Giao thông - Xây dựng

Loay hoay “số phận” cầu Phước Trạch

QUỐC TUẤN 11/06/2024 09:04

(QNO) - Cầu Phước Trạch bắc qua sông Đế Võng (tên gọi sông Cổ Cò đoạn qua TP.Hội An) có kế hoạch nâng cấp từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra phương án tối ưu để đảm bảo nhu cầu giao thông lẫn kết nối tổng thể với dự án nạo vét sông Cổ Cò.

Cầu Phước Trạch được xây dựng từ lâu hiện đã xuống cấp, lạc hậu so với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như nhu cầu về giao thông đối ngoại. Ảnh: Q.T
Cầu Phước Trạch được xây dựng từ lâu hiện đã xuống cấp, lạc hậu so với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như nhu cầu về giao thông đối ngoại. Ảnh: Q.T

Cầu Phước Trạch (phường Cửa Đại, Hội An) hiện nằm trên tuyến quốc lộ 14H là cung đường huyết mạch nối khu vực ven biển với trung tâm TP.Hội An. Đây là tuyến ngắn nhất từ trung tâm thành phố xuống biển Cửa Đại, đi Cù Lao Chàm… nên phương tiện xe cộ lưu thông qua lại rất lớn, trong đó có cả xe du lịch 16 chỗ, xe buýt tuyến Đà Nẵng - Hội An…

Tuy nhiên, do xây dựng cách đây vài chục năm, bề rộng cầu Phước Trạch chỉ hơn 3m hiện đã xuống cấp, nhất là bị lạc hậu so với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như nhu cầu về giao thông đối ngoại. Do quy mô làn đường cầu nhỏ nên xe ô tô hai chiều không thể lưu thông qua lại cùng lúc mà phải nhường cho bên kia sang rất bất tiện.

Nhiều năm về trước, cơ quan chức năng đã có chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo cầu Phước Trạch. Thời điểm đó, tỉnh Quảng Nam có kế hoạch bố trí hỗ trợ 60 tỷ đồng cho TP.Hội An thực hiện nâng cấp, cải tạo nhưng phương án này đã không được triển khai.

Ông Nguyễn Minh Lý - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, nếu thực hiện ở thời điểm đó với nguồn lực như vậy thì gần như chỉ tiến hành cải tạo lại cầu Phước Trạch trên nền hiện trạng cũ với chiều dài 70m. Nhưng khi cơ quan chức năng tiến hành khớp nối dự án này vào tổng thể dự án nạo vét sông Cổ Cò thì nhận thấy không đảm bảo luồng sông.

“Để đảm bảo vừa giải quyết vấn đề hạ tầng giao thông vừa phát huy giá trị con sông Cổ Cò về lâu dài thì phải đầu tư công trình cầu Phước Trạch với quy mô lớn” - ông Lý nói.

20240610_081006.jpg
Cầu Phước Trạch hiện nằm trên tuyến quốc lộ 14H nhưng quy mô cầu hẹp, đã xuống cấp, không đảm bảo nhu cầu lưu thông vùng hiện nay. Ảnh: Q.T

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cầu Phước Trạch lý trình tại km4+525 chưa đảm bảo việc thông thuyền theo tiêu chuẩn sông cấp IV nên đề xuất UBND tỉnh có kế hoạch đầu tư xây dựng mới cây cầu này để đảm bảo việc thông thuyền sông Cổ Cò theo tiêu chuẩn.

Thời gian qua, tại các buổi làm việc với tỉnh, UBND TP.Hội An cũng nêu đề nghị bổ sung giai đoạn 2021 - 2025 dự án nâng cấp, mở rộng cầu Phước Trạch, do công trình đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa có phương án chính thức.

Ông Trần Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, nút thắt quan trọng nhất với vấn đề này nằm ở việc luồng tuyến sẽ triển khai nạo vét sông Cổ Cò hiện ở trên bờ về phía tây chứ không phải theo hiện trạng cầu Phước Trạch hiện nay. “Do đặc tính kỹ thuật này nên nếu không tiến hành xây mới cầu Phước Trạch thì dự án nạo vét sông Cổ Cò cũng không thể hoàn thành” - ông Thanh nói.

Theo Sở GT-VT, nút thắt quan trọng nhất với vấn đề này nằm ở việc luồng tuyến sẽ triển khai nạo vét sông Cổ Cò hiện ở trên bờ về phía tây chứ không phải theo hiện trạng cầu Phước Trạch hiện nay. Ảnh: Q.T
Theo Sở GT-VT, nút thắt quan trọng nhất với vấn đề này nằm ở việc luồng tuyến sẽ triển khai nạo vét sông Cổ Cò hiện ở trên bờ về phía tây chứ không phải theo hiện trạng cầu Phước Trạch hiện nay. Ảnh: Q.T

Hiện nay trên sông Cổ Cò đã và đang triển khai nhiều dự án cầu giao thông quy mô lớn để phát triển vùng đồng thời có tính toán về tĩnh không thông thuyền để phục vụ giao thông thủy, nhất là phát triển du lịch trên dòng sông Cổ Cò. Do đó, việc nâng cấp cầu Phước Trạch để tạo ra sự đồng bộ càng trở nên bức thiết.

Tại buổi làm việc mới đây liên quan đến dự án nạo vét sông Cổ Cò, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết giao UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp UBND TP.Hội An lập kế hoạch, phương án, tổng mức đầu tư để báo cáo cấp thẩm quyền, trong đó nghiên cứu tranh thủ nguồn vốn của Trung ương, Bộ GTVT trong việc nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 14H. Nếu không có nguồn thì bố trí dự án này trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Loay hoay “số phận” cầu Phước Trạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO