Thế giới

"Lộ trình kinh tế năng động" của Hàn Quốc

KIM OANH 03/07/2024 21:00

(QNO) - Ngày 7/3/2024, Hàn Quốc công bố "Lộ trình kinh tế năng động", trong đó thu hút 150 nghìn lao động nước ngoài có tay nghề cao vào năm 2035, tăng hơn gấp đôi so với con số 72 nghìn lao động của năm 2023.

hq.jpg
Hàn Quốc nới lỏng thị thực (visa) để thu hút sinh viên và lao động nước ngoài. Ảnh: The Star

Chính phủ Hàn Quốc cho biết việc mở rộng cửa cho lao động nước ngoài bằng cách cải thiện hệ thống thị thực nhằm nâng cao năng suất trong bối cảnh dân số trong độ tuổi lao động tại nước này đang bị thu hẹp.

Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ tư châu Á cũng đặt mục tiêu thiết lập mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA) rộng khắp nhất thế giới vào năm 2027 nhằm tạo ra một mạng lưới kinh doanh quốc tế linh hoạt, bởi cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt đối với các nguyên liệu chiến lược và chuỗi cung ứng mong manh.

Kế hoạch trên là một phần của "Lộ trình kinh tế năng động" nhằm giải quyết đà tăng trưởng đang suy yếu của Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Kim Byoung-hwan cho biết, Hàn Quốc đang vật lộn với tốc độ tăng trưởng tiềm năng giảm mạnh sau bùng nổ tăng trưởng kinh tế.

Do đó, lộ trình sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam để Hàn Quốc giải quyết các vấn đề về cơ cấu, đồng thời là điểm khởi đầu cho những cải cách kinh tế cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đảm bảo phát triển bền vững kinh tế lâu dài.

Để nâng cao năng suất lao động, Hàn Quốc cũng tập trung phát triển các ngành dịch vụ mới và đầu tư đáng kể vào trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử và công nghệ sinh học.

Về các FTA, tổng GDP của các đối tác thương mại tự do của Hàn Quốc chiếm 85% tổng GDP thế giới, cao thứ hai trên thế giới sau 87% của Singapore. Hàn Quốc có kế hoạch đạt thêm nhiều FTA để giành vị trí số 1 vào năm 2027.

20231022000137_0.jpg
Lao động nước ngoài đến Hàn Quốc đang tăng mạnh. Ảnh: Newsis

Cạnh đó, Hàn Quốc đặt mục tiêu thành lập một trung tâm kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương tại Khu thương mại quốc tế Yongsan của Seoul, tương đương với các trung tâm ở Singapore và Hồng Kông với việc xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2028.

Để thúc đẩy một môi trường thân thiện hơn với doanh nghiệp, cải thiện tăng trưởng, Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu giảm 5% thuế doanh nghiệp.

"Lộ trình kinh tế năng động" của Hàn Quốc cũng bao gồm các biện pháp nhằm giải quyết các thách thức liên quan đến dân số giảm, khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng và cạnh tranh gay gắt trong tuyển sinh đại học...

Trong định hướng chính sách kinh tế mới nhất, trong nửa cuối năm nay, Hàn Quốc tăng dự báo tăng trưởng kinh tế của đất nước năm 2024 từ mức 2,2% trước đó lên 2,6% và giữ nguyên dự báo lạm phát ở mức 2,6%.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết: "Để cải thiện cơ bản sinh kế hằng ngày của người dân, chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Lộ trình kinh tế năng động" của Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO