Cuộc sống thường ngày

Kỹ sư trẻ gắn bó với cây thuốc nam

HOÀNG LIÊN 22/03/2024 17:37

Tốt nghiệp ngành kiến trúc nhưng Trà Quang Nhất Việt (thôn Đại An, xã Đại Lãnh, Đại Lộc) lại chọn về quê hỗ trợ cha là lương y Trà Quang Doan trong việc phát triển sản phẩm thuốc nam của gia đình.

20231214_153712.jpg
Gai đình anh Nhất Việt đầu tư nhiều loại máy móc để bào chế thuốc nam. Ảnh: H.L

Trà Quang Nhất Việt sinh ra trong gia đình có truyền thống gắn bó với nghề chữa bệnh bằng thuốc nam. Sau khi tốt nghiệp ngành kiến trúc, anh dành thêm 3 năm để tiếp tục theo học y sĩ đa khoa của Trường Cao đẳng Phương Đông (Đà Nẵng). Khi đã có tấm bằng trên tay, anh về quê học hỏi, nghiên cứu về cây thuốc.

“Ngày còn nhỏ, tôi thường theo cha vào rừng hái thuốc. Bây giờ, cây thuốc gì trồng được, gia đình tôi liên kết với người dân xung quanh trồng để chủ động nguyên liệu. Tất nhiên, chúng tôi vẫn thiên về cây thuốc nam có trong tự nhiên bởi dược tính của nó luôn tốt hơn” - Nhất Việt tâm sự.

Thời gian qua, Nhất Việt không ngừng tìm tòi, lĩnh hội các bài thuốc, phương thức quý. Theo anh, trong tự nhiên có cả một kho tàng cây thuốc nam với dược tính ít ai ngờ tới.

Ví như cây chìa vôi giúp chữa thoát vị đĩa đệm, cột sống thắt lưng; cây mã đề có tác dụng chữa mát gan; cây bù xít chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng...

Nhờ trang bị được nhiều loại máy móc như máy sáy, máy sao thuốc nên gia đình anh bảo quản cây thuốc khá tốt, giúp giữ được dược tính của thuốc. Ngoài ra, anh cũng mày mò nghiên cứu, điều chế một số sản phẩm từ các bài thuốc nam gia truyền thành viên uống, dung dịch uống, hít, xịt… tiện lợi cho người sử dụng.

Hiện, cơ sở thuốc nam của ông Trà Quang Doan và anh Trà Quang Nhất Việt đã chủ động ứng dụng nhiều loại thiết bị, máy móc trong sơ chế, điều chế, tinh chế các loại cây thuốc nam.

Gia đình anh đã bào chế thành công 4 loại viên gồm viên nga truật chữa bệnh đau dạ dày, đau bụng kinh; uất kim trị đau dạ dày, xơ gan; hay viên xuyên tâm liên, viên hà thủ ô. Về trà thì có trà túi lọc, trà gừng; bột ngâm chân chữa đau khớp, phong thấp…

Đặc biệt, sản phẩm bột ngâm chân Tâm Việt của gia đình từng được Hội Nông dân huyện Đại Lộc hỗ trợ trưng bày, quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài huyện.

Tác dụng của sản phẩm là hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, phong tê thấp, suy giãn tĩnh mạch, thần kinh toạ, thư giãn, giảm đau cho các cơ và ổ khớp.

Mỗi lần sử dụng một túi pha với 1 lít nước sôi cho dược liệu ngấm, để nước ấm ngâm chân 15 - 20 phút. Bột ngâm chân Tâm Việt đã được Trà Quang Nhất Việt đăng ký tham gia chương trình OCOP trong năm 2024 với mục tiêu quảng bá sâu rộng ra thị trường...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỹ sư trẻ gắn bó với cây thuốc nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO