Mỳ Quảng ếch sắp vào thị trường Mỹ

MỸ LINH 04/12/2023 09:47

(QNO) - Mỳ Quảng ếch - món ăn quen thuộc gắn liền với mỗi người dân Quảng Nam sắp sửa đến với đất nước Mỹ vào cuối tháng 12 này. Đây là tâm huyết của HTX chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội (TP.Tam Kỳ) trong hành trình mang ẩm thực xứ Quảng ra thế giới.

Món mỳ ếch của người Quảng.
Món mỳ ếch của người Quảng.

Bà Huỳnh Thị Thu Thủy - HTX chế biến nông sản thực phẩm Ba Hội chia sẻ, trong ẩm thực xứ Quảng, mỳ Quảng không chỉ là món ăn đơn thuần mà còn mang giá trị văn hóa, lịch sử, tạo nên bản sắc riêng của người Quảng, không trộn lẫn hương vị của bất kỳ món ăn vùng miền nào cả.

“Tôi tự hào về điều đó và trong hành trình phát triển của mình, điều tôi đau đáu là làm sao để mỳ Quảng được đi khắp nơi, ra thế giới nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng” - bà Thủy trải lòng.

Theo bà Thủy, món mỳ Quảng độc đáo bởi được tạo nên từ sợi mỳ gạo tươi, nhưng phần nhưn mỳ rất đa dạng được chế biến từ gà, tôm, thịt, cá lóc, ếch, trứng, với các gia vị đặc trưng như muối, nước mắm, dầu phộng, củ nén, củ nghệ, cây sả, quả ớt, rau hành. Nước sốt sền sệt, không nhiều như nước phở, bún nhưng rất đậm đà, tạo nên điều khác biệt của mỳ Quảng.

Với mong muốn lan tỏa món ăn đặc sắc này cùng giá trị văn hóa truyền thống xứ Quảng đến thực khách không chỉ trong nước mà vươn ra thế giới, HTX chế biến nông sản thực phẩm Bà Hội đã chọn mỳ Quảng ếch cho hành trình này.

Sau khi xuất khẩu thành công lô hàng cá nục rim vào tháng 7/2023, trên hành trình sang Mỹ, Bà Ba Hội cũng đã gửi kèm hàng mẫu món mỳ Quảng ếch. Chỉ sau thời gian ngắn, với sự tư vấn, hỗ trợ từ Công ty CP quốc tế LNS, món mỳ Quảng ếch đã sẵn sàng đến đất Mỹ.

Món mỳ Quảng ếch của HTX Bà Ba Hội đạt các tiêu chuẩn để xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Ảnh: HTX Bà Ba Hội
Món mỳ Quảng ếch của HTX chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội đạt các tiêu chuẩn để xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Bà Thủy cho biết, món mỳ Quảng ếch Bà Ba Hội đặc biệt bởi là món ăn liền, nhưng nguyên liệu lại tươi, khác biệt với các loại mỳ ăn liền khác. Những nguyên liệu tạo nên mỳ Quảng ếch vẫn giữ nguyên bản, giữ được hương vị, chất đậm đà.

Mỗi gói mỳ ếch có trọng lượng 300g, gồm sợi mỳ tươi 100% từ bột gạo, thịt ếch nguyên miếng, săn chắc, được rim với công thức đặc trưng cùng với các gia vị quen thuộc. Nước sốt được cô đặc từ nước rim thịt ếch và các gia vị, thêm gói hành khô và lạc rang. Tất cả được đóng gói trong bao bì đẹp mắt và cấp đông.

Dễ dàng, tiện lợi khi sử dụng, chỉ cần 2 phút sẽ có tô mỳ đậm hương vị xứ Quảng. Sợi mỳ được rã đông vẫn giữ được độ dai, tươi, thơm, nước luộc mỳ được sử dụng để nấu phần nhưn và nước sốt. Đặc biệt, miếng thịt ếch vẫn được giữ nguyên vẹn chứ không phải là “hình quảng cáo” như các sản phẩm khác. Tất cả tạo nên sự đặc biệt của mỳ Quảng ếch Bà Ba Hội.

Một gói mỳ Quảng ếch gồm mỳ tươi, thịt ếch nguyên miếng, nước sốt cô đặc, rau hành và lạc rang, được cấp đông.
Một gói mỳ Quảng ếch gồm mỳ tươi, thịt ếch nguyên miếng, nước sốt cô đặc, rau hành và lạc rang, được cấp đông.

Theo bà Thủy, để xuất khẩu được món mỳ Quảng ếch này vào thị trường Mỹ, HTX phải xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc và chứng nhận HACCP, đáp ứng các yêu cầu rất khắt khe của cơ quan quản lý chất lượng thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ. Các thông số về độ mặn, ngọt, béo... của sản phẩm đều được đo bằng máy móc hiện đại, đáp ứng theo các tiêu chuẩn quy định. Hình thức mẫu mã, bao bì cũng được thiết kế ấn tượng, ý nghĩa.

“Đây là món mỳ tươi, không chứa chất bảo quản, để đến được người tiêu dùng cần một chặng đường dài nên càng đặt ra nhiều thách thức. Quyết tâm phải mang được “linh hồn xứ Quảng” đến với bạn bè thế giới, với sự hỗ trợ rất lớn từ LNS, chúng tôi đã làm được sản phẩm này.

Người Việt xa quê thưởng thức tô mỳ Quảng ếch sẽ cảm nhận được hương vị chân quê, nhưng cũng không kém phần sang trọng và tinh tế. Kỳ vọng xa hơn là món ăn dân dã này sẽ được gìn giữ và nâng tầm giá trị, được thực khách khắp nơi đón nhận” - bà Thủy nói.

Hiện, HTX chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội hợp tác với HTX Hương Huệ Thăng Bình để cung cấp nguồn nguyên liệu mỳ tươi. Bà Đặng Thị Hương - Giám đốc HTX Hương Huệ cho biết, cơ sở đã đầu tư máy móc thiết bị với dây chuyền khép kín, hiện đại để sản xuất. Sản phẩm của cơ sở đã đạt tiêu chuẩn HACCP, nên rất tự tin sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của đối tác.

Ông Hồ Hùng - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu LNS Việt Nam cho biết, sản phẩm mỳ Quảng ếch Bà Ba Hội rất thơm ngon, bổ dưỡng và đậm đà tình quê. Đây là sản phẩm có tiềm năng phát triển rất lớn vì mỳ Quảng là món ăn đặc sản của xứ Quảng đang thịnh hành khắp Việt Nam.

“Dự kiến cuối tháng 12 này, 1 container mỳ Quảng ếch sẽ xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Mỹ. Người Việt tại Mỹ sẽ được thưởng thức món ăn mỳ Quảng ếch vào dịp tết cổ truyền của Việt Nam tại Mỹ” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, sau khi xuất khẩu thành công sản phẩm mỳ Quảng ếch sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm đặc sản khác của xứ Quảng như mỳ Quảng hải sản, mỳ Quảng trộn... xuất khẩu sang Mỹ và các nước thuộc thị trường EU, Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỳ Quảng ếch sắp vào thị trường Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO