Xã hội

Mãn nhãn màn tranh tài chữa cháy của các tổ liên gia

T.CÔNG 26/05/2024 16:00

(QNO) - Thao tác chuyên nghiệp, nhanh nhạy, cạnh tranh từng giây, phần thi thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của các tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) để lại nhiều ấn tượng.

Các thao tác được thực hiện rất nhanh và chuyên nghiệp. Ảnh: T.C
Các thao tác được thực hiện rất nhanh và chuyên nghiệp. Ảnh: T.C

Như tin đã đưa, sáng nay 26/5, 18 tổ liên gia an toàn PCCC trong tổng số 182 tổ liên gia trên toàn tỉnh - đại diện cho 18 huyện, thị xã, thành phố bước vào tranh tài tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" tỉnh Quảng Nam năm 2024.

Đại diện ban tổ chức tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đội dự thi. Ảnh: T.C
Đại diện ban tổ chức tặng hoa và cờ lưu niệm các đội dự thi. Ảnh: T.C

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh thông tin, những năm qua, Quảng Nam có sự phát triển nhanh chóng của các loại hình kinh doanh, dịch vụ, các tổ hợp nhà cao tầng, nhà máy, xí nghiệp với quy mô lớn.

Đặc biệt là sự gia tăng loại hình cơ sở nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh với khối lượng hàng hóa, chất cháy lớn, lại nằm xen lẫn trong khu dân cư với mật độ dân số đông, đường giao thông nhỏ hẹp không đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận.

Khi xảy ra cháy, các khu vực này có nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản rất lớn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đời sống của nhân dân.

Phần thực hành, các đội thi tham gia chữa cháy và cứu nạn với tình huống giả định xảy ra cháy tại ngôi nhà để ở kết hợp kinh doanh bị khóa cửa ngoài. Ảnh: T.C
Phần thực hành, các đội thi tham gia chữa cháy và cứu nạn với tình huống giả định xảy ra cháy tại ngôi nhà để ở kết hợp kinh doanh bị khóa cửa ngoài. Ảnh: T.C

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 13.800 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Trong đó khoảng 75% cơ sở do UBND các xã, phường, thị trấn quản lý và có nhiều cơ sở có tính chất nguy hiểm cháy nổ cao. Thực tế trên địa bàn cả nước và Quảng Nam thời gian qua xảy ra nhiều vụ cháy tại các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh, nguyên nhân xảy ra cháy nổ, ngoài yếu tố khách quan thì yếu tố chủ quan xuất phát từ con người chiếm đa số. Nhất là do nhận thức, ý thức về vai trò, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân đối với công tác PCCC chưa cao; một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là dẫn đến vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Các đội dự thi tỏ ra chuyên nghiệp và thuần thục trong sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: T.C
Các đội thi thể hiện sự chuyên nghiệp và thuần thục trong sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: T.C

Vì vậy, để giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại, đòi hỏi sự vào cuộc của toàn dân và cả hệ thống chính trị.

"Các tổ liên gia an toàn PCCC sẽ là giải pháp hữu hiệu để thực hiện mục tiêu trên, giúp người dân có thể nắm bắt kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất về PCCC; góp phần phòng ngừa, giảm nguy cơ cháy nổ và kịp thời xử lý khi có cháy xảy ra.

Hội thi lần này vừa để đánh giá năng lực các tổ liên gia, vừa là cơ hội giao lưu học hỏi, tăng cường kỹ năng và giáo dục nhận thức sâu rộng trong nhân dân về PCCC" - Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng nói.

Hệ thống báo cháy được lắp đặt ở các gia đình thuộc tổ liên gia được ứng dụng vào phần thi thực hành. Ảnh: T.C
Hệ thống báo cháy lắp đặt ở các gia đình thuộc tổ liên gia được ứng dụng vào phần thi thực hành. Ảnh: T.C

Tham gia hội thi, ông Nguyễn Văn Công - Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC thôn Thanh Vân (xã Đại Cường, huyện Đại Lộc) cho hay, thời gian qua, lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC đến từng thành viên tổ liên gia.

"Quan trọng nhất là các tổ liên gia được hướng dẫn thực hành về PCCC, xử lý khi có sự cố cháy. Từ cuộc thi cấp huyện tổ chức đầu tháng 5 và tham gia cuộc thi cấp tỉnh hôm nay, chúng tôi được rèn luyện bài bản các thao tác khi có cháy nổ, đặc biệt là tại nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; phối hợp đồng bộ từ chữa cháy, cứu người, cứu tài sản" - ông Công cho biết.

Phần thi thực hành diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với những màn tranh tài kịch tính, cạnh tranh từng giây để hoàn thành bài thi.

441a8328(1).jpg
Do đã dày công tập luyện, mọi thao tác được thực hiện khá thuần thục. Ảnh: T.C
Ngay cả các vận động viên nữ cũng thực hành chữa cháy khá tốt. Ảnh: T.C
Ngay cả các vận động viên nữ cũng thực hành chữa cháy khá tốt. Ảnh: T.C
Khẩn trương cứu người và tài sản. Ảnh: T.C
Khẩn trương cứu người và tài sản. Ảnh: T.C
Các cổ động viên chuẩn bị băng rôn, cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi. Ảnh: T.C
Cổ động viên chuẩn bị băng rôn, cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi. Ảnh: T.C
Tranh tài quyết liệt đến từng mili giây. Ảnh: T.C
Tranh tài quyết liệt đến từng mili giây. Ảnh: T.C
Các khối hàng hóa giả định có trọng lượng từ 10 - 20 kg. Ảnh: T.C
Các khối hàng hóa giả định có trọng lượng 10 - 20kg. Ảnh: T.C
Các thành viên phải phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng trong các thao tác xử lý cháy và cứu nạn cứu hộ. Ảnh: T.C
Các thành viên phải phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng trong thao tác xử lý cháy và cứu nạn cứu hộ. Ảnh: T.C
Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng trao giải toàn đoàn cho các đội thi xuất sắc nhất. Ảnh: T.C
Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh trao giải toàn đoàn cho các đội thi xuất sắc nhất. Ảnh: T.C
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mãn nhãn màn tranh tài chữa cháy của các tổ liên gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO