán bộ, đảng viên tiên phong, đi đầu trong các hoạt động như: xây dựng, chỉnh trang vườn, tường rào cổng ngõ.

Đến nay, địa phương và nhân dân đóng góp hơn 5,2 tỷ đồng tiền mặt, hàng nghìn ngày công, đất đai, vật kiến trúc để xây dựng cơ sở hạ tầng… Hiện tại, xã Quế Lộc đã cứng hóa tất cả đường thôn và đường liên thôn, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện, có cây xanh, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương...

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được địa phương xác định là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Những năm qua, huyện tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhiều tuyến đường huyết mạch được hình thành như quốc lộ 14H, đường Đông Trường Sơn, cầu Nông Sơn, tuyến đường thôn 1 đi Tứ Nhũ xã Quế Lâm, đường bao Đại Bình, đường trục chính vào khu trung tâm hành chính huyện, đường tránh lũ trung tâm huyện...

02-3.jpg
Xe điện đưa đón khách đến thăm Làng du lịch Đại Bình. Ảnh: T.L

Đến nay, cả 29 thôn, tổ dân phố trên địa bàn có đường ô tô đến trung tâm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao cùng với sự thay da đổi thịt của quê hương. Lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được địa phương quan tâm thực hiện.

Tỷ lệ hộ nghèo ở Nông Sơn hiện giảm còn 8,25%, chủ yếu là hộ nằm trong diện bảo trợ xã hội. Huyện cơ bản hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng” theo quy định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Ông Quảng Văn Ngọc - Bí thư Huyện ủy Nông Sơn chia sẻ, với tinh thần “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, những năm qua, Huyện ủy tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đồng thời đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chuẩn và bố trí sử dụng cơ bản phù hợp với trình độ đào tạo và sở trường nên chất lượng được nâng lên.

Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, sai phạm và nâng lên tinh thần trách nhiệm, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nông Sơn tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết đồng lòng để hiện thực hóa các chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nông Sơn lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Qua đó góp sức xây dựng quê hương trong chặng hành trình mới ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh” - ông Quảng Văn Ngọc nói.

Trong 3 năm gần đây, mức tăng trưởng kinh tế bình quân của Nông Sơn mỗi năm xấp xỉ 9,47%. Cơ cấu kinh tế có những bước chuyển dịch tích cực, trong đó ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng cao (83,64%); giá trị tăng trưởng nông nghiệp hằng năm đều tăng xấp xỉ 6%; toàn huyện có 19 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 4 sao, 3 sao. Thu nhập bình quân đầu người liên tục được cải thiện, từ 2,8 triệu đồng/người (năm 2008) đến cuối năm 2023 đã tăng lên 42,4 triệu đồng/người.

Với những thành tích đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nông Sơn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước (18/7/1974 - 18/7/2024): Dựng xây quê hương từ dấu ấn vùng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO