Xã hội

Lực lượng công an triển khai Đề án 06:"Đi từng ngõ, gõ từng nhà..."

THÀNH CÔNG 28/02/2024 10:10

Thời gian qua, hàng nghìn cán bộ chiến sĩ lực lượng công an 3 cấp của Công an tỉnh đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện Đề án 06, nhiều “điểm nghẽn” được tháo gỡ, đảm bảo tiến độ thực hiện đề án đạt kết quả.

z4264043003387_0e91bfd066d51f74e5aae525427e9db7.jpg
Hàng nghìn cán bộ chiến sĩ được huy động trong các đợt cao điểm thực hiện nhiều nội dung của Đề án 06. Ảnh: T.C

Chủ công nhiều đợt cao điểm

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” trở thành “khẩu lệnh” của cán bộ chiến sĩ công an trong rất nhiều đợt cao điểm thực hiện Đề án 06.

Xuyên lễ, tết, không có ngày nghỉ, cán bộ chiến sĩ của lực lượng còn lặn lội đến những bản làng xa xôi nhất, vào tận TP.Hồ Chí Minh để hỗ trợ bà con đồng hương làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, và mới đây nhất là phục vụ chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Áp lực, khó khăn là không thể tránh khỏi, khi địa bàn rất rộng, trải dài từ biên giới đến biển, đời sống nhân dân nhiều nơi còn khó khăn.

Hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, hệ thống dịch vụ công trực tuyến chưa được hoàn thiện, thông tin công dân trong các cơ sở dữ liệu chuyên ngành còn sai lệch, thiếu thống nhất, gia tăng áp lực cho tổ công tác Đề án 06 nói chung, lực lượng công an nói riêng trong suốt 2 năm tổ chức thực hiện.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2023-5-19-142612-_z4357398791947_af9d7.jpg
Công an TP.Tam Kỳ tranh thủ cả ban đêm để hỗ trợ, hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử trong đợt cao điểm năm 2023. Ảnh: T.C

Rất nhiều nội dung, phần việc mới được đặt ra trong Đề án 06 mà chưa có tiền lệ. Công an từ tỉnh đến cơ sở đã tận tụy vừa làm, vừa học tập các mô hình, cách làm hay, kịp thời tiếp thu ý kiến của người dân để kiến nghị Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh có những điều chỉnh phù hợp.

Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình của Công an tỉnh, công an các địa phương được biểu dương, khen thưởng qua các đợt cao điểm...

Đồng hành gỡ khó

Lực lượng Công an trong tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò là cơ quan thường trực, chủ động, kịp thời tham mưu công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.

Hàng tháng, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã duy trì giao ban, trực tiếp làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương bàn giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” để đôn đốc, chỉ đạo, triển khai, thực hiện.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp, đồng hành với các đơn vị thành viên trong thực hiện Đề án 06, nhiều phần việc đã được hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

_mg_4586.jpg
Công an làm xuyên ngày nghỉ trong đợt cao điểm kích hoạt định danh điện tử. Ảnh: T.C

Tại cuộc họp giao ban mới đây, Đại tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Các dịch vụ công thiết yếu của lực lượng công an chủ trì, nhiều thủ tục có tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100% như thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; thu tiền nộp phạt nguội trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thông báo lưu trú...

“Công an tỉnh đã chủ trì tham mưu thực hiện hiệu quả ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ở nhiều lĩnh vực như phục vụ khám chữa bệnh, quản lý lưu trú, tố giác tội phạm qua ứng dụng VneID.

Từ tháng 6/2023, Cảng hàng không Chu Lai đã phối hợp triển khai quy trình thực hiện sử dụng định danh điện tử mức 2 phục vụ người dân đi máy bay.

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai chi trả trợ cấp qua tài khoản đối với lĩnh vực an sinh xã hội, thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục, y tế tại một số địa phương rất hiệu quả…

Chúng tôi đã tuyên truyền, phối hợp triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư đánh giá khả tín khách hàng vay phục vụ người dân tiếp cận với nguồn vốn chính thống, giảm thiểu việc phát sinh tội phạm tín dụng đen” - Đại tá Hồ Song Ân nói.

Nhiều giải pháp trọng tâm đang được công an chú trọng trong năm 2024 - giai đoạn nước rút để hoàn thiện hạ tầng công nghệ, số hóa, kết nối chia sẻ dữ liệu phục vụ đa mục tiêu trong Đề án 06.

Nỗ lực vượt qua áp lực, nhanh chóng thích nghi và tích lũy, ứng dụng kinh nghiệm, Công an tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng các sở, ngành để thực hiện những nhiệm vụ còn lại trong lộ trình Đề án 06 đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lực lượng công an triển khai Đề án 06: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà..."
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO