"Ngày không hẹn" ở Hòa Hương

THANH XUÂN - BÍCH LIÊN 07/12/2023 09:00

Mỗi xã phường của TP.Tam Kỳ đã và đang triển khai những mô hình cải cách hành chính phù hợp, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân. Mô hình “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hòa Hương là một điển hình.

Ngày thứ Năm ở bộ phận một cửa phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) luôn có nhiều công dân đến liên hệ công việc. Ảnh: T.X
Ngày thứ Năm ở bộ phận một cửa phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) luôn có nhiều công dân đến liên hệ công việc. Ảnh: T.X

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hòa Hương vào sáng thứ Năm vừa qua, chứng kiến hơn 20 lượt công dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính đã được trả kết quả trong vòng không quá 1 giờ đồng hồ. Có người đến liên hệ nhận chế độ hỗ trợ khó khăn đột xuất, có người đến sao lục giấy khai sinh, người xin khai tử cho người thân và nhiều trường hợp liên quan đến hồ sơ đất đai.

Từ ngày ra mắt mô hình “Ngày không hẹn” (14/9/2023), đến 25/11 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hòa Hương đã có hơn 200 lượt giao dịch thủ tục hành chính (chỉ tính thứ Năm hằng tuần) được tiếp nhận và giải quyết tại chỗ hơn 90%, số chưa giải quyết thuộc trường hợp không đủ hồ sơ hoặc cần xác minh.

Anh Đỗ Ngọc Trai được khối phố trưởng nộp đơn xin hỗ trợ khó khăn đột xuất tuần trước và nay anh lên phường được nhận ngay tiền hỗ trợ.

“Gia đình tôi gặp khó khăn, mẹ bị bệnh ung thư đang nằm viện nên sự sẻ chia này khiến tôi rất xúc động. Chỉ đợi 15 phút là tôi được nhận tiền, đảm bảo thời gian để tôi về chăm sóc mẹ” - anh Trai nói.

Còn ông Trịnh Tăng Gia đến phường liên hệ xác nhận ranh giới đất của gia đình. Trong nửa tiếng đồng hồ, đơn của ông đã được cán bộ địa chính xác nhận sau khi cập nhật kiểm tra trên phần mềm hồ sơ địa chính. Ông Trịnh Tăng Gia nói: “Tôi thực sự vui khi cán bộ địa phương giải quyết thủ tục nhanh như thế này, thái độ phục vụ chu đáo, hiệu quả làm việc nhanh”.

Ra mắt từ ngày 14/9/2023, mô hình “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hòa Hương bước đầu thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần, tập trung ở lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, đăng ký kết hôn, văn hóa, LĐTB&XH; các giao dịch hành chính thông thường về đất đai như xác nhận thông tin vị trí thửa đất, thông tin nhà ở; xác nhận đơn xin cấp phép xây dựng.

Để thực hiện tốt mô hình này, Đảng ủy, UBND phường quán triệt đến từng cán bộ công chức, người lao động thực hiện nghiêm quy định giờ giấc làm việc, thực sự trách nhiệm với công việc, với nhân dân. Cán bộ lãnh đạo phường được phân công túc trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường để tăng cường trách nhiệm và giám sát, phối hợp thực hiện.

Khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định thì cán bộ phường sẽ tiếp nhận và giải quyết ngay, thời gian xử lý và trả kết quả là không quá một giờ đồng hồ kể từ khi tiếp nhận đủ hồ sơ. Trừ trường hợp các thủ tục hành chính, giao dịch có hồ sơ phức tạp, cần thời gian xác minh.

Ông Hồ Minh Sơn - Chủ tịch UBND phường Hòa Hương cho biết, thực hiện mô hình “Ngày không hẹn”, chắc chắn khối lượng công việc sẽ nhiều vì phải giải quyết ngay, nên UBND phường đã quán triệt cán bộ thực hiện tốt nội quy làm việc của cơ quan và tinh thần trách nhiệm sẵn sàng tập trung xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Do đó toàn thể cán bộ phải nâng cao nhận thức trong công việc, trách nhiệm phối hợp với nhau để thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân.

“Chúng tôi phấn đấu thời gian tới sẽ không chỉ ngày thứ Năm mà sẽ thực hiện “Ngày không hẹn” ở các ngày trong tuần. Và để thực hiện ngày càng tốt hơn mô hình này, chúng tôi tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến để giải quyết nhanh nhất thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại của công dân” - ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Ngày không hẹn" ở Hòa Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO