Nhà nước và cử tri

Người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy cấp huyện Nam Giang đạt 62,5%

N.ĐOAN 08/10/2024 16:37

(QNO) - Chiều 8/10, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức làm việc với UBND huyện Nam Giang, giám sát nội dung liên quan đến công tác cán bộ.

anh 2
Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc với UBND huyện Nam Giang. Ảnh: N.Đ

Đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Mau - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn, giám sát kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 21, ngày 10/2/2022 của Tỉnh ủy Quảng Nam (khóa XXII) về xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của huyện Nam Giang.

Theo báo cáo của huyện Nam Giang, qua 3 năm triển khai Nghị quyết số 21, địa phương đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu. Cụ thể, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) người DTTS tham gia cấp ủy cấp huyện đạt 62,5%.

CBCCVC cấp huyện là người DTTS đạt 63,48%; cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng người DTTS đạt 38,70%; công chức người DTTS công tác tại phòng dân tộc huyện đạt 80%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đối với cấp xã, các chỉ tiêu theo Nghị quyết số 21 đều thực hiện đạt và vượt.

Về mặt hạn chế, UBND huyện Nam Giang nhìn nhận, một số cơ quan đơn vị, địa phương chưa quan tâm triển khai, thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng.

Số lượng cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng còn ít; năng lực của đội ngũ cán bộ người DTTS chưa đồng đều, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là ở cơ sở…

Kiến nghị với đoàn giám sát, UBND huyện Nam Giang đề nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, kể cả đơn vị ngành dọc của Trung ương có kế hoạch tuyển dụng công chức là người DTTS trong những năm tiếp theo nhằm tạo nguồn CBCCVC người DTTS cho địa phương trong thời gian đến.

Đồng thời có hướng dẫn, quy định cụ thể về phương thức ký kết hợp đồng với cơ sở đào tạo để huyện thực hiện hỗ trợ đào tạo dự bị đại học, đại học, sau đại học cho sinh viên, CBCCVC là người DTTS theo nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 của Nam Giang, thành viên đoàn giám sát cũng trao đổi với lãnh đạo địa phương về những nội dung được quan tâm: Công tác tuyển dụng, tiếp nhận vào làm công chức; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đào tạo sau đại học; việc bố trí, sử dụng sinh viên cử tuyển; công tác điều động, luân chuyển cán bộ; công tác quy hoạch cán bộ (tỷ lệ nữ, trẻ)…

Theo ông Nguyễn Văn Mau, việc tổ chức giám sát lần này nhằm ghi nhận tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 21; cũng như làm rõ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện ở các cơ quan có liên quan, các địa phương vùng DTTS và miền núi.

Từ đó, đưa ra được các kiến nghị, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21, nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy cấp huyện Nam Giang đạt 62,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO