Mang tết ấm về vùng cao

MỸ LINH - NGỌC CHÂU 24/01/2024 07:00

(QNO) - Cuối tuần qua, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh có chuyến tình nguyện về xã Lăng (Tây Giang) để khởi động Năm thanh niên tình nguyện 2024. Nhiều hoạt động ý nghĩa được thực hiện như trao tặng sinh kế, tặng quà tết, mang không khí tết ấm áp về biên giới.

Đoàn Khối các cơ quan trao tặng quà tết cho bà con thôn Tà Ri, xã Lăng. Ảnh: T.H
Đoàn Khối các cơ quan trao tặng quà tết cho bà con thôn Tà Ri, xã Lăng. Ảnh: T.H

Phải di chuyển trong đêm với chặng đường khá xa từ Tam Kỳ lên Tây Giang, đường khó đi, nhiều đoạn phải đẩy xe cho kịp chở hàng đến với bà con vào buổi sáng. Ấy thế mà, ai cũng hào hứng, cảm giác mệt mỏi như bị xua tan khi bà con dân bản đang chờ sẵn. 

Điểm dừng chân của đoàn là thôn Tà Ri (xã Lăng), cách trung tâm huyện Tây Giang tầm 5km. Tà Ri là thôn khó khăn nhất của xã Lăng với 60 hộ gia đình sinh sống. Nguồn thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nương rẫy, khai thác lâm sản phụ trong rừng, đời sống thiếu thốn đủ bề.

Tặng quà cho các cháu thiếu nhi khó khăn. Ảnh: T.H
Tặng quà cho các cháu thiếu nhi Trường Tiểu học và Mầm non xã Lăng. Ảnh: T.H

Khi nghe tin có đoàn công tác về, bà con sắp xếp công việc đến nhà gươl từ sớm, cùng với những người bạn của Huyện đoàn Tây Giang chia nhau từng phần việc. Một sân khấu được dựng lên với maket chương trình "Mùa đông ấm - Xuân tình nguyện và Khăn hồng tình nguyện - Tết yêu thương".

Tại đây, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và Huyện đoàn Tây Giang đã phát động Năm thanh niên tình nguyện 2024, trao tặng bản đồ Việt Nam cho địa phương và các trường học tại xã.

Với mong muốn mang tết ấm áp hơn đến với đồng bào, hai đơn vị đã trao tặng 20 suất quà tết (1 triệu đồng/suất gồm chăn mền, nhu yếu phẩm) cho 20 hộ gia đình khó khăn nhất của thôn. Đồng thời trao tặng 37 suất học bổng và quà (500 nghìn đồng/suất) cho 37 học sinh Trường Tiểu học xã Lăng và Trường Mầm non xã Lăng, động viên các em vươn lên trong học tập.

Trao tặng bản đồ Việt Nam cho địa phương và các trường học trên địa bàn xã Lăng. Ảnh: T.H
Trao tặng bản đồ Việt Nam cho địa phương và các trường học trên địa bàn xã Lăng. Ảnh: T.H

Ngay sau lễ khởi động, đoàn viên hai đơn vị lắp đặt 8 trụ, bóng đèn năng lượng mặt trời, trồng 100 cây sao đen tại tuyến đường thôn Tà Ri. Đồng thời, trao tặng sinh kế 100 cây bưởi da xanh cho 2 hộ thanh niên khó khăn tại thôn. 

Lắp đặt đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.H
Lắp đặt đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.H

Trên gương mặt của đồng bào ánh lên nụ cười rạng rỡ, từ nay, trong khuôn viên khu dân cư của thôn sẽ có điện chiếu sáng về đêm, mọi người đi lại và sinh hoạt thuận lợi hơn.

Anh Cơlâu Nông - thanh niên được hỗ trợ 50 cây bưởi da xanh hứa sẽ chăm sóc tốt cây trồng, để sớm cho quả, cải thiện kinh tế gia đình.

Đoàn viên thanh niên và người dân giao lưu cùng nhau bên ánh lửa. Ảnh: T.H
Đoàn viên thanh niên và người dân giao lưu cùng nhau bên ánh lửa về đêm. Ảnh: T.H

Buổi tối, bên ánh lửa bập bùng, đồng bào cùng đoàn viên thanh niên hòa vào nhau trong lời ca tiếng hát, điệu múa tâng tung, da dá của người Cơ Tu, cùng nhau chia sẻ niềm vui hân hoan trong năm mới.

Ông Nguyễn Khoa Vẽ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lăng cảm ơn tình cảm của đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh và Huyện đoàn Tây Giang dành cho bà con thôn Tà Ri trong dịp tết cổ truyền dân tộc đang đến gần.

“Điều kiện ở miền núi còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, nên những công trình thanh niên hôm nay sẽ góp sức cùng địa phương mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho bà con” - ông Vẽ nói.

Đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt tại thôn Tà Ri, xã Lăng. Ảnh: T.H
Đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt tại thôn Tà Ri, xã Lăng. Ảnh: T.H

 Anh Đặng Ngọc Châu - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết, chương trình "Xuân tình nguyện - Tết yêu thương" là hoạt động ý nghĩa dành cho người dân vùng cao trước thềm Tết Nguyên đán 2024, thể hiện được trách nhiệm, sẻ chia của cán bộ, công chức trẻ Khối các cơ quan tỉnh hướng về vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

“Đây cũng là hoạt động khởi động Năm thanh niên tình nguyện 2024 của tuổi trẻ Đoàn khối. Năm nay, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tham gia tích cực vào các hoạt động cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân. Đồng thời hướng đến các hoạt động vì cộng đồng mang tính bền vững, góp phần nâng cao đời sống cho người dân ở vùng khó khăn" - anh Châu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang tết ấm về vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO