Thế giới

Máy bay không người lái chăm sóc "siêu cây" tại Singapore

QUỐC HƯNG 08/04/2024 17:49

(QNO) - Singapore sử dụng công nghệ máy bay không người lái (drone) chăm sóc công trình cao tầng tại Công viên thiên nhiên Gardens by the Bay nhằm tránh rủi ro tai nạn lao động.

s1.jpg
Nhân viên điều khiển drone chăm sóc "siêu cây" tại Gardens by the Bay. Ảnh: S.T

Gardens by the Bay là điểm du lịch nổi tiếng tại Singapore trải rộng hơn 100ha, nằm ở khu vực trung tâm Singapore, gần hồ chứa nước Marina và có hơn 200 nghìn loại thực vật từ khắp nơi trên thế giới.

Đặc biệt, Gardens by the Bay có 18 "siêu cây" (supertrees) với thân cây được làm bằng bê tông, cành được làm từ hàng nghìn khung thép, bao bọc bởi các loài dương xỉ và có chiều cao mỗi cây từ 25 - 50m.

Các "siêu cây" đóng vai trò như những khu vườn thẳng đứng, tạo năng lượng mặt trời, hoạt động như ống thông khí cho các nhà kính trồng cây gần kề và thu giữ nước mưa.

Vì vậy, việc làm sạch, tưới nước và bón phân cho "siêu cây" luôn tốn nhiều thời gian và chi phí lao động. Hơn nữa, việc hoạt động trên các công trình cao tầng như "siêu cây" luôn tiềm ẩn rủi ro cho người lao động.

Bởi vậy, từ cuối năm ngoái, Gardens by the Bay sử dụng drone có tên gọi Blaster do Đại học Công nghệ và thiết kế Singapore (SUTD) chế tạo để chăm sóc "siêu cây" thay con người.

Ông Derek Wee - Phó Giám đốc điều hành Gardens by the Bay cho biết chỉ mất chưa đầy một giờ để làm sạch, tưới nước và bón phân cho mỗi "siêu cây", giúp giảm khoảng một nửa thời gian so với người lao động.

Ngoài ra, việc sử dụng drone dễ dàng hơn vì thiết bị gọn nhẹ so với sử dụng xe nâng cần cẩu chậm chạp, cồng kềnh để di chuyển vị trí của người lao động chăm sóc các "siêu cây" như trước đây. Drone chỉ cần khoảng 2 nhân công vận hành thiết bị.

s2.jpg
Drone Blaster tưới nước cho "siêu cây" tại Gardens by the Bay. Ảnh: S.T

Với trọng lượng khoảng 7kg, Blaster có kích thước tương đương một chiếc bàn cà phê, không mang theo pin hay trữ nước. Thay vào đó, Blaster trang bị dây cáp điện và ống nước nối đất.

Nhóm nghiên cứu của SUTD cho biết đang đàm phán với các nhà điều hành trang trại năng lượng mặt trời để sử dụng drone làm sạch các tấm pin lắp đặt trên mặt nước vốn thường rất khó vệ sinh.

Ông Derek Wee cho biết, drone Blaster được sử dụng ít nhất 4 lần mỗi tháng để chăm sóc các "siêu cây". Drone đang nổi lên như một giải pháp an toàn quan trọng khi làm việc ở độ cao.

Ngoài drone chăm sóc "siêu cây", hiện còn có drone khác trang bị thiết bị và ứng dụng thông minh, cảm biến để theo dõi các điều kiện môi trường ảnh hưởng đến thực vật như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm cũng như chất lượng nước trong các hồ tại Gardens by the Bay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máy bay không người lái chăm sóc "siêu cây" tại Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO