Mưa lớn kéo dài, hàng chục héc ta rau màu ở Hội An bị thiệt hại

NGUYỄN QUỲNH 17/10/2023 15:12

(QNO) - Những đợt mưa lớn kéo dài vừa qua khiến hàng chục héc ta rau màu của người dân các xã Cẩm Hà và Cẩm Thanh (TP.Hội An) bị hư hỏng, mất trắng.

Cánh đồng rau Trà Quế có diện tích hơn 18ha với hơn 20 loại rau mùi. Ảnh: N.Q
Cánh đồng rau Trà Quế có diện tích hơn 18ha với hơn 20 loại rau màu. Ảnh: N.Q

Theo ghi nhận, tại cánh đồng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà) vẫn còn đọng nước, nhiều diện tích đất trồng rau thơm các loại như hành, ngò, húng, quế và nhiều loại cải, rau muống của nông dân bị dập nát, không còn khả năng thu hoạch được. Cạnh đó, nhiều luống rau mới được ươm cũng hư tơi tả, dù được che đậy bằng lưới hoặc bẹ dừa rất cẩn thận.

Người dân thôn Trà Quế thất thu vụ rau do mưa lũ. Ảnh: N.Q
Người dân thôn Trà Quế thất thu vụ rau do mưa lớn. Ảnh: N.Q

Ông Nguyễn Kiên (69 tuổi, thôn Trà Quế) cho biết, gia đình ông trồng hơn 1 sào rau thơm, cải đang giai đoạn sắp thu hoạch thì mưa lũ làm hư hại hoàn toàn. Tổng số tiền đầu tư cho vụ rau hơn 4 triệu đồng, tuy kinh phí không cao nhưng đây cũng là nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Rau mùi bị thối rể và không còn khả năng vớt vát. Ảnh: N.Q
Rau mùi bị thối rể, hư hại. Ảnh: N.Q

“Mỗi lần mưa lũ là nước tràn qua toàn bộ diện tích rau màu trên cánh đồng gây ngập úng cục bộ, rau xanh hư lá, thối rể và bắt đầu chết dần. Chỉ chưa đầy 1 tháng, đây là lần thứ 2 rau màu của gia đình tôi bị thiệt hại” – ông Kiên nói.

Rau màu được che lưới nhưng không tránh khỏi ngập úng. Ảnh: N.Q
Rau màu được che lưới nhưng không tránh khỏi ngập úng. Ảnh: N.Q

Ông Mai Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết, cánh đồng rau Trà Quế có diện tích hơn 18ha, dân trồng luân canh và xen canh hơn 20 loại rau mùi theo tiêu chuẩn của VietGap. Mỗi năm cung cấp ra thị trường Đà Nẵng, Quảng Nam hàng chục tấn rau sạch mang lại thu nhập đáng kể.

Rau xanh còn ngập trong nước mưa. Ảnh: N.Q
Rau xanh còn ngập trong nước mưa. Ảnh: N.Q

Tương tự, hơn 2ha rau hữu cơ của người dân thôn Thanh Đông (xã Cẩm Thanh) cũng bị mưa lớn làm mất trắng. Ông Lê Nhương – Giám đốc Hợp tác xã rau hữu cơ Thanh Đông cho hay, hợp tác xã có 11 hộ dân trên địa bàn xã tham gia trồng rau cải, rau lang, hành, rau dền, mồng tơi…; trong đó có nhiều loại rau sắp thu hoạch và mới xuống giống.

“Hiện tại, toàn bộ diện tích rau màu còn đang chìm trong nước lũ không còn khả năng thu hoạch. Bà con đã chủ động làm mương tiêu thủy nhưng nước ứ đọng chảy không kịp nên rau màu ngập úng. Năm nào cũng vậy, hễ xảy ra mưa lớn là thất thu rau xanh” – ông Nhương nói.

Người dân làm đất gieo lại các giống rau ngắn ngày. Ảnh: N.Q
Người dân làm đất gieo lại các giống rau ngắn ngày. Ảnh: N.Q

Nông dân trồng rau ở Hội An cho biết, chi phí đầu tư cho mỗi vụ rau khá tốn kém do giá phân bón, hạt giống đều tăng cao. Rau xanh là mặt hàng thiết yếu được người dân chế biến món ăn hàng ngày nên bán khá chạy, nhất là sau mưa lũ giá bán tăng hơn ngày thường nhưng bây giờ thì không còn gì để thu hoạch. Để có rau cung cấp ra thị trường, chỉ còn cách làm lại đất để tỉa rau ngắn ngày.

[VIDEO] - Nhiều diện tích rau màu của người dân Hội An bị thiệt hại do mưa lớn kéo dài:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mưa lớn kéo dài, hàng chục héc ta rau màu ở Hội An bị thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO