Vụ nổ bình hóa chất gây ô nhiễm ở Phú Ninh: Chậm xử lý dứt điểm

PHAN VINH 01/07/2020 17:19

(QNO) - Tình trạng ô nhiễm do Công ty TNHH Emigna (Cụm công nghiệp Chợ Lò, xã Tam Thái, Phú Ninh) gây ra vẫn chưa được giải quyết rốt ráo khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân tiếp tục tập trung phán đổi tình trạng ô nhiễm do Công ty TNHH Enigma gây ra. Ảnh: PHAN VINH Xử lý nhưng vẫn hôi như cũ
Người dân tiếp tục tập trung phản đổi tình trạng ô nhiễm do Công ty TNHH Enigma gây ra. Ảnh: PHAN VINH

Chưa khắc phục mùi hôi

Ông Phạm Văn Mật (44 tuổi, thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái) có quán cơm gần cổng Cụm công nghiệp Chợ Lò. Từ hôm xảy ra vụ nổ bình hóa chất ở Công ty TNHH Enigma (27.6) đã gây ô nhiễm đường ống thoát nước trước quán, nên việc buôn bán của ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Hôm vừa rồi tôi cố gắng bán phục vụ anh em công nhân, nhưng khách đang ăn thì mùi hôi từ cống bốc lên khiến nhiều người chịu không nổi phải bỏ dở bữa ăn” - ông Mật bức xúc.

Như Báo Quảng Nam đã thông tin, vụ nổ khiến hóa chất theo đường ống thoát nước dân sinh tại Cụm công nghiệp Chợ Lò chảy đến đường ống trước nhà 16 hộ dân gần đó, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Sáng 29.6, đại diện UBND xã Tam Thái, Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp huyện Phú Ninh, Phòng TN&MT, ông Phạm Công Toàn - Giám đốc Công ty TNHH Enigma và đại diện các hộ dân đã có buổi làm việc, đi đến thống nhất công ty sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm vào chiều 30.6.

Công ty TNHH Enigma triển khai hút nước nhưng chưa dứt điểm ô nhiễm. Ảnh: PHAN VINH
Công ty TNHH Enigma triển khai hút nước cống nhưng chưa giải quyết dứt điểm ô nhiễm. Ảnh: PHAN VINH

Khoảng 11 giờ ngày 30.6, Công ty TNHH Enigma cho người đến mở miệng cống và hút nước cống cho vào thùng nhựa. Mãi đến 18 giờ, đơn vị này mới hút được 9m3. Theo người dân, mùi hôi vẫn còn và không khác biệt gì so với lúc chưa hút khiến họ vô cùng bức xúc. Người dân cho rằng cách làm việc như vậy là thiếu trách nhiệm nên tiếp tục phản ánh lên các cơ quan chức năng của huyện Phú Ninh.

Xử lý dứt điểm chậm nhất chiều 2.7

Sáng nay 1.7, đoàn công tác của UBND huyện Phú Ninh do ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn, cùng đại diện các phòng ban liên quan có buổi làm việc với UBND xã Tam Thái, người dân địa phương và Công ty TNHH Enigma.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Công Toàn - Giám đốc Công ty TNHH Enigma cho biết, bình hóa chất bị nổ có chứa chất butanox phục vụ cho việc sản xuất tượng đá. Chiều 27.6, công ty nhập 20 lít butanox về nhưng trong quá trình vận chuyển vào nhà máy không may bị nổ. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã dập tắt đám cháy nhưng lượng butanox đã hòa tan vào nước và chảy xuống đường ống thoát nước sinh hoạt của Cụm công nghiệp Chợ Lò, sau đó chảy vào khu dân cư.

Ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh yêu cầu Công ty TNHH Enigma xử lý dứt điểm ô nhiễm chậm nhất ngày 2.7. Ảnh: PHAN VINH
Ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh yêu cầu Công ty TNHH Enigma xử lý dứt điểm ô nhiễm, chậm nhất chiều 2.7. Ảnh: PHAN VINH

“Đây là sự cố ngoài mong muốn của công ty. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã thuê đơn vị môi trường đến hút nước cống, đến nay đã 2 lần nhưng vẫn không dứt điểm. Chúng tôi vẫn đang cố gắng xử lý” - ông Toàn nói.

Sau khi tiếp thu các đề xuất, kiến nghị, ông Nguyễn Đạo đề nghị Công ty TNHH Enigma hợp đồng với đơn vị chuyên môn tổ chức thu gom, hút nước, tẩy rửa sạch sẽ đoạn mương mà đơn vị làm ô nhiễm, đồng thời hút hết không khí trong mương. Tất cả nước và không khí đều phải vận chuyển ngay lập tức ra khỏi địa phương. Chậm nhất là chiều 2.7, việc xử lý môi trường phải giải quyết dứt điểm, đúng yêu cầu nêu trên.

Clip Công ty TNHH Enigma hút nước cống ô nhiễm:

Ngoài ra, từ nay cho đến khi chưa xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm thì Công ty TNHH Enigma phải tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh. Yêu cầu công ty thực hiện hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm (nếu có) và các cửa hàng, quán xá bị thất thu do ô nhiễm. Về lâu dài, công ty phải bổ sung hoàn thành đánh giá tác động môi trường, phương án khử mùi, chống ô nhiễm và xử lý ô nhiễm. Nếu sau sự cố lần này, công ty tiếp tục sai phạm thì đình chỉ hoạt động.

“UBND huyện giao Phòng TN&MT có trách nhiệm giám sát, theo dõi và kiểm tra việc xử lý, khắc phục sự cố; đồng thời tiến hành lấy mẫu nước ngầm ở khu vực xảy ra ô nhiễm để đi kiểm định. Nếu phát hiện có vấn đề thì tham mưu phương án, đề nghị Công ty TNHH Enigma tiếp tục xử lý” - ông Đạo yêu cầu.

Hai người dân nhập viện

Khoảng 18 giờ chiều 30.6, bà Tống Thị Đa và bà Huỳnh Thị Hà (cùng trú tại khu dân cư có đường ống bị ô nhiễm do Công ty TNHH Enigma gây ra) nhập viện trong tình trạng khó thở, tức ngực, buồn nôn. Hiện tại 2 người này điều trị tại Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.

Ông Phan Văn Phẩm - Chủ tịch UBND xã Tam Thái thăm hỏi, động viên sức khỏe người dân đang nằm viện. Ảnh: PHAN VINH
Ông Phan Văn Phẩm - Chủ tịch UBND xã Tam Thái thăm hỏi, động viên sức khỏe người dân đang nằm viện. Ảnh: PHAN VINH

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vẫn đang tiếp hành các quy trình khám bệnh nên chưa có kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, bác sĩ Trình Trung Phong - Trưởng khoa Nội tổng hợp cho biết vẫn chưa phát hiện dấu hiệu lâm sàng của ngộ độc khí như thông tin mà 2 bệnh nhân cung cấp.

Sáng 1.7, ông Phan Văn Phẩm - Chủ tịch UBND xã Tam Thái cũng đến thăm hỏi, động viên 2 bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ nổ bình hóa chất gây ô nhiễm ở Phú Ninh: Chậm xử lý dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO