Chính trị

Kỷ niệm trọng thể 120 năm ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ

QUỐC TUẤN - HỒ QUÂN 27/07/2024 21:28

(QNO) - Tối 27/7, tại Quảng trường thị xã Điện Bàn, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Thứ (1904 - 2024) với chủ đề "Huyền thoại mẹ - tượng đài bất tử".

img_6499.jpeg
Quang cảnh chương trình kỷ niệm. Ảnh: T.Q

Tham dự chương trình có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải. Đồng chí Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng cùng một số đơn vị gửi lẵng hoa chúc mừng đến chương trình.

img_6504.jpeg
Đại biểu lãnh đạo tham dự chương trình. Ảnh: T.Q

Về phía tỉnh Quảng Nam có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tham dự chương trình còn có đại diện lãnh đạo Quân khu V, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành, tướng lĩnh là người con quê hương và lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, thân nhân Mẹ Thứ cùng đông đảo nhân dân địa phương.

20240727_200951.jpg
Một tiết mục văn nghệ tại chương trình. Ảnh: T.Q

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Quảng Nam là vùng đất sớm phải đương đầu với quân xâm lược, phải chịu nhiều hy sinh, mất mát vô cùng to lớn.

Nhiều người con quê hương Quảng Nam nói riêng, dân tộc Việt Nam anh hùng nói chung đã phải đổi biết bao mồi hôi, nước mắt và cả máu xương của mình. Ấy là những nốt trầm trong bản trường ca đầy bi hùng của toàn dân tộc.

[VIDEO] - Chủ tịch UBND Lê Văn Dũng phát biểu tại lễ kỉ niệm:

Trải qua 30 năm đấu tranh giành độc lập, Quảng Nam là địa phương gánh chịu nhiều đau thương, mất mát nhất cả nước, với hơn 65 nghìn liệt sĩ; gần 31 nghìn thương binh, bệnh binh; hơn 6 nghìn người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; gần 12 nghìn người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày... Toàn tỉnh hiện có 15.360 Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH; trong đó, có 294 Mẹ còn sống.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ (sinh năm 1904) tại xã Điện Thắng, Điện Bàn có 9 người con trai, 1 người con rể, 2 cháu ngoại đã hy sinh.

img_6541.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại chương trình. Ảnh: T.Q

Trong hai cuộc kháng chiến đầy gian khổ và trường kỳ ấy, người mẹ Quảng Nam đã lần lượt tiễn chồng, con và đến cháu lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cho đất nước, "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" để rồi "Chín bát hương, chín khúc ruột tái tê. Chín con của Mẹ đã ra đi không một đứa trở về".

Mẹ Thứ là hiện thân của người Mẹ Việt Nam anh hùng của một dân tộc anh hùng. Tên Mẹ đã được ghi tạc vào sử sách không chỉ của Quảng Nam, mà là cả dân tộc, cả hồn thiêng sông núi Việt Nam. Hình ảnh đầy bi thương nhưng rất đỗi anh dũng kiên cường của Mẹ đã được phác họa, được tạc thành Tượng đài bất diệt "Mẹ Việt Nam anh hùng" cho muôn đời sau.

img_6566.jpeg
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm. Ảnh: T.Q

"Chiến tranh đã lùi xa nhưng vết thương lòng của các Mẹ có những người chồng, người con hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc vẫn còn đó; câu chuyện cuộc đời và sự hy sinh vô cùng to lớn của các Mẹ sẽ sống mãi với thời gian, trở thành huyền thoại lung linh, tỏa sáng. Bằng những tình cảm, sự biết ơn của thế hệ đi sau, chúng ta nguyện làm tất cả những gì có thể để xứng đáng với hương hồn các Mẹ VNAH, anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh; dù thử thách, khó khăn thế nào đi nữa cũng quyết tâm xây dựng và phát triển Quảng Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh" - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói.

img_0664.jpeg
Lãnh đạo tỉnh đã tặng quà tri ân ông Lê Tự Thận (con trai mẹ Thứ) và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trương Văn Hòa. Ảnh: T.Q

Tại lễ kỷ niệm, chương trình nghệ thuật "Huyền thoại mẹ - tượng đài bất tử" gồm 3 chương: ngàn năm mây trắng, huyền thoại mẹ, tượng đài bất tử.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh đã tặng quà tri ân ông Lê Tự Thận (con trai mẹ Thứ) và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trương Văn Hòa.

[VIDEO] - Đặc sắc lễ kỷ niệm 120 ngày sinh Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ:

[VIDEO] - Ông Phan Minh Dũng - Bí thư Thị ủy Điện Bàn phát biểu tại lễ kỷ niệm:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm trọng thể 120 năm ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO