Phòng cháy từ xử lý thực bì

GIANG BIÊN - MINH TÂN 03/06/2019 15:32

Một buổi trình diễn kỹ thuật xử lý thực bì và cách sử dụng lửa trong xử lý thực bì để đảm bảo trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam vừa phối hợp với UBND xã Bình Trị (Thăng Bình) tổ chức. Đây được xem là một trong những phương án tối ưu để nâng cao khả năng phòng ngừa và ứng phó khi có cháy rừng xảy ra cho các hộ dân tại xã Bình Trị, nhất là trong thời điểm nắng nóng nguy cơ cháy rừng rất cao.

Trình diễn kỹ thuật xử lý thực bì và cách sử dụng lửa trong xử lý thực bì của Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam.
Trình diễn kỹ thuật xử lý thực bì và cách sử dụng lửa trong xử lý thực bì của Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam.

Theo tình huống giả định, tại khu vực lô rừng trồng của hộ ông Nguyễn Văn Hùng thôn Châu Lâm đang xảy ra cháy rừng do bất cẩn khi đốt thực bì. Mặc dù ông Hùng và một số hộ khác tích cực cứu chữa nhưng vẫn không thể dập tắt đám cháy và có nguy cơ cháy lan sang các lô rừng trồng liền kề.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam đã báo với chính quyền huyện Thăng Bình và triển khai ngay lực lượng, dụng cụ dập lửa để ứng cứu. Chỉ 15 phút sau đám cháy được dập tắt.

Cũng tại buổi trình diễn, Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam đã hướng dẫn cho bà con cách xử lý thực bì, thời gian đốt thực bì, hướng dẫn tạo các đường băng xung quanh diện tích nhằm hạn chế vật liệu cháy, để trong quá trình đốt thực bì đám cháy không lây lan sang rừng trồng liền kề.

Lần đầu tiên tham gia thử nghiệm trình diễn kỹ thuật xử lý thực bì của Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam, anh Nguyễn Chinh (thôn Châu Lâm, có đến 5ha rừng trồng tại hồ Đông Tiển) cho hay, lâu nay các hộ dân ở địa phương vẫn xử lý thực bì theo kiểu mạnh ai nấy làm. Nhất là việc đốt thực bì được thực hiện mọi thời điểm trong ngày, do đó rất dễ xảy ra cháy rừng và lây lan sang các diện tích khác. Khi được quan sát tận tường cách xử lý thực bì do cán bộ Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam trình diễn, bà con có thêm kiến thức để hạn chế xảy ra cháy rừng.

Ông Nguyễn Văn Tần - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam cho hay, lâu nay người dân vẫn xử lý thực bì theo kinh nghiệm cá nhân, nhiều lúc không đảm bảo nên để xảy ra cháy rừng. “Qua diễn tập lần này, chúng tôi mong muốn cung cấp cho bà con kiến thức xử lý thực bì an toàn, làm sao đó trong quá trình xử lý thực bì trước khi trồng rừng, cũng như sau khi khai thác rừng đảm bảo không để cháy rừng, cháy lan” - ông Tần nói.

Toàn xã Bình Trị có 450ha diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ và hơn 503ha đất trồng rừng sản xuất. Bình Trị là một trong 6 xã của huyện Thăng Bình nằm trong vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng rất cao. Do vậy đòi hỏi công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Bình Trị đã tích cực chỉ đạo, lãnh đạo đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng; phối hợp với lực lượng kiểm lâm mở nhiều đợt tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng, các văn bản liên quan đến rừng, nhất là đã vận động 250 hộ dân sống gần rừng tham gia ký cam kết bảo vệ rừng. 

Ông Lê Viết Mãnh - Chủ  tịch UBND xã Bình Trị cho biết:  “Qua buổi trình diễn, địa phương tiếp tục kêu gọi bà con nhân dân hưởng ứng tích cực trong công tác quản lý bảo vệ, PCCCR. Đây cũng là cơ hội để người dân tham gia trồng rừng có thêm kiến thức để áp dụng trong công tác PCCCR, hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra”.

Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 5 này, trên địa bàn huyện Thăng Bình đã xảy ra 2 vụ cháy rừng. Trong đó, vào chiều ngày 5.5 tại xã Bình Nam đã xảy ra cháy khoảng 150m2  rừng trồng. Tiếp đến ngày 6.5, một vụ cháy rừng khác xảy ra tại Bình An trên diện tích khoảng 100m2. Các vụ cháy rừng trên đều được chính quyền địa phương và ngành chức năng cứu chữa kịp thời nên mức độ thiệt hại là không đáng kể. Tuy nhiên, điều này cũng là cảnh báo cho những địa phương có rừng trên địa bàn huyện không thể lơ là.

Ông Hoàng Châu Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho hay, rừng và đất rừng trên địa bàn huyện có ý nghĩa và vai trò hết sức quan trọng trong công tác phòng hộ chắn sóng, chắn cát bay ở vùng đông và phòng hộ đầu nguồn của các hồ chứa phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp như Phước Hà (Bình Phú), hồ Cao Ngạn (Bình Lãnh), hồ Đông Tiển (Bình Trị). Do đó, công tác quản lý bảo vệ, PCCCR được ngành chức năng và UBND huyện Thăng Bình hết sức quan tâm. Đặc biệt vào thời điểm nắng nóng có nguy cơ xảy ra cháy rừng, UBND huyện đã xây dựng các phương án PCCCR, mua sắm dụng cụ, phương tiện chữa cháy rừng, cắm mốc bảo vệ rừng, tuyên truyền vận động nhân dân ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR. “Việc Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam phối hợp với UBND xã Bình Trị tổ chức trình diễn kỹ thuật PCCCR là việc làm thiết thực đối với công tác quản lý lãnh đạo, điều hành, cũng như chỉ huy của các bộ phận, các cấp chính quyền trong công tác tham gia chữa cháy rừng. Huyện Thăng Bình sẽ triển khai phương án trình diễn của Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam và tiến hành thực nghiệm ở các địa phương có rừng khác trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng cháy từ xử lý thực bì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO