Quế Sơn đào tạo nghề cho lao động nông thôn

DUY THÁI - NHÃ PHƯƠNG 17/08/2021 06:49

Những năm qua, công tác đào tạo nghề được các cấp, ngành của huyện Quế Sơn thực hiện hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Nhiều lao động nông thôn ở Quế Sơn được đào tạo nghề may công nghiệp có việc làm ổn định. Ảnh: T.P
Nhiều lao động nông thôn ở Quế Sơn được đào tạo nghề may công nghiệp có việc làm ổn định. Ảnh: T.P

Cách đây 4 năm, ông Lê Văn Minh ở thôn Lộc Thượng (xã Quế Long, Quế Sơn) tham gia lớp nghề sơ cấp về chăn nuôi gà và được Hội Nông dân xã cho mượn 10 triệu đồng để đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi gà trên nền đệm lót sinh học. Mô hình này giúp ông Minh giảm nhiều công làm vệ sinh chuồng trại, không gây ô nhiễm môi trường và dịch bệnh được hạn chế đáng kể.

“Nhờ được học nghề mà tôi có thêm kiến thức và áp dụng bài bản tiến bộ kỹ thuật vào quá trình chăn nuôi. Hiện nay, gia đình tôi nuôi 300 con gà thịt và gần 200 con gà mái đẻ, bình quân mỗi năm việc chăn nuôi gà mang lại lợi nhuận hơn 50 triệu đồng” - ông Minh chia sẻ.

Ông Huỳnh Tư - Phó Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Quế Sơn cho biết, từ năm 2018 đến nay, HND các cấp trong huyện phối hợp với các ngành chuyên môn mở 15 lớp đào tạo nghề, chủ yếu chăn nuôi gà, trồng cây ăn quả, trồng rau sạch, may công nghiệp… cho 525 cán bộ, hội viên nông dân.

Kết quả, hầu hết số lao động được đào tạo nghề phi nông nghiệp được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp nhận, trong đó có 80% lao động có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Đối với lao động được đào tạo nghề nông nghiệp đã cơ bản xây dựng được nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả.

Mô hình nuôi gà trên nền đệm lót sinh học của ông Lê Văn Minh ở thôn Lộc Thượng (Quế Long, Quế Sơn) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.P
Mô hình nuôi gà trên nền đệm lót sinh học của ông Lê Văn Minh ở thôn Lộc Thượng (Quế Long, Quế Sơn) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.P

Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, thời gian qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được các cấp, ngành của huyện chú trọng thực hiện.

Từ năm 2013 - 2020, địa phương đã tổ chức đào tạo nghề cho 2.089 lao động (nghề phi nông nghiệp 706 người và nghề nông nghiệp 1.383 người) với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng.

Trong đó, nhiều mô hình điển hình trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn đem lại hiệu quả cao như mô hình chăn nuôi heo, gà trên nền đệm lót sinh học tại các xã Quế Long, Quế Xuân 2, Quế Phú; may công nghiệp tại xã Quế Xuân 1...

Ngoài ra, thực hiện cơ chế hỗ trợ đào tạo lao động cho các chương trình, dự án trọng điểm và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 3577 của UBND tỉnh, Quế Sơn đã đào tạo 210 lao động may công nghiệp, trong đó có 171 lao động được các doanh nghiệp nhận vào làm việc.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trong điều kiện hiện nay, UBND huyện Quế Sơn sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Thực hiện tốt công tác dự báo cung cầu lao động, khảo sát và lập danh sách lao động có nhu cầu tham gia học nghề. Chú trọng đào tạo nghề gắn với quy hoạch, chiến lược phát triển của huyện, ưu tiên đào tạo nghề dệt may và chế biến thực phẩm, đặc biệt là liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm.

Cạnh đó, huyện sẽ tập trung phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống như chổi đót, mây tre đan, chằm nón lá, phở sắn… để giải quyết thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Sơn đào tạo nghề cho lao động nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO