Giảm nghèo - An sinh

Nam Trà My cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

THIỆN TÙNG 03/06/2024 18:02

(QNO) - Chiều nay 3/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Quảng Nam làm việc với huyện Nam Trà My về tình hình triển khai các chương trình MTQG trên địa bàn huyện năm 2024.

f50d9dbf893f2961702e.jpg
Đoàn công tác của tỉnh làm việc với huyện Nam Trà My chiều 3/6. Ảnh: THIỆN TÙNG

Theo UBND huyện Nam Trà My, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 thuộc chương trình MTQG trên địa bàn huyện gần 158,5 tỷ đồng, đến nay giải ngân hơn 28,8 tỷ đồng (18,2%). Trong khi đó, kế hoạch vốn sự nghiệp năm 2024 hơn 137 tỷ đồng, đến nay giải ngân gần 3,4 tỷ đồng (2,47%).

Việc triển khai các chương trình MTQG gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chủ yếu liên quan đến thủ tục chuẩn bị đầu tư, biến động giá cả vật liệu xây dựng, nguồn cung ứng cát khan hiếm.

Trong khi đó, các dự án giao thông chậm thực hiện do ảnh hưởng quy hoạch 3 loại rừng, thậm chí có dự án không thể triển khai được phải điều chỉnh giảm quy mô đầu tư; các công trình dân dụng vướng quy định, thủ tục về phòng cháy, chữa cháy.

94007e31acb10cef55a0.jpg
Nam Trà My tích cực triển khai các chương trình MTQG, song còn nhiều hạn chế. Ảnh: THIỆN TÙNG

Đối với việc thực hiện các nguồn vốn sự nghiệp, khó khăn chung là số lượng và tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn và số thôn, xã đặc biệt khó khăn còn nhiều.

Bên cạnh đó, việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn, kinh phí đào tạo lao động thấp, nguồn kinh phí phân bổ lớn đối với một số dự án; hay việc luân chuyển cán bộ thường xuyên... khiến việc thực hiện nguồn vốn sự nghiệp diễn ra không đảm bảo tiến độ.

c6dce4dc025ca202fb4d.jpg
Lãnh đạo huyện Nam Trà My phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THIỆN TÙNG

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Nam Trà My đề nghị cho phép chuyển đổi một số nguồn huyện không thực hiện được cũng như nguồn thuộc các dự án không có đối tượng. Các cấp thẩm quyền cần có văn bản hợp nhất, hướng dẫn quy trình, thủ tục, mức hỗ trợ cụ thể đối với từng chương trình, dự án để địa phương có căn cứ triển khai...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn ghi nhận huyện Nam Trà My đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả nhất định trong thực hiện các chương trình MTQG. Từ nay đến cuối năm, địa phương cần có giải pháp cụ thể, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn.

2fba1626e9a649f810b7.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn kết luận buổi làm việc. Ảnh: THIỆN TÙNG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị huyện linh hoạt, phần việc nào khó thì vừa làm vừa đề nghị, bám sát danh mục từng dự án, chương trình. Quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung vào các nhóm nhiệm vụ cụ thể.

“Những hồ sơ đang lập mà cần dừng thì nên mạnh dạn dừng để chuyển nguồn, trình HĐND điều chỉnh, bớt đi gánh nặng, đó cũng là một cách làm; cái nào đảm bảo thì nhanh chóng hoàn thành. Nếu cảm thấy nguồn không thực hiện được thì có quyền điều chỉnh nguồn cho hạng mục khác...” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO