Lao động tự do mong được hưởng hưu sớm

LÊ DIỄM 22/08/2023 05:39

Lao động tự do tham gia chính sách BHXH tự nguyện mong muốn được hưởng lương hưu sớm khi luật sửa đổi giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu.

Những người lao động tự do với nghề đạp xích lô tại TP. Hội An mong muốn thời gian đóng BHXH tối thiểu giảm và bổ sung thêm nhiều quyền lợi khác. Ảnh: D.L
Những người lao động tự do với nghề đạp xích lô tại TP. Hội An mong muốn thời gian đóng BHXH tối thiểu giảm và bổ sung thêm nhiều quyền lợi khác. Ảnh: D.L

Với ông Phan Phước Tùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô tại phố cổ Hội An và các thành viên khác thì việc tham gia BHXH tự nguyện là nguyện vọng, cũng là nhu cầu. Bởi với những người đạp xe xích lô, khi lớn tuổi thì không còn sức khỏe để làm việc nữa, lúc đó nếu có được lương hưu sẽ đỡ lo lắng khi về già.

Ông Tùng tham gia vào chính sách này khi đã ở độ tuổi 57, nếu được giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống còn 15 năm theo dự thảo Luật BHXH sửa đổi thì đến 70 tuổi ông có cơ hội được hưởng lương hưu.

Nghiệp đoàn xích lô có 102 thành viên, nay mới có 10 người tham gia BHXH tự nguyện sau khi được tuyên truyền, vận động trong năm qua. Với họ, ngay sau đại dịch, trở lại với cuộc sống thường nhật, du lịch khởi sắc hơn thì họ mới có nguồn thu nhập để lo cho cuộc sống và tích lũy một phần tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Tùng cho hay: “Tùy theo nguồn thu nhập của mỗi người sẽ cân nhắc tham gia BHXH, bởi đây là quá trình dài và cần sự tích lũy ổn định để có lương hưu khi về già.

Theo tôi, chính sách BHXH tự nguyện hiện nay chưa thu hút được lao động tự do, bởi chưa có nhiều quyền lợi đi kèm và thời gian đóng tối thiểu để được hưởng lương hưu 20 năm là quá dài.

Tôi và nhiều anh em khác đều mong thời gian sẽ giảm xuống còn 15 năm như dự thảo Luật BHXH đã được nhắc nhiều trong thời gian qua và nếu được có bổ sung vào cả chính sách BHYT hay các chế độ khác thì sẽ thu hút hơn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Mạnh (32 tuổi, phường Cẩm Nam, TP.Hội An) đã 6 năm gắn bó với nghề đạp xích lô. Hiện ông Mạnh chưa tham gia BHXH tự nguyện vì còn cân nhắc do liên quan đến mức đóng - hưởng và hoàn cảnh gia đình. Trước kia, ông Mạnh đi làm công nhân và đã tham gia BHXH bắt buộc.

Ông Mạnh hy vọng, nếu Nhà nước sửa đổi chính sách, nên thêm những quyền lợi vào Luật BHXH sửa đổi sắp tới sẽ hấp dẫn với lao động tự do như ông và nhiều đồng nghiệp khác.

Theo quy định hiện nay, mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia lựa chọn (nhưng thấp nhất phải bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn). Mức thu nhập tháng người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn để tính mức đóng BHXH tự nguyện từ ngày 1/7/2023 cao nhất là 36 triệu đồng/tháng (1,8 triệu đồng/tháng x 20 lần).

Đối với những người tham gia BHXH tự nguyện, ngoài phần người lao động tự đóng, còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ thêm để đóng BHXH tự nguyện (hỗ trợ 10% theo quy định chung của Nhà nước và 5% mức hỗ trợ thêm của tỉnh đối với một số nhóm đối tượng).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lao động tự do mong được hưởng hưu sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO