Môi trường

Môi trường sống nhìn từ Chỉ số Xanh cấp tỉnh

LÊ QUÂN 19/10/2024 14:16

PGI - Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023 đã được công bố. Quảng Nam xếp vị trí thứ 16 so với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và vị trí thứ 3 so với 14 tỉnh, thành phố khu vực duyên hải miền Trung. Kết quả này so với xếp hạng năm 2022 thì Quảng Nam tăng đến 9 bậc.

 Theo Danang.gov.vn
Danh sách xếp hạng Chỉ số Xanh cấp tỉnh, Quảng Nam xếp thứ 16.

Đề cao chất lượng môi trường

PGI là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh.

Ở góc độ sản xuất kinh doanh, các tiêu chí xem xét là mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp.

Ở phía chính quyền, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường cũng như các chính sách khuyến khích sản xuất xanh... đều trở thành tiêu chí với các thang điểm cụ thể.

Một địa phương được coi là có chất lượng quản trị môi trường tốt khi có những nỗ lực phòng ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Địa phương đó cũng đồng thời thực thi các quy định và có các biện pháp hợp lý để đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường từ phía doanh nghiệp hay tổ chức hướng dẫn, phổ biến đầy đủ về các thực hành xanh và chú trọng mua sắm xanh.

Theo các chuyên gia, chỉ số PGI cho thấy việc địa phương có chất lượng môi trường tốt hơn hoặc khả năng chống chịu thiên tai, biến đổi khí hậu tốt hơn.

Cung đường chạy ven biển qua góc quay Flycam. Ảnh: PHAN VINH
Cung đường chạy ven biển qua góc quay Flycam. Ảnh: PHAN VINH

“Kết quả phân tích hồi quy cho thấy, có mối liên quan giữa việc địa phương đạt điểm số cao hơn trong PGI 2023 với việc chất lượng không khí của địa phương đó có sự cải thiện đo đếm được trong một số chỉ số đo lường mức độ ô nhiễm. Khi điểm số PGI của một tỉnh cải thiện có nghĩa là chất lượng môi trường ở tỉnh đó tốt hơn và sức khỏe, sự an toàn của cộng đồng tại địa phương được cải thiện hơn” - báo cáo của nhóm nghiên cứu PGI cho biết.

Cũng theo nhóm nghiên cứu này, các địa phương phải đối mặt với nguy cơ về thiên tai lớn hơn, cần tập trung vào chỉ số giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai. Các tỉnh, thành phố đạt điểm cao ở chỉ số thành phần này là những nơi được doanh nghiệp đánh giá tích cực về một số công tác phòng chống thiên tai. Hiện trạng môi trường và khí hậu là một trong những tiêu chí quan trọng để các nhà đầu tư lựa chọn.

Tiếp cận đô thị bền vững

Mới đây, UBND tỉnh ban hành kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số Xanh tỉnh Quảng Nam trong năm 2024 và giai đoạn 2025 -2030. Mục tiêu đặt ra nhằm nâng cao chất lượng quản trị môi trường và tăng trưởng xanh thông qua việc liên tục cải thiện các chỉ tiêu, chỉ số thành phần cấu thành PGI của tỉnh.

Hàng loạt giải pháp cụ thể được đưa ra, trong đó, đối với quy hoạch và xây dựng các khu công nghiệp, các khu đô thị được định hướng theo quy mô đa dạng của đô thị sinh thái.

Cụ thể, các khu đô thị mới cần tích hợp các không gian xanh, công viên, hồ điều hòa để điều hòa vi khí hậu. Ưu tiên sử dụng đất hiệu quả, hạn chế lãng phí và mất cân bằng sinh thái. Quản lý tốt tài nguyên và năng lượng cũng như tạo không gian sống xanh, an toàn và thân thiện với môi trường; đảm bảo kết cấu hạ tầng xã hội, dịch vụ công cộng đáp ứng nhu cầu cộng đồng.

z5935009915000_41b9207a88bd6e8e7aceec2b142829f2.jpg
Không gian sống xanh ở các đô thị. Ảnh: X.H

Xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, các khu công nghiệp, trong đó có hạ tầng về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải.

Quy hoạch đô thị theo hướng tiếp cận đô thị bền vững (đô thị xanh, sinh thái và kinh tế) với trọng tâm sử dụng và quản lý tài nguyên bền vững cho người dân, đảm bảo đồng bộ trong quy hoạch xây dựng nhà ở, giao thông, cấp thoát nước, thu gom và xử lý nước thải, chất thải rắn đô thị.

Hiện tại, Quảng Nam có đủ điều kiện để nâng cao chỉ số PGI thông qua việc quy hoạch và xây dựng đô thị. Thông tin từ Quy hoạch chung của tỉnh, giai đoạn từ 2021 đến 2030, tầm nhìn hướng đến năm 2050, Quảng Nam định hình chuỗi đô thị ven biển, tạo ra các trung tâm dân cư mới kết hợp đô thị du lịch và đô thị công nghiệp, trở thành hạt nhân để phát triển toàn vùng. Vệt đô thị ven biển sẽ là bản tổng hòa của việc phát triển đô thị hiện đại và môi trường tự nhiên trong lành.

Trong các chỉ số thành phần của kết quả PGI năm 2023, Quảng Nam nằm trong số các tỉnh, thành phố quan tâm đến chất lượng môi trường, nhằm ngăn ngừa các tác động tiêu cực cho sức khỏe cộng đồng địa phương. Quảng Nam được các doanh nghiệp đánh giá cao về tính nghiêm túc và công bằng khi thực thi các quy định môi trường.

Hẳn cùng với quy hoạch đô thị xanh, Quảng Nam cần nỗ lực thêm nhiều để cải thiện chỉ số PGI - khi vị trí địa lý địa phương nằm ở vùng dễ thương tổn bởi thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Môi trường sống nhìn từ Chỉ số Xanh cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO