Giảm nghèo - An sinh

Nam Trà My ưu tiên nguồn lực thoát nghèo

THIỆN LÊ 18/06/2024 08:53

Từ các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cùng với tinh thần đoàn kết, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Nam Trà My ngày càng được cải thiện rõ nét.

dtts.jpg
Đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số ở Nam Trà My có nhiều chuyển biến trong thời gian qua. Ảnh: T.L

Cùng vượt khó

Nhiều năm qua, Chi hội phụ nữ thôn 3 (xã Trà Linh) đã đoàn kết, thực hiện rất nhiều phần việc ý nghĩa, giúp hội viên nghèo và chung tay vì cộng đồng. Từ năm 2017, hơn 50 chị em trong tổ phụ nữ Hy Ló (Chi hội thôn 3, Trà Linh) đã tham gia xây dựng mô hình ‘‘Vườn trồng cây sâm Ngọc Linh tập thể”, triển khai trên diện tích 3ha, đến nay đã trồng hơn 1.200 cây sâm.

Từ nguồn quỹ này, tổ đã hỗ trợ cây giống cho hội viên nghèo, đồng thời trích tiền mặt hỗ trợ thăm ốm đau cho hội viên, gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn…, giúp chị em có thêm động lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Chị Hồ Thị Hiền - Chi hội trưởng phụ nữ thôn 3 cho biết, chi hội có gần 70 hội viên, tuy hoàn cảnh của hầu hết chị em vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, hằng năm 100% hội viên tự nguyện tham gia nhiều phần việc xã hội.

“Nhiều chương trình sau khi phát động đã được chị em hội viên chung tay góp sức như đồng hành với phụ nữ biên cương, hay các phong trào giúp nhau đào mặt bằng, san lấp nền nhà nhằm chia sẻ, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn” - chị Hiền nói.

dtts1.jpg
Mô hình chăn nuôi theo chuỗi liên kết nhóm hộ đang được đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My thực hiện hiệu quả. Ảnh: T.L

Đồng bào miền núi cao Nam Trà My đã đoàn kết trong quá trình thực hiện sắp xếp dân cư, hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Thông qua Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh về sắp sắp, ổn định dân cư, 51 hộ đồng bào Ca Dong tại khu dân cư Tăk Tố (thôn 3, xã Trà Don) đã hỗ trợ ngày công làm nhà, xây dựng hệ thống nước sinh hoạt.

Chỉ trong thời gian ngắn, khu dân cư Tăk Tố hoàn thành trong niềm phấn khởi của chính quyền và người dân. Đoàn kết, tương trợ vốn là truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Nhờ nguồn lực mạnh mẽ của Nhà nước và sự chung sức của cộng đồng, đã góp phần thực hiện hoàn thành việc sắp xếp dân cư đạt và vượt tiến độ.

Ưu tiên nguồn lực cho vùng cao

Trong những năm qua, huyện Nam Trà My đã ưu tiên thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Giai đoạn 2019 - 2023, tổng cộng có 374 công trình được đầu tư ở huyện miền núi này, với tổng nguồn vốn hơn 879 tỷ đồng, qua đó đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về cơ sở hạ tầng của địa phương.

Ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: “Mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn huyện có tổng chiều dài đường ĐH hơn 153km, nhiều tuyến tiếp tục được chỉnh trang, nâng cấp, làm mới, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân các xã.

Bên cạnh đó, Nhà nước đã thực hiện đầu tư hàng loạt dự án đường giao thông liên xã, liên thôn với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Nhiều làng nóc xa xôi, nay đã có đường giao thông đến nơi, giảm thời gian đi lại, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa của nhân dân”.

dtts2.jpg
Nghề đan lát thổ cẩm được truyền dạy cho các thế hệ trẻ ở Nam Trà My. Ảnh: T.L

Theo ông Lê Minh Thắng - Trưởng phòng Dân tộc huyện Nam Trà My, trong 5 năm qua, huyện đã phát triển về mọi mặt, huy động các nguồn lực đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển một cách bền vững, từng bước nâng cao chất lượng đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Ông Thắng cho hay: “Thời gian qua, nhiều chính sách dân tộc miền núi được ưu tiên đầu tư cho vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên đời sống người dân trên địa bàn huyện được nâng lên đáng kể.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, nhiều hộ dân tộc thiểu số có đời sống khá và giàu, nhiều hộ đã xây dựng được nhà ở kiên cố, có đầy đủ tiện nghi hiện đại, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên. Đây là cơ sở và cũng là động lực quan trọng để địa phương tiếp tục phát huy trong thời gian đến”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My ưu tiên nguồn lực thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO