Chính quyền - đoàn thể

Người có uy tín là chỗ dựa để tuyên truyền, vận động sắp xếp dân cư

T.CÔNG - V.ANH 28/08/2024 15:33

(QNO) - Phát huy hiệu quả vai trò của người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng là kinh nghiệm quý giá của Mặt trận huyện Tây Giang chia sẻ tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

441a3798.jpg
Ông Bríu Quân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: C.V

Chia sẻ tại hội nghị, ông Bríu Quân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang nói, xuất phát điểm của địa phương là vùng biên giới, điều kiện tự nhiên chưa thuận lợi, diện tích đất ở và sản xuất manh mún, phân tán gây khó khăn trong việc bố trí đất ở, sắp xếp, ổn định dân cư.

Để sắp xếp, ổn định dân cư giai đoạn 2021 – 2025, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, Ủy ban MTTQ huyện Tây Giang đặc biệt chú trọng vai trò người có uy tín, già làng trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư gắn với phát triển bền vững. Nhờ đó, cuộc sống người dân huyện Tây Giang từng bước ổn định, hạn chế rủi ro từ thiên tai, có cơ hội tiếp cận các điều kiện hạ tầng thiết yếu và phát triển sản xuất.

Tây Giang là địa phương thực hiện tốt công tác tái định cư, ổn định nhà ở cho nhân dân. Ảnh: T.C
Tây Giang là địa phương thực hiện tốt công tác tái định cư, ổn định nhà ở cho nhân dân. Ảnh: T.C

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để người có uy tín tiêu biểu phát huy vai trò. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ động tổ chức các hội nghị gặp mặt; thăm hỏi, tặng quà người có uy tín tiêu biểu, tạo điều kiện đưa đón đại biểu người có uy tín trên địa bàn huyện về tham dự các hội nghị do tỉnh triệu tập; tham quan.

Hằng quý, Mặt trận huyện tổng hợp ý kiến, kiến nghị của người có uy tín liên quan đến việc triển khai các chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gửi đến cấp ủy, chính quyền và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

“Lực lượng người có uy tín là một trong những điểm tựa của các bản làng, luôn gương mẫu, tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn, vận động con cháu trong gia đình, bà con cộng đồng hưởng ứng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Người có uy tín sẽ cùng với cấp ủy, chính quyền tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp, mâu thuẫn trong nội bộ cộng đồng, nhất là các vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai, mất an ninh trật tự. Nhờ phát huy được vai trò của người có uy tín, các bản làng không để các kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền, kích động, gây mất an ninh, trật tự, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc” - ông Bríu Quân chia sẻ.

441a3805.jpg
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang trình bày tham luận tại đại hội. Ảnh: T.C

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang đã tập trung phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận di dời làng cũ đến làng mới; chung tay san lấp mặt bằng, di chuyển nhà ở; tích cực hưởng ứng chủ trương của huyện tập trung đầu tư nguồn lực, từng bước đồng bộ cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ người dân, triển khai có hiệu quả cơ chế, chính sách sắp xếp, ổn định dân cư trên địa bàn huyện.

Theo thống kê, từ năm 2019 đến nay, huyện Tây Giang đã đầu tư 25 mặt bằng dân cư tập trung tại các xã, bình quân mỗi hộ được bố trí đất ở tối thiểu 200m2; bố trí, sắp xếp dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới cho 1.248 hộ. Trong đó, sắp xếp tập trung 1.058 hộ; xen ghép 190 hộ; kinh phí đã thực hiện hỗ trợ khoảng hơn 65 tỷ đồng.

Để có được kết quả trên là nhờ sự đồng thuận rất cao của người dân, cộng đồng dân cư, trong đó vai trò của người có uy tín, già làng trong việc vận động Nhân dân hiến 25ha đất, hàng nghìn cây cối, hoa màu, vật kiến trúc... với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng; giúp nhau hơn 1.000 ngày công để di chuyển, làm mới nhà cửa.

[VIDEO] - Ông Bríu Quân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang tham gia phần tham luận tại Đại hội:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người có uy tín là chỗ dựa để tuyên truyền, vận động sắp xếp dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO