Theo bước chân người Quảng

Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh: Rộng cửa chào đón bà con đồng hương về dự hội

PHAN VINH 17/07/2024 16:00

(QNO) - Không gian Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình, nơi tổ chức Lễ hội đồng hương Quảng Nam năm 2024 đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều ngày qua và sẽ luôn rộng mở để chào đón bà con và du khách đến trải nghiệm các hoạt động ẩm thực, văn hóa và mua sắm đặc sản xứ Quảng.

Cổng chính của Trung tâm Văn hoá thể thao quận Tân Bình nằm ở địa chỉ 448 Hoàng Văn Thụ
Cổng chính của Trung tâm Văn hoá - Thể thao quận Tân Bình nằm ở địa chỉ 448 Hoàng Văn Thụ. Ảnh: PHAN VINH

Nhiều hoạt động

Gần 20 ngày qua, khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình nhộn nhịp hơn hẳn thường ngày, các đội thợ thi công liên tục chở hàng ra vào để dựng nhà bạt, sân khấu. Người dân đi trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ hay Xuân Hồng (2 cổng của trung tâm) đều ấn tượng bởi banner được thiết kế hoành tráng ghi rõ nội dung "Đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2024" kèm những hình ảnh gợi nhớ quê hương như phố cổ Hội An, tượng đài Mẹ Thứ, bãi biển Cù Lao Chàm, con sông Thu Bồn hay vườn cừa hoa sưa,...

Không gian trưng bày sản phẩm Quảng Nam rộng 1.000m2
Không gian trưng bày sản phẩm Quảng Nam rộng 1.000m2. Ảnh: PHAN VINH

Theo ông Hồ Tấn Thanh - Tổng Thư ký Hội đồng hương (HĐH) Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, so với khu vực tổ chức ở Công viên Văn hóa Đầm Sen như năm trước thì ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình, ban tổ chức phải đầu tư nhiều hơn về khung, rạp. Trong đó, việc dựng một nhà rạp không trụ rộng hơn 1.000m2 ngay lối đi vào của cổng Hoàng Văn Thụ để bố trí 80 gian hàng của các chủ thể khởi nghiệp, OCOP, đặc sản Quảng Nam là một nỗ lực rất lớn của đơn vị thi công năm nay.

Khu vực sân khấu khai mạc và biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng, hô hát bài chòi
Khu vực sân khấu khai mạc và biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng, hô hát bài chòi. Ảnh: PHAN VINH

Ngoài ra, không gian ẩm thực năm nay được bố trí rộng hơn để các gian hàng đa dạng các món ăn từ mỳ Quảng, bê thui, bún xương đến các món ăn vặt bánh bèo, bánh nậm, bánh đập... Mỗi gian hàng đều được bố trí nhà bạt, có bàn ghế... hạn chế tình trạng quá tải, khách tham quan phải đứng để thưởng thức ẩm thực như năm ngoái.

[VIDEO] - Ông Hồ Tấn Thanh - Tổng Thư ký Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ về những điểm khác biệt của lễ hội năm nay:

Đặc biệt, khách tham quan sau khi vào cổng chính Hoàng Văn Thụ sẽ đi qua các gian hàng đặc sản rồi tiếp đến là không gian trình diễn văn hoá với nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng của đoàn nghệ nhân đến từ huyện Bắc Trà My và nghệ thuật hô hát bài chòi Hội An. Đây cũng là không gian chính để tổ chức lễ khai mạc chương trình vào sáng ngày 18/7.

Không gian ẩm thực nằm bên cạnh sân khấu khai mạc chương trình.
Không gian ẩm thực nằm bên cạnh sân khấu khai mạc chương trình. Ảnh: PHAN VINH

"Ngoài 3 không gian kể trên, chúng tôi còn bố trí một không gian để các doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh trưng bày và giới thiệu các sản phẩm - dịch vụ của họ. Đây là hoạt động giao lưu, kết nối kinh doanh giữa bà con đồng hương ở quê và thành phố với nhau, tạo cơ hội kinh doanh lâu dài.

Cũng như năm ngoái, cán bộ chiến sĩ công an tỉnh sẽ hỗ trợ thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân và định danh điện tử cho bà con đồng hương. Sở Giao thông vận tải Quảng Nam cũng tổ chức cấp đổi giấy phép lái xe ô tô, xe máy cho bà con. Cả 2 hoạt động này sẽ được diễn ra ở gần cổng 14 Xuân Hồng. Ngoài ra, Ban liên lạc sinh viên Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh cũng tổ chức các khu vực trò chơi dân gian để tăng phần thú vị cho khách tham quan trải nghiệm" - ông Thanh nói.

Khu vực dành cho Công an tỉnh thu nhận hồ sơ căn cước công dân và định danh điện tử cho bà con đồng hương
Khu vực dành cho Công an Quảng Nam thu nhận hồ sơ căn cước công dân và định danh điện tử cho bà con đồng hương Quảng Nam. Ảnh: PHAN VINH

Tất cả đã sẵn sàng

Đến TP.Hồ Chí Minh từ 5 giờ sáng ngày 17/7, đoàn chủ thể khởi nghiệp, OCOP của thị xã Điện Bàn đã có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình để vận chuyển hàng hóa ra không gian trưng bày. Đoàn được bố trí 5 gian hàng với các sản phẩm tinh dầu, bánh khô mè, trầm hương, nước mắm...

Đặc sản bánh khô mè Bà Ly được đưa vào lễ hội với số lượng lớn
Đặc sản bánh khô mè Bà Ly được đưa vào lễ hội với số lượng lớn. Ảnh: PHAN VINH

Bà Nguyễn Thị Kiều Anh - Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Gò Nổi chia sẻ: "Chúng tôi đánh giá rất cao thị trường miền Nam và Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh nên quan tâm và đăng ký tham gia chương trình từ rất sớm. Với những sản phẩm đặc sản của Quảng Nam mà các chủ thể mang vào, chúng tôi hy vọng sẽ được bà con đồng hương tại TP.Hồ Chí Minh quan tâm, ủng hộ và kết nối giới thiệu".

[VIDEO] - Bà Nguyễn Thị Kiều Anh - Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Gò Nổi chia sẻ về các sản phẩm của thị xã Điện Bàn:

Ông Mai Phúc - Chủ tịch HĐH Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2024 cho biết, những ngày qua, dù rất bận cho khâu tổ chức nhưng ngày nào ông cũng có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình để theo dõi, đôn đốc các đơn vị thi công.

Tính đến trưa ngày 17/7, tất cả mọi không gian bố trí tổ chức các chương trình đều đã được hoàn tất. Nhiều chủ thể khởi nghiệp, OCOP đã tới sớm nhận gian hàng theo kết quả bốc thăm. Các khách mời dự kiến từ đoàn đại biểu của tỉnh Quảng Nam, TP.Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp và đơn vị liên quan đã xác nhận lịch tham dự lễ hội.

Các chủ thể thuê xe tải chở hàng từ Quảng Nam vào thành phố.
Các chủ thể thuê xe tải chở hàng từ Quảng Nam vào thành phố. Ảnh: PHAN VINH

Với không gian của Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình, lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm nay dự kiến sẽ tiếp đón và phục vụ được khoảng từ 5.000 - 7.000 người trong cùng một thời điểm. Theo dự báo thời tiết, những ngày sắp tới, thành phố sẽ có mưa phùn nhẹ, với sự bố trí nhà bạt của ban tổ chức, sẽ đảm bảo đón tiếp chu đáo cho khách tham quan và bà con đồng hương.

[VIDEO] - Ông Mai Phúc Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ mong muốn của ban tổ chức:

"Sự kiện đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh được nâng lên làm hoạt động thường niên là niềm tự hào của cộng đồng người Quảng nơi đây. Với tinh thần hết sức cầu thị, mong mỏi được gắn kết bà con, tạo một sân chơi vui vẻ hoà đồng cho bà con đồng hương xa quê, chúng tôi kính mời bà con ở thành phố nói chung và các tỉnh thành lân cận đến trải nghiệm các hoạt động lễ hội, như một chuyến về quê nhà thân thương" - ông Phúc nói.

Cổng phụ Trung tâm Văn hoá - Thể theo quận Tân Bình nằm ở địa chỉ 18 đường Xuân Hồng
Cổng phụ Trung tâm Văn hóa - Thể theo quận Tân Bình nằm ở địa chỉ 18 đường Xuân Hồng. Ảnh: PHAN VINH
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh: Rộng cửa chào đón bà con đồng hương về dự hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO