Cuộc sống thường ngày

Làng biển đón tết

HÀ QUANG 09/02/2024 12:37

Trước thềm xuân mới, nhiều làng chài như đang bừng tỉnh dưới nắng sau những ngày dông gió kéo dài. Tết đang dần hiện diện nơi đây với diện mạo tươi mới, đủ đầy...

z5134824205028_a04506c98e99350644982cfa0df13ee7-1-.jpg

Phiên chợ cá tại làng chài xã Tam Tiến (Núi Thành) vốn rất chộn rộn hằng đêm, nay có thêm vẻ đặc biệt của không khí tết. Ngư dân và cả tiểu thương đã thêm những thông tin rất thời sự về... tết vào câu chuyện bán mua.

Đó là dự báo về thời tiết, về tình hình đánh bắt thủy hải sản những ngày sắp tới và cả dự định vui vẻ trong những ngày vui tết đón xuân...

Vì thế, phiên chợ cá vào ngày giáp tết đã có thêm vị mặn mòi về đời sống ngư dân của một làng chài có tuổi hàng trăm năm, vẫn chộn rộn nét tươi mới trước thềm mỗi độ xuân về.

Ông Nguyễn Văn Thạnh (ngư dân địa phương) cho biết, dự báo những ngày tới biển sẽ có gió và sóng lớn, phương tiện gần bờ không thể ra khơi đánh bắt nên phải tranh thủ khai thác thêm một đến hai ngày nữa.

“Thôi rứa cũng được, biển động thì về nghỉ tết luôn chứ làm cả năm rồi. Ở đây người dân ham làm lắm, mấy năm thời tiết thuân lợi là vẫn có ghe ra khơi luôn trong ba ngày tết.

Chuyến này về nghỉ tôi tranh thủ tập bơi ghe đua với mấy anh em, giải đua thuyền truyền thống năm nay tổ chức vào mùng 4 tết” - ông Thạnh nói.

Từ chợ cá, rẽ một đoạn là giáp đường Thanh niên ven biển dọc qua nhiều làng chài của Thăng Bình, Tam Kỳ và Núi Thành. Trên tuyến đường này, không khí tết cũng đang rộn ràng với cờ hoa, cổng chào... tươi mới sắc màu.

Vài năm trở lại đây, trên tuyến này, hàng loạt ngôi nhà mới đã được xây dựng, tạo thêm vẻ đủ đầy cho diện mạo các làng chài. Ông Nguyễn Văn Thận (thôn Hạ Thanh, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) vừa hoàn thiện ngôi nhà mới, đang tất bật dọn dẹp để vào ở trước Tết Nguyên đán.

“Mấy năm trước tôi đi biển, giờ này là làm chi có ở nhà. Vợ con lo dọn dẹp nhà cửa và sắm sửa tết nhứt là chủ yếu chứ mình biển giã thất thường, đâu biết ngày nào vào bờ. Năm nay tôi nghỉ biển rồi, ở nhà làm nghề bờ, phụ vợ con làm dịch vụ tắm biển” - ông Thận tâm sự.

Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn chung đã không ảnh hưởng đáng kể tới người dân vùng ven biển. Đặc biệt ở những vùng biển ngang, người dân có nguồn thu nhập khá từ nghề biển gần bờ nhờ giá bán nhiều loại hải sản giữ ổn định. Ngoài ra, dịch vụ du lịch trong những năm gần đây cũng góp thêm nguồn thu cho nhiều gia đình.

Ông Nguyễn Xuân Luận - Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết: “Nhìn chung năm nay kinh tế địa phương không sụt giảm đáng kể, trong đó nguồn thu chính của người dân là ngư nghiệp không ảnh hưởng nhiều trước tình hình kinh tế khó khăn chung. Vì vậy không khí tết vẫn rất tưng bừng.

Trong dịp tết, địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thể thao để người dân cùng tham gia, đặc biệt là giải đua thuyền truyền thống năm nay với những ghe bơi đại diện cho các tộc họ lớn của địa phương, đang được nhiều người chờ đợi”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng biển đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO