Chính quyền - đoàn thể

Mặt trận Quế Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới

MAI LINH - DUY THÁI 28/06/2024 11:56

Thời gian qua, Mặt trận các cấp của huyện Quế Sơn triển khai nhiều phần việc thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

a.jpg
Mặt trận xã Quế Xuân 1 tham gia xây dựng bồn hoa trên các tuyến đường giao thông. Ảnh: PV

Xã Quế Xuân 1 là một trong những điển hình triển khai hiệu quả công tác mặt trận ở huyện Quế Sơn, nhất là xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ông Nguyễn Ngọc - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chia sẻ, những năm qua Mặt trận xã chủ động phối hợp xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong đó, triển khai nhiều mô hình tự quản về bảo vệ môi trường như “Khu dân cư yên bình, sáng, xanh, sạch, đẹp”; “Đồng bào tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường”; “Tuyến đường cờ Tổ quốc”...

Mặt trận xã cũng tập trung vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để xây dựng NTM. Trong 5 năm gần đây, người dân đã hiến gần 7.000m2 đất, đóng góp gần 1 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp 15 tuyến đường giao thông nông thôn.

b.jpg
Mặt trận các cấp của huyện Quế Sơn quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PV

Ông Phạm Đình Bảy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quế Sơn cho biết, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được hệ thống Mặt trận trong huyện triểu khai sâu rộng, gắn với những phần việc cụ thể.

Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp đã phối hợp vận động nhân dân hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất và đóng góp hơn 225 tỷ đồng, hơn 32 nghìn ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thiết chế văn hóa.

Mặt trận phát động xây dựng 12 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, mô hình “Ngày NTM” có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư; định kỳ hằng tháng, cán bộ và nhân dân ở các địa phương ra quân dọn dẹp rác thải, phát quang cây cối, trồng cây xanh...

Ông Phạm Đình Bảy còn cho hay, từ năm 2019 đến nay, từ nguồn kinh phí huy động được, Mặt trận các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 167 nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, thăm hỏi, tặng 9.316 suất quà, trao 142 phương triện sinh kế, hỗ trợ khám chữa bệnh và trợ cấp khó khăn đột xuất cho hàng nghìn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 14,8 tỷ đồng.

“Sự chung tay của hệ thống Mặt trận đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 6,36% năm 2019 xuống còn 3,07% năm 2023. Đến nay, Quế Sơn đã có 9 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và 18 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu” - ông Bảy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mặt trận Quế Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO