Xã hội

“Lính canh” sạt lở tại Trà Leng

THIỆN TÙNG 04/10/2024 08:47

Mùa mưa năm nay, gần 100 hộ dân tại làng tái định cư Bằng La của xã Trà Leng (Nam Trà My) có thể vơi bớt nỗi lo, khi hệ thống cảnh báo lũ quét và sạt lở đất vừa được lắp đặt ngay chính giữa làng.

loa.jpg
Hệ thống cảnh báo lũ quét, sạt lở đất được lắp đặt tại khu dân cư Bằng La. Ảnh: THIỆN TÙNG

Chỉ tính riêng trong năm nay, xã Trà Leng xuất hiện 5 đợt mưa lớn, đặc biệt, lượng mưa đo được trong đợt bão số 4 vừa qua tại 2 làng Bằng La, Tăk Pát (thôn 2) có lúc lên hơn 100mm, nhiều nơi trên địa bàn xảy ra sạt lở.

Với hệ thống cảnh báo vừa được lắp đặt cách đây một tháng, người dân Trà Leng có thể biết được lượng mưa đang ở ngưỡng nào. Khi lượng mưa lần lượt vượt ngưỡng 50mm/giờ và 100mm/đợt, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo (còi báo động kèm lời khuyến cáo) để người dân trong khu vực chủ động nắm tình hình và sơ tán khi cần thiết.

Anh Hồ Văn Dân (làng Bằng La) là một trong những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi ở làng Tăk Pát hồi năm 2020. Anh Dân cho biết, trước đây ở làng cũ, cũng chính vì không có cảnh báo sớm nên khi lũ ập đến, mọi người đều bị bất ngờ.

“Được về tái định cư ở làng mới, ngoài vị trí tương đối bằng phẳng, cơ sở hạ tầng đầy đủ, làm gì cũng thuận tiện thì chúng tôi cũng được cảnh báo thiên tai nhờ cụm loa này” - anh Dân cho biết.

Còi báo động giúp người dân dễ dàng nhận biết để di dời. Còn số liệu từ hệ thống cảnh báo thì lại giúp ích rất nhiều cho chính quyền địa phương. Họ có thể sớm đưa ra quyết định với các khu dân cư có nguy cơ cao khi xảy ra mưa lớn.

bla.jpg
Làng Bằng La ngày nay. Ảnh: THIỆN TÙNG

Theo ông Lê Đình Lực - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Leng, trước mỗi mùa mưa hằng năm, địa phương đều chủ động lực lượng, phương tiện.

“Với cảnh báo từ hệ thống, chính quyền xã có thể sớm tiếp cận các khu dân cư nguy cơ cao khi xảy ra mưa lớn. Khi cảnh báo lượng mưa vượt 100mm (lượng mưa rất to), xã sẽ huy động lực lượng dân quân thường trực cùng các lực lượng khác sơ tán người dân đến nơi an toàn” - ông Lực nói.

Làng Bằng La sau 4 năm, giờ đã khoác lên mình diện mạo mới. Những hàng bằng lăng, những gốc cau non năm nào, nay ngọn đã vươn cao bằng mái nhà. Người dân cũng phần nào nguôi ngoai nỗi đau mất người thân, nỗ lực xây dựng cuộc sống mới.

Ngoài chăm lo đời sống nhân dân, việc đảm bảo an toàn tính mạng cho đồng bào được chính quyền địa phương vùng cao đặt lên hàng đầu, để nỗi đau và bài học năm nào, không phải lặp lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Lính canh” sạt lở tại Trà Leng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO