Giáo dục - Việc làm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có gì mới?

TRƯƠNG TÂM THƯ 03/05/2024 08:30

SỞ GD-ĐT đang gấp rút triển khai các công việc trọng tâm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới đáng chú ý trong quy chế thi, cần được các thí sinh tìm hiểu kỹ để đảm bảo một kỳ thi thành công.

thi-sinh-2.jpg
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có hơn 15.000 thí sinh đăng ký dự thi. Ảnh: T.T

Nhiều điểm mới

Ông Đỗ Quang Khôi - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT cho hay, Quy chế thi năm 2024 có một số điểm mới đáng chú ý so với kỳ thi năm trước.

Về hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT), quy chế mới bổ sung nội dung Sở GD-ĐT nơi thí sinh (TS) đã dự thi xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) trong trường hợp TS tự do dự thi tại tỉnh khác so với tỉnh đã dự thi.

Quy chế cũng điều chỉnh, bổ sung trách nhiệm của hiệu trưởng trường THTP hoặc thủ trưởng đơn vị nơi ĐKDT trong công tác tổ chức ĐKDT phải thu phiếu ĐKDT, nhập thông tin TS ĐKDT (đối với TS đăng ký trực tiếp); tra cứu thông tin từ nguồn thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác nhận diện ưu tiên theo nơi thường trú cho TS (thực hiện trên Hệ thống Quản lý thi).

Sở GD-ĐT cho biết, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp 2024 có tổng cộng 17.556 TS ĐKDT; trong đó 15.817 TS THPT, 719 TS giáo dục thường xuyên và 850 TS tự do. Có 811 phòng thi tại 55 điểm thi ở các địa phương.

Lịch thi dự kiến diễn ra trong 3 ngày 26, 27&28/6, trong đó ngày 26 họp cán bộ coi thi và TS làm thủ tục dự thi. Ngày 27 thi các môn Ngữ văn (sáng) và Toán (chiều). Ngày 28, buổi sáng làm bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

Theo kế hoạch, ngày 17/7 sẽ công bố điểm thi và ngày 21/7 công bố kết quả tốt nghiệp.

Đối với bài thi, bổ sung cụ thể 7 môn thi Ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn. Các TS được sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi môn Ngoại ngữ và được tính điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Chứng chỉ ngoại ngữ đó phải có trong danh mục quy định của Quy chế thi hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ GD-ĐT công nhận tương đương với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (đạt từ bậc 3 trở lên) và có giá trị sử dụng đến ngày 26/6/2024.

TS cũng được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Cạnh đó, làm rõ nội dung đối với TS tự do dự thi bài thi tổ hợp được đăng ký dự thi các bài thi độc lập; đối với bài thi tổ hợp, thí sinh chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng 1 bài thi tổ hợp.

image001.jpg
Quy định thí sinh được hay không được mang những dụng cụ nào vào phòng thi có một số điểm mới. Ảnh: T.T

Kiểm soát bảo mật thông tin từ thí sinh

Đối với TS, phải có trách nhiệm bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống Quản lý thi. Trong trường hợp TS quên tài khoản và mật khẩu thì liên hệ với nơi ĐKDT để được hỗ trợ.

Để phục vụ quá trình làm bài thi, TS được mang vào phòng thi bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; ê ke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Cấm mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Phòng chờ ra

Trong quy định cách thức tổ chức coi thi đối với bài thi tổ hợp, có một khái niệm mới là “Phòng chờ ra”.

TS chỉ thi môn thi thành phần thứ nhất và/hoặc thứ hai trong bài thi tổ hợp, sau khi nộp phiếu trả lời trắc nghiệm, TS ra khỏi phòng thi và di chuyển về phòng chờ ra cho đến khi hết giờ làm bài của môn thi cuối cùng mới được rời khỏi khu vực thi.

Trong quá trình di chuyển về “Phòng chờ ra” và trong thời gian chờ ra, TS phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ/khu vực chờ.

Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng chờ khi được phép của người quản lý phòng chờ và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát khi ở ngoài phòng chờ.

Để bảo đảm chế độ ưu tiên cho TS tránh bị nhầm lẫn trong quá trình đăng ký thi, các đơn vị ĐKDT có trách nhiệm tra cứu thông tin từ nguồn thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác nhận ưu tiên theo nơi thường trú cho TS.

Về mặt nghiệp vụ chuyên môn công tác ra đề thi, bổ sung thêm các yêu cầu đối với khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách trong kỳ thi. Ngoài ra, còn có một số thay đổi chủ yếu về mặt kỹ thuật của các hội đồng ra đề, coi thi, chấm thi… để tính thống nhất thực hiện cao hơn trong quá trình tổ chức thi

Ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, công tác tổ chức chức kỳ thi quyết định đến sự thành công của cả năm học. Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp cho hơn 17.000 TS, sở sẽ huy động hơn 3.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác ra đề, coi thi, chấm thi và các công tác khác.

“Kỳ thi năm năm có một số điểm mới, lần đầu áp dụng. Mặc dù có các hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể từ Bộ GD-ĐT, công tác chuẩn bị, tập huấn… rất kỹ lưỡng, nhưng tuyệt đối không được chủ quan trong tổ chức kỳ thi quan trọng này” - ông Tường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có gì mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO