Giảm nghèo - An sinh

Người nghèo Tây Giang an cư nhờ vốn chính sách

HỒ QUÂN - LÊ TIẾN 28/03/2024 09:34

Việc triển khai chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ đất ở, nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ tại huyện Tây Giang đã phát huy hiệu quả, góp phần xóa nhà tạm và giảm nghèo bền vững.

2(2).jpg
Người dân yên tâm sinh sống dưới những căn nhà kiên cố. Ảnh: Q.T

Niềm vui nhà mới

Tháng 3/2023, gia đình anh Bhing Đoong - ở thôn Azứt (xã Bha Lêê, Tây Giang) được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện cho vay 40 triệu đồng với lãi suất 3% để xây căn nhà mới. Khoản vay cộng với tiền dành dụm, anh Đoong đã xây được căn nhà kiên cố.

Anh Đoong nói, cuộc sống trước kia rất khó khăn, hai vợ chồng làm mãi nhưng cũng chỉ đủ trang trải. Căn nhà xuống cấp, tạm bợ, nắng nóng mưa dột nhưng không đủ tiền sửa chữa hay xây mới.

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ làm hồ sơ với gói vay thời hạn 15 năm và lãi suất thấp đã tạo điều kiện để gia đình tôi làm nhà mới, ổn định cuộc sống.

Tương tự, hộ ông Alăng Nhuh - ở thôn Achoong (xã Ch’Ơm) cũng được hỗ trợ vay chính sách 40 triệu đồng để xây nhà. Ngoài ra, chính quyền địa phương hỗ trợ tôn lợp mái, người dân trong thôn góp ngày công giúp gia đình anh Nhuh.

“Có nhà cửa ổn định, gia đình tôi sẽ quyết tâm làm ăn để sớm trả nợ vay và vươn lên thoát nghèo” - anh Nhuh chia sẻ.

Ông Vũ Định - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tây Giang cho biết, ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định số 28, phòng giao dịch đã phối hợp với ban ngành của huyện rà soát danh sách các hộ có nhu cầu vay vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.

Trên cơ sở quyết định phê duyệt danh sách hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng chính sách của UBND huyện, phòng giao dịch triển khai chương trình cho vay đến các đơn vị nhận ủy thác và UBND các xã để triển khai đến người thụ hưởng.

1(3).jpg
Từ nguồn vay Ngân hàng CSXH huyện giúp người dân Tây Giang xóa dần nhà tạm. Ảnh: Q.T

Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau, cán bộ tín dụng xuống địa bàn từng thôn giúp các hộ vay làm hồ sơ và giải ngân kịp thời. Đến nay, tổng dư nợ của chương trình là hơn 28 tỷ đồng.

“Hơn 1 năm triển khai, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tây Giang đã giải quyết cho 705 hộ vay để sửa chữa nhà và làm mới nhà ở. Qua kiểm tra, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có được nhà ở kiên cố trước mùa mưa năm 2023” - ông Định cho biết.

Phát huy nguồn vay chính sách

Ông Vũ Định cho biết, nhu cầu vay vốn xóa nhà tạm lớn, song nguồn vốn có hạn nên đơn vị yêu cầu UBND các xã chỉ đạo các thôn bình xét công khai, dân chủ và làm hồ sơ giải ngân theo thứ tự ưu tiên. Nhờ đó, không xảy ra tình trạng phản ánh, khiếu nại trong quá trình triển khai.

“Để tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình, chúng tôi tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn và tranh thủ nguồn vốn được giao giúp người thụ hưởng xóa nhà tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn huyện. Trước mắt sẽ tập trung giải ngân theo chỉ tiêu của huyện là xóa từ 450 - 500 nhà tạm, nhà ở dột nát trong năm 2024” - ông Định nói.

abab045794ab38f561ba.jpg
Người dân vay vốn chính sách đều sử dụng hiệu quả. Ảnh: Q.T

Ông Arất Blúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho hay, chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ đất ở, nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ cùng với nhiều chính sách xóa nhà tạm triển khai tại Tây Giang đang phát huy hiệu quả tích cực.

Năm 2023, 705 hộ vay vốn chính sách đã sửa chữa, xây mới nhà cửa, qua đó giúp người dân yên tâm sinh sống, sản xuất, con cái được học hành đầy đủ. Đồng thời góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt mục tiêu giảm 230 hộ nghèo/năm, đảm bảo cuộc sống an toàn, phòng tránh thiên tai.

Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 28 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tây Giang còn triển khai nguồn vốn vay hỗ trợ đất sản xuất với mức vay 77,5 triệu đồng/hộ.

Chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề với mức vay tối đa bằng mức cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh cho hộ nghèo. Vay chi phí học nghề với mức vay tối đa bằng chính sách tín dụng học sinh, sinh viên. Thời hạn cho vay chương trình này lên đến 10 năm.

“Để đơn giản hóa thủ tục cho người dân nhưng vẫn đảm bảo theo quy trình, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, UBND các xã trực tiếp làm việc với hộ vay vốn, hướng dẫn, giải đáp cụ thể. Từ đó giúp quá trình làm hồ sơ thuận tiện, không xảy ra vướng mắc và đẩy nhanh quá trình giải ngân” - ông Arất Blúi cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người nghèo Tây Giang an cư nhờ vốn chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO