Ngành điện đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

THANH HÀ 27/10/2023 08:24

Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử được Công ty Điện lực Quảng Nam triển khai từ sớm nhằm nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số, xây dựng hệ thống điện thông minh.

Lắp đặt công tơ điện tử tại nhà hộ sử dụng điện. Ảnh: T.H
Lắp đặt công tơ điện tử tại nhà hộ sử dụng điện. Ảnh: T.H

Nhiều tiện ích

Ngay từ năm 2013, Công ty Điện lực Quảng Nam ( PC Quảng Nam) đã bắt đầu thực hiện chiến lược thay thế dần công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và thu thập dữ liệu bằng đo xa nhằm từng bước hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng trên địa bàn tỉnh.

Đầu tiên tiến hành thí điểm ở TP.Tam Kỳ và TP.Hội An, sau đó nhân rộng ra các địa phương trên địa bàn tỉnh. Kết quả bước đầu cho thấy, với những tính năng nổi trội, công tơ điện tử gắn đo xa đã góp phần minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Đây là động lực để PC Quảng Nam tiếp tục đầu tư thay thế dần công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa tại các địa bàn khác trên địa bàn tỉnh.

Đến tháng 12/2022, PC Quảng Nam đã cơ bản hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho tất cả khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, là một trong những nhóm tỉnh, thành đầu tiên của miền Trung - Tây Nguyên hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử. Đây là nỗ lực vượt bậc của PC Quảng Nam trong việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm chỉ số điện, hướng tới phát triển lưới điện thông minh.

Việc phát triển công tơ điện tử đo xa đem lại hiệu quả rõ rệt cho ngành điện trong công tác theo dõi, quản lý, đảm bảo tính chính xác của cập nhật số liệu, hạn chế sai sót do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công.

Đặc biệt, từ việc phát triển hệ thống đo xa, khách hàng sử dụng điện của PC Quảng Nam có thể theo dõi được chỉ số công tơ điện thực tế sử dụng từng ngày. Qua đó, khách hàng sử dụng điện có thể giám sát sản lượng điện tiêu thụ trong gia đình, điều chỉnh cách sử dụng thiết bị điện hợp lý để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Còn đối với ngành điện sẽ giúp làm tăng tính công khai, minh bạch về sản lượng điện mà khách hàng sử dụng, giảm sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ thủ công và là công cụ hữu hiệu để dự báo, nghiên cứu phụ tải phục vụ cho thị trường điện thời gian tới.

Để đạt kết quả trên, PC Quảng Nam đã quyết liệt triển khai thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử và thu thập dữ liệu bằng đo xa; giao chỉ tiêu lắp đặt công tơ điện tử cụ thể cho các điện lực khu vực trong từng năm.

Đặc biệt, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã làm chủ công nghệ sản xuất và phát triển hệ thống đo xa RF-Spider với chất lượng sản phẩm được đánh giá cao, đạt giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2018; Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á-Thái Bình Dương năm 2019.

Mới đây, EVNCPC vinh dự nhận giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” với giải pháp “Tự động thu thập và cung cấp, cảnh báo và tư vấn thông tin sử dụng điện cho khách hàng”, thuộc nhóm các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng.

Không còn phải “canh cửa” để báo chỉ số

Bằng công tơ điện tử lắp tại nhà hộ sử dụng điện, số liệu được truyền đến hệ thống quản lý và sau đó PC Quảng Nam sẽ cung cấp trở lại cho khách hàng. Thay vì trước đây, khi sử dụng công tơ cơ khí, vào mỗi kỳ ghi chỉ số, công nhân điện lực phải trực tiếp đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng ghi chỉ số bằng điện thoại di động, sau đó truyền vào phần mềm máy tính theo phương pháp thủ công.

Trước đây công nhân phải trực tiếp ghi chỉ số điện bằng mắt thường, thì hiện nay với việc sử dụng công tơ điện tử đo xa, dữ liệu được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm. Nên hiện nay không còn trường hợp nhân viên ngành điện làm phiền khách hàng khi đến gọi cửa để ghi chỉ số công tơ.

Với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ ở đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ hằng ngày và hóa đơn tiền điện hằng tháng của gia đình thông qua hình thức tra cứu trên ứng dụng thiết bị thông minh CSKH EVNCPC hoặc website “cskh.cpc.vn”, hay qua zalo... Nhờ sử dụng công tơ điện tử đo xa, các vướng mắc của khách hàng trong quá trình sử dụng điện trong thời gian qua đã giảm rõ rệt…

PC Quảng Nam cho biết, việc thay công tơ cơ bằng công tơ điện tử và ghi chỉ số bằng công nghệ đo từ xa được cập nhật số liệu vào chương trình CMIS 2.0 đã làm tăng năng suất lao động, giảm đáng kể nhân lực đi ghi và nhập chỉ số công tơ.

Đối với ngành điện đã giảm khá lớn lực lượng nhân công làm công tác đi ghi chỉ số công tơ, thu thập dữ liệu hay phân tích dữ liệu… vì toàn bộ được xử lý bằng máy tính. Với dữ liệu này, qua phân tích, hệ thống đưa ra những cảnh báo kịp thời khi khách hàng có đột biến chỉ số; minh bạch vì dữ liệu được công bố rộng rãi đến khách hàng, lẫn các cơ quan thanh kiểm tra khác…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành điện đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO