Văn hóa

“Nam Giang - Lung linh những sắc màu văn hóa”

ALĂNG NGƯỚC 25/06/2024 09:25

Một không gian truyền thống với đủ đầy sắc màu văn hóa, từ hoạt động biểu diễn nhạc cụ, trình diễn dệt thổ cẩm, điêu khắc đến thi ẩm thực, trưng bày hiện vật lịch sử, văn hóa vật thể… sẽ được huyện Nam Giang “trình làng”, tạo điểm nhìn mới mẻ phục vụ người dân và du khách.

977a6307(1).jpg
Sắc màu văn hóa - điểm nhấn của liên hoan "Âm vang cồng chiêng Nam Giang" lần thứ 6 - năm 2024. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Tất cả sẽ được tái hiện tại liên hoan “Âm vang cồng chiêng Nam Giang” lần thứ VI, diễn ra từ ngày 25-26/6 tới đây. Với chủ đề “Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa”, liên hoan được kỳ vọng sẽ mang đến du khách những trải nghiệm thú vị độc đáo, thông qua cuộc trình diễn sắc màu văn hóa, nhất là trích đoạn các nghi thức cúng đất lập làng của người Cơ Tu, lễ mừng lúa mới của người Tà Riềng, lễ cưới truyền thống của người Ve...

Nhiều nét mới

Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Nam Giang dần trở nên quen thuộc với người dân và du khách trong hành trình khám phá vùng đất Bến Giằng.

Sau thời gian chuẩn bị chu đáo, năm nay, liên hoan được chờ đợi bằng những nét mới độc đáo, tái hiện không gian văn hóa mang đậm sắc màu vùng cao đến với du khách.

977a6005.jpg
Nhiều hoạt động điêu khắc, dệt thổ cẩm được trình diễn tại không gian ngày hội. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Ông Trần Ngọc Hùng - Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Nam Giang cho biết, với lợi thế là nơi cộng cư lâu đời của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) bản địa như Cơ Tu, Ve, Tà Riềng..., trong câu chuyện của ngày hội lần này, ngoài trình diễn các hoạt động văn hóa bề nổi, địa phương ấp ủ tái hiện không gian văn hóa chiều sâu theo “mạch nguồn” đời sống miền núi, tạo điểm nhìn mới lạ, ấn tượng và đầy thú vị.

“Về không gian, chúng tôi sử dụng vật liệu tự nhiên để tái hiện những ngôi nhà làng truyền thống của đồng bào các dân tộc một cách sinh động. Giảm các hoạt động thi nhàm chán, năm nay chúng tôi chú trọng nhiều nội dung trình diễn, chọn lựa từng câu chuyện đặc sắc để tái hiện không gian văn hóa nguyên bản nhất.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu từ các nghệ nhân, những cuộc trình diễn trống chiêng kết hợp đinh tút, trang phục truyền thống, điêu khắc, dệt thổ cẩm… được kỳ vọng sẽ mang đến sự trải nghiệm độc đáo cho du khách và cộng đồng” - ông Hùng chia sẻ.

977a6147.jpg
Đậm đặc không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Xuyên suốt thời gian diễn ra ngày hội, ngoài phiên chợ đêm, các hoạt động trình diễn văn hóa được tái hiện hứa hẹn mang đến không khí sôi động, lôi cuốn, thông qua trích đoạn nghi thức truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Ve, Tà Riềng.

Các nghi thức truyền thống này được sưu tầm, khảo sát và lấy ý kiến tham khảo từ các già làng, người có uy tín để hoàn thành kịch bản, phục dựng theo đúng với nguyên tác truyền thống của cộng đồng.

“Những ngày qua, bên cạnh tích cực tham gia tập luyện các chương trình nghệ thuật trình diễn, các nghệ nhân ở Nam Giang luôn có mặt hỗ trợ dựng các ngôi nhà truyền thống, cùng 30 gian hàng nông sản phục vụ phiên chợ đêm hưởng ứng ngày hội văn hóa được chờ đợi nhất từ trước đây nay” - ông Hùng cho biết thêm.

977a5847.jpg
Trưng bày các sản phẩm đặc trưng của đồng bào DTTS. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Góp sức bảo tồn văn hóa

Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Nam Giang năm nay được tổ chức trong thời điểm địa phương hướng đến kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ huyện Nam Giang (28/6/1949 - 28/6/2024).

Đây được xem là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS trên toàn huyện theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đề ra.

Ông Châu Văn Ngọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang nói, liên hoan “Âm vang cồng chiêng” không nằm ngoài nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là công tác bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Ve, Tà Riềng.

Đây cũng là cơ hội để địa phương giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển văn hóa, du lịch của địa phương miền núi Nam Giang đến với du khách.

Qua 5 lần tổ chức, liên hoan đã trở thành sự kiện nổi bật của huyện, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân và du khách, góp phần đẩy mạnh mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào các DTTS.

977a6446.jpg
Tái hiện nghi thức truyền thống của đồng bào miền núi Nam Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Như một dịp hội ngộ của sắc màu vùng cao, liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Nam Giang khởi đầu cho hành trình phục hồi các giá trị đang có nguy cơ mai một, hướng đến hình thành nên sản phẩm du lịch độc đáo, thông qua các loại hình văn hóa đặc sắc đã và đang được bảo tồn.

“Theo thiết kế, bên trong từng ngôi nhà sàn truyền thống được trưng bày các hiện vật lịch sử, văn hóa và sản phẩm đặc trưng của từng địa phương miền núi giúp du khách vừa tham quan trải nghiệm đời sống, vừa hòa mình vào đời sống văn hóa, sinh hoạt, lao động sản xuất của cộng đồng DTTS huyện Nam Giang và thưởng thức các chương trình biểu diễn nhạc cụ, dệt thổ cẩm thủ công, điêu khắc, đan lát truyền thống...

Với chủ đạo là vũ điệu trống chiêng kết hợp đinh tút, liên hoan hứa hẹn mang đến những sắc màu cuộc sống đặc trưng của đồng bào miền núi Nam Giang đến với du khách” - ông Ngọ nói.

“Những ngày qua, bên cạnh tích cực tham gia tập luyện các chương trình nghệ thuật trình diễn, các nghệ nhân ở Nam Giang luôn có mặt hỗ trợ dựng các ngôi nhà truyền thống, cùng 30 gian hàng nông sản phục vụ phiên chợ đêm hưởng ứng ngày hội văn hóa được chờ đợi nhất từ trước đây nay” - ông Hùng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Nam Giang - Lung linh những sắc màu văn hóa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO