Thủy sản

Ngư dân Tam Thanh trúng vụ sứa biển đầu năm

LÊ MỸ - VĂN TÂY 24/02/2024 10:05

(QNO) - Những ngày gần đây, ngư dân xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) phấn khởi vì được mùa vụ sứa biển đầu năm.

img_9626.jpg
Ông Nguyễn Văn Thính phấn khởi vì được mùa sứa biển. Ảnh: MT

Thời tiết thuận lợi, ông Nguyễn Văn Thính (thôn Tỉnh Thuỷ, xã Tam Thanh) ra khơi từ 2 giờ sáng và vớt được 90kg sứa. Tuỳ theo con nước, mỗi ngày ông ra khơi từ 1-2 chuyến. Ông Thính cho biết, mùa sứa biển chủ yếu vào tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch, nên người dân địa phương ngoài việc đánh cá thì thời điểm này tập trung khai thác sứa, cải thiện thu nhập.

“Cũng là đánh bắt trên biển nhưng vớt sứa có phần dễ hơn so với đánh bắt những loại hải sản khác. Chỉ cần một cái vợt là ngư dân chúng tôi đã thu hoạch được. Tận dụng thời tiết khá đẹp vào ngày đầu năm mới, ngư dân Tam Thanh chúng tôi ra khơi hàng loạt để thu “lộc" biển” - ông Thính bộc bạch.

img_9648.jpg
Sứa được cho vào bao và bán cho thương lái. Ảnh: MT

Theo ông Thính, sứa là loài động vật nhuyễn thể, trong suốt với 98% cơ thể là nước. Vì thế phải tinh mắt quan sát với có thể phát hiện được. Thời gian gần đây, người dân ngày càng ưa dùng những món ăn chế biến từ sứa nên nghề đánh bắt sứa phát triển mạnh, ngư dân cũng có được nguồn thu đáng kể.

Từ sáng sớm Bà Nguyễn Thị Khôi (thôn Tỉnh Thuỷ, xã Tam Thanh) đã có mặt tại biển để sơ chế sứa sau khi chồng đánh bắt được gần 100kg. Bà Khôi cho biết, sau khi sơ chế sẽ có thương lái đến mua với giá từ 10.000 - 15.000/kg, sứa được các nhà hàng quán ăn ưa chuộng, chế biến thành nhiều món ăn chứa nhiều dinh dưỡng, an toàn.

“Mỗi ngày gia đình tôi thu nhập từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, với nhiều ngư dân trẻ, sức khoẻ tốt có thể thu nhập khá hơn, hầu như gia đình nào có ghe thuyền thì có thể hành nghề. Sứa năm nay được mùa khiến ngư dân ở cùng ven biển như chúng tôi rất phấn khởi” - bà Khôi cho hay.

img_9637.jpg
Sứa biển được nhiều người ưa chuộng và chế biến thành các món ăn giàu dinh dưỡng. Ảnh: MT

Theo ngư dân, mùa sứa bắt đầu từ tháng giêng và kết thúc vào tháng 3 âm lịch. Đây là lúc thời tiết mát mẻ, ngư dân tận dụng lợi thế này để ra khơi đánh bắt. Từ tháng 4 trở đi, mùa hè bắt đầu thì mùa sứa kết thúc.

Con sứa xuất hiện cách bờ biển khoảng 1,5 hải lý, chỉ nổi vào những ngày đẹp trời và có gió nhẹ. Vì thế muốn ra khơi đánh bắt, ngư dân phải theo dõi xem thời tiết có thuận lợi hay không.

[VIDEO] - Ngư dân xã Tam Thanh thu hoạch sứa biển

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân Tam Thanh trúng vụ sứa biển đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO