Xã hội

Ngô Văn Hiếu và hành trình lan tỏa năng lượng tích cực

HỒ QUÂN 10/07/2024 15:34

(QNO) - Bước trưởng thành của chàng trai khuyết tật Ngô Văn Hiếu (24 tuổi, ở xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) phải vượt qua biết bao trắc trở, song khi cùng bước vào thế giới của anh, nhiều người không khỏi bị thu hút bởi nỗ lực vượt khó hơn người, khẳng định giá trị bản thân và lan tỏa năng lượng tích cực đến những người cùng cảnh ngộ.

HIEU 1
Ngô Văn Hiếu (24 tuổi, ở xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) luôn muốn truyền tải năng lượng tích cực đến những người cùng cảnh ngộ. Ảnh: H.Q

Không đầu hàng nghịch cảnh

Hiếu và tôi gặp nhau tại một quán cà phê nhỏ ở thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) - cách nhà Hiếu khoảng 1km. Em tự đến bằng chiếc xe máy 4 bánh. Ban đầu tôi chưa hình dung với thân hình gầy gò, đôi chân đi chập chững, một tay bị co rút… thì em lái xe bằng cách nào. Đó là một trong những điều bất ngờ đầu tiên của tôi về Hiếu.

Em có thể đi xe máy, tự chăm lo cho mình, tham gia kinh doanh, khởi nghiệp… Điều gì mà người khác làm được, em cũng làm được!

NGÔ VĂN HIẾU

Để thấy Hiếu mạnh mẽ, tích cực như hôm nay là cả hành trình dài với vô vàn nỗ lực. Lúc sinh ra em không may bị ngạt thở, nhưng được cứu sống bằng “phép màu”. Rồi số phận tiếp tục trêu ngươi Hiếu khi chưa đầy 2 tuổi, em lại bị sốt cao, cơ thể co rút… ảnh hưởng đến não. Nếu không có tình thương con vô bờ bến của mẹ là bà Nguyễn Thị Thủy thì có lẽ cuộc đời Hiếu đã rẽ sang một hướng khác.

HIEU 3
Hiếu hạnh phúc vì có một người mẹ luôn đồng hành, tin tưởng và ủng hộ con cái. Ảnh: H.Q

Bà Thủy nhớ lại, thấy bệnh tình của đứa con còn ẵm ngửa, bà lặng người suy sụp... Song, để cùng con vượt qua, bà Thủy đứng lên, bỏ hết chuyện làm ăn, chuyện nhà, ẵm Hiếu chạy chữa khắp nơi, theo sát từng bữa ăn, giấc ngủ.

"Dù điều kiện gia đình khó khăn, nhưng “còn nước, còn tát”, tôi quyết vay tiền, mượn vàng khắp nơi để lo cho con. Nhìn con khá lên từng ngày, tôi thật sự vỡ òa trong niềm hạnh phúc” - bà Thủy kể.

HIEU
Hiếu là tấm gương sáng của nghị lực vươn lên, khẳng định giá trị bản thân. Ảnh: H.Q

Năm 2010, hay tin ở Điện Bàn có Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, bà Thủy vội đưa Hiếu đến đăng ký học. Trong môi trường đặc biệt ấy, Hiếu được thầy, cô nuôi dạy tận tình và nhận được sự quan tâm, đồng cảm của những người cùng cảnh ngộ.

Trong thời gian ngắn, chàng trai này đã biết cách tự chăm lo cho bản thân, rồi tiếp cận với con chữ. Khả năng nói, viết có phần hạn chế, nhưng bù lại, Hiếu có khả năng ghi nhớ tốt và ham học hỏi. Em cũng được đánh giá là một trong những học viên xuất sắc, phát triển đúng hướng nhất ở trung tâm này.

Tương lai đầy hứa hẹn mở dần ra với Hiếu!

Hiếu khởi nghiệp

Năm 16 tuổi, được ba mẹ tặng một chiếc điện thoại thông minh, Hiếu thỏa sức khám phá thế giới công nghệ. Em học cách quay, dựng video để trở thành một youtuber giới thiệu cuộc sống xung quanh mình đến với mọi người.

HIEU 8
Ước mơ làm youtuber của Hiếu từng không nhận được sự ủng hộ của những người xung quanh. Ảnh: H.Q

Hiếu kể, cứ sau buổi học ở trung tâm, em dang nắng, đội mưa, lững thững từ đầu làng đến cuối xóm quay video. Rào cản lớn nhất của Hiếu không phải vấn đề sức khỏe, nói năng, đi lại khó khăn mà là từ những người xung quanh.

Rất nhiều người bảo Hiếu nên “an phận”, ngưng làm những thứ vô bổ, tốn sức vô ích. Song, tinh thần không đầu hàng trước khó khăn đã giúp Hiếu mạnh mẽ hơn và vẫn kiên định với công việc của mình.

Em muốn chứng tỏ cho mọi người thấy, người khuyết tật không vô dụng mà hoàn toàn có thể tạo ra những giá trị riêng biệt. Chỉ cần có ý chí, nghị lực và quyết tâm thì những điều tích cực sẽ đến.

NGÔ VĂN HIẾU

Từ những video đầu tiên chỉ cắt ghép đơn giản, Hiếu dần nâng cao chất lượng bằng cách xây dựng nội dung đa dạng; rồi học cách chèn nhạc, phụ đề sinh động hơn. Dần dà, tay nghề chàng trai này cũng nâng cao, các video làm ra cũng chỉnh chu và được nhiều người đón nhận.

Nhìn thấy tài năng và nỗ lực của Hiếu, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Điện Bàn giữ em lại để làm truyền thông. Dù mức thu nhập không cao nhưng mang lại cho Hiếu cơ hội thể hiện niềm đam mê, sáng tạo và khẳng định bản thân.

HIEU GHEP 1
Hiếu tích cực học tập kinh nghiệm để xây dựng hành trang khởi nghiệp vững chắc. Ảnh: H.Q

Năm 2022, Hiếu rời trung tâm để tìm thách thức mới. Chàng trai này làm đủ nghề, từ livestream bán hàng, kinh doanh online, rồi nhận làm truyền thông cho doanh nghiệp. Nhiều lúc thất bại, song chưa bao giờ Hiếu nản lòng, luôn mạnh mẽ đứng lên và tìm kiếm cơ hội. Trong một lần như vậy, Hiếu gặp CEO Nguyễn Tuấn Dương - nhà sáng lập Công ty Chăm sóc sức khỏe đường ruột Việt Nam, người đã nổi danh trong chương trình truyền hình thực tế “Shark Tank Việt Nam” mùa 5 và đã được 2 shark rót vốn.

Câu chuyện về nghị lực của Hiếu đã nhận được sự đồng cảm của CEO Nguyễn Tuấn Dương. Và doanh nghiệp này đã hỗ trợ để Hiếu phụ trách thị trường Quảng Nam, mở rộng đối tượng khách cho dòng sản phẩm tinh bột kháng DR ruột. Nhanh chóng bắt nhịp với công việc mới, Hiếu vạch ra kế hoạch làm việc, siêng năng học hỏi, nắm bắt xu thế kinh doanh, thương mại, marketing mới... Đây là con đường Hiếu chọn để khởi nghiệp.

[VIDEO] - Câu chuyện một ngày đi học do Hiếu ghi lại:

Không ai bị bỏ lại phía sau

“Muốn đi xa, phải đi cùng đồng đội”, Hiếu biết không thể tự thân khởi nghiệp mà cần người đồng hành. Lúc đó, Hiếu nghĩ ngay đến những người cùng cảnh ngộ xung quanh mình. Chàng trai này lập ra một nhóm gồm 5 thành viên, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng người theo đúng sở trường, năng lực...

HIEU GHEP 2
Hiếu là người truyền lửa để các thành viên trong nhóm phát huy năng lực của mình. Ảnh: H.Q

Phúc bị mù một mắt, tư duy chậm thì nhận việc quay, dựng phim. Linh bị bại não, đi lại khó khăn, không biết chữ, nhưng có chất giọng tốt thì nhận nhiệm vụ thu âm. Quý bại liệt, nằm một chỗ thì chịu trách nhiệm đăng tải bài viết lên mạng xã hội, quản trị fanpage. Vương bị tai nạn lao động, bị mất một cánh tay sẽ hỗ trợ các thành viên còn lại trong việc kinh doanh, bán hàng, trao đổi với khách hàng… Còn Hiếu làm trưởng nhóm, điều hành công việc chung và lên ý tưởng marketing sản phẩm.

[VIDEO] - Một buổi làm việc nhóm của Hiếu:

Họ như những chiếc lá rách, bù khuyết cho nhau để trở thành một tập thể vừa vẹn. Hiếu nói, công việc của Phúc, Linh hay Quý, bản thân em hoàn toàn có thể đảm đương hoặc thay thế bằng các công cụ, phần mềm thông minh.

Điều quan trọng là Hiếu muốn các bạn có cơ hội để vươn lên, trở thành những người có ích. Và Hiếu chính là tấm gương để mọi người trong nhóm học tập, noi theo.

HIEU 11
Hiếu động viên Lê Ngọc Linh (phải) trong những thời điểm khó khăn. Ảnh: H.Q

Nắm được bàn tay Hiếu, cuộc sống của “chuyên viên” thu âm Lê Ngọc Linh (21 tuổi, ở xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) như bước sang một trang mới. Linh nói, di chứng từ bại não khiến em chỉ biết nhốt mình trong trong bốn bức tường. Người bạn duy nhất là chiếc điện thoại với những trò chơi vô bổ. Nhiều lúc bất lực, em chỉ biết hét lên tuyệt vọng. May mắn, em được Ngô Văn Hiếu động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện làm việc. Như được tự do vẫy vùng, Linh trở thành trợ thủ đắc lực cho Hiếu trong công việc, ngày càng mạnh mẽ, suy nghĩ chín chắn hơn.

Bỡ ngỡ tiếp cận công việc, anh Hiếu tìm kiếm phần mềm, ứng dụng, công cụ hỗ trợ và hướng dẫn em thao tác, thực hiện. Em trở thành “người phát ngôn” để bù lại khiếm khuyết về giọng nói của anh Hiếu. Tuy không biết chữ, nhưng em tiếp thu rất nhanh. Theo định hướng nội dung của anh Hiếu, em sẽ ghi nhớ và thu âm bằng cảm xúc bản thân. Cả hai có cùng cảnh ngộ nên suy nghĩ, cảm xúc có nhiều điểm tương đồng...

LÊ NGỌC LINH

HIEU 12
Hiếu ấp ủ dự định mở cửa hàng nhỏ bày bán sản phẩm. Ảnh: H.Q

Nhóm bạn đặc biệt này vừa hoạt động hơn 1 tháng này. Ưu tiên lúc này của họ chưa phải là bán thật nhiều sản phẩm, mà cần xây dựng thương hiệu.

Hiếu chọn cách bán hàng bằng câu chuyện nghị lực của những người “tàn nhưng không phế”. Từ đó, video truyền cảm hứng với nhân vật chính là Hiếu, thể hiện qua giọng đọc đầy tình cảm của Linh bắt đầu ra đời… đã chạm đến cảm xúc rất nhiều người. Nhiều video của nhóm đang đạt hàng triệu view trên các nền tảng facebook, tiktok, youtube và đi kèm với đó là sự sẻ chia, đồng cảm, hưởng ứng tích cực… Đó là động lực để Hiếu cùng những người bạn của mình tiếp tục theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp và khẳng định giá trị bản thân.

[VIDEO] - Hiếu đang truyền năng lượng tích cực đến những người khuyết tật:

.................

Tác phẩm tham gia cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngô Văn Hiếu và hành trình lan tỏa năng lượng tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO