Nông thôn mới

Mặt trận Thăng Bình ghi dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới

VIỆT NGUYỄN 05/08/2024 10:30

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình đã phát huy vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị, nhất là huy động sức dân xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ nhà ở, sinh kế cho hộ nghèo.

duong.jpg
Tuyến đường ĐH6 từ quốc lộ 1 đến nhà thờ tộc Ngô dài 2km, rộng 5,5m đầy hoa khoe sắc. Ảnh: Q.VIỆT

Khơi dậy sức dân, hỗ trợ hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Trung (Thăng Bình) đang chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần tự quản, sáng tạo, tích cực đóng góp, tạo thành công cho cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

Đến nay, xã Bình Trung đã có 2 thôn Kế Xuyên 1 và Vinh Phú đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ở thôn Kế Xuyên 1, tuyến đường ĐH6 từ quốc lộ 1 đến nhà thờ tộc Ngô dài 2km, rộng 5,5m đầy hoa khoe sắc.

Ông Ngô Văn Hào - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Trung cho biết, trước đây, tuyến đường ĐH 6 chỉ rộng 3,5m, đi lại và vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa lầy lội.

Bắt tay vận động xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân đã hiến hơn 2.000m2 đất để mở rộng tuyến đường và hiến công sức, tiền của để làm đường bê tông khang trang.

“Ở thôn Kế Xuyên 1, đường quê, ngõ xóm sạch sẽ, thông thoáng. Người dân không chỉ lo vun vén quanh khuôn viên nhà mình mà làm đẹp cho các tuyến đường liên thôn, liên xã” - ông Hào nói.

Thời gian qua, Mặt trận các cấp huyện Thăng Bình đã vận động nhân dân khôi phục các làng nghề truyền thống; phối hợp các cơ quan tổ chức hội chợ, trưng bày sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP; tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tăng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Hiến đất làm đường từ thôn Kế Xuyên 1 đã lan tỏa sang thôn Vinh Phú. Tuyến đường ĐH25 qua thôn Vinh Phú trước đây cũng chỉ rộng 3,5m. Người dân đã hiến đất để mở rộng đường và góp công, góp của để bê tông hóa con đường dài 1,5km.

Hiện nay tuyến đường này đầy hoa, sạch đẹp. Trong năm 2024 này, xã Bình Trung xây dựng 2 thôn NTM kiểu mẫu là Vĩnh Xuân và Trà Long. Mặt trận xã kỳ vọng người dân đồng thuận để triển khai đạt kết quả.

Bên cạnh đó, nhờ vận động các tổ chức, cá nhân, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Trung trong năm 2023 đã hỗ trợ các hộ nghèo xây mới 4 nhà đại đoàn kết (hỗ trợ mỗi nhà 60 triệu đồng) và sửa chữa 2 nhà (hỗ trợ mỗi nhà 20 triệu đồng). Trong năm 2024, Mặt trận xã tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân xây mới 10 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 3 nhà.

Ông Nguyễn Văn Đông - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, trong 5 năm (2019 - 2024), Mặt trận các cấp của huyện đã vận động nhân dân đóng góp 4,6 tỷ đồng, hiến tặng 286.966m2 đất, 36.632 ngày công và xây dựng 394 mô hình phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 3,82% (3.207 hộ) năm 2019 xuống còn 2,27% (1.269 hộ) năm 2024. Mặt trận các cấp Thăng Bình cũng đã hỗ trợ xây mới 195 nhà đại đoàn kết (hơn 6,5 tỷ đồng), sửa chữa 238 nhà (hơn 4,7 tỷ đồng), trao phương tiện sinh kế cho 164 hộ nghèo (hơn 1,5 tỷ đồng).

Thiết thực các hoạt động

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình đã triển khai hiệu quả các hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

nha.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Trung huy động các nguồn lực hỗ trợ hộ bà Triệu Thị Nguyệt sửa chữa nhà ở. Ảnh: Q.VIỆT

Ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, trong 5 năm 2019 - 2024, Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp chủ trì tổ chức 215 cuộc giám sát, phát hiện một số hạn chế, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, kịp thời kiến nghị với HĐND, UBND các cấp và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nguyện vọng và tạo niềm tin trong nhân dân.

Hoạt động phản biện xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả. Trong 5 năm qua, đã tổ chức 122 hội nghị phản biện có sự tham gia của các chuyên gia, những người am hiểu pháp luật về các lĩnh vực liên quan.

Các ý kiến phản biện được gửi cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu hoàn chỉnh đề án trước khi trình cơ quan chức năng ban hành. Mặt trận các cấp trong huyện chủ trì tổ chức 342 diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp ý xây dựng lực lượng công an, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức các diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy và chính quyền các cấp với nhân dân địa phương về những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội.

“Mặt trận các cấp trong huyện đã chú trọng đến quyền dân chủ của nhân dân để nhân dân tham gia bàn bạc, hiến kế vào những công việc quan trọng của địa phương” - ông Phong nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mặt trận Thăng Bình ghi dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO