Nông nghiệp

Người trồng ớt phấn khởi vì nông sản có đầu ra ổn định

HOÀNG ĐẠO 18/04/2024 14:30

(QNO) - Dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm đối với cây ớt do Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Phú Ninh (xã Tam Đàn, Phú Ninh) chủ trì đang tạo nên vai trò “bà đỡ” khi bao tiêu 100% sản lượng và cam kết thu mua với giá ổn định.

le-hoi-ky-yen.00_05_09_05.still001.jpg
Ông Nguyễn Tam (bên trái) đã có thu nhập ổn định từ cây ớt. Ảnh: H.Đ

Vụ ớt đông xuân 2024 là vụ thứ 2 ông Nguyễn Tam (thôn Tân Quý, xã Tam Vinh) trồng ớt theo mô hình liên kết sản xuất do HTX Nông lâm nghiệp Phú Ninh triển khai. Theo ông Vinh, sau khi được tập huấn, nhận thấy các ưu điểm của mô hình nên ông dành 1,5 sào đất trồng ớt. Và mô hình liên kết này đã giúp người nông dân có lãi cao hơn so với trồng một số cây nông nghiệp khác.

“Giá thu mua theo cam kết là 18 nghìn đồng/kg thì sau khi trừ chi phí, mỗi sào ớt lãi hơn 10 triệu đồng. Trong khi đó, trồng dưa hấu thì chỉ thu được 6,5 triệu đồng/sào, cây lúa là 2,5 triệu đồng/sào. Ngoài ra, chăm sóc cây ớt cũng dễ hơn dưa, lúa nên sau khi thành công của vụ thứ nhất tôi tiếp tục trồng vụ 2” – ông Tam cho biết.

ot-tv-1.jpg
Sản phẩm ớt chín sau khi thu hoạch sẽ được HTX Nông lâm nghiệp Phú Ninh thu mua với giá hơn 18 nghìn đồng/kg. Ảnh: H.Đ

[VIDEO] - Ông Nguyễn Tam (thôn Tân Quý, xã Tam Vinh, Phú Ninh):

Sau khi một số hội viên nông dân thành công trong vụ ớt thứ nhất, Hội Nông dân xã Tam Vinh đã vận động tăng số lượng tham gia liên kết sản xuất. Đến nay, xã Tam Vinh có diện tích trồng ớt gần 3ha với gần 20 hộ dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất.

“Thấy hiệu quả nên tôi tham gia với diện tích 2 sào trồng ớt, hiện đang cho trái tươi tốt. Được bao tiêu đầu ra cho sản lượng thu hoạch với giá 18 nghìn đồng mỗi ký thì người nông dân có lãi cao và tôi đang tìm hướng chuyển đổi sang trồng ớt với diện tích lớn hơn” - ông Trương Bút nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Phú Ninh, sản phẩm nông nghiệp thực hiện liên kết là ớt trái chín được lặt sạch cuốn. Quy mô gieo trồng khoảng 12,3ha/vụ, sản lượng khoảng 307,3 tấn/vụ và khoảng 921,2 tấn trong 3 năm thực hiện dự án với 188 hộ nông dân tham gia. Phía HTX sẽ liên kết cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, tổ chức sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ sản phẩm.

ot-tv-2.jpg
Sẽ có gần 190 hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất ớt trên địa bàn huyện Phú Ninh. Ảnh: H.Đ

Đặc biệt để giảm thiểu rủi ro thị trường, HTX cùng đối tác là Công ty CP Tập đoàn Trân Châu (Phú Ninh) đảm bảo mua với giá từ 18 nghìn đồng/kg và bao tiêu 100% sản lượng. Ngoài ra, các hộ thành viên sẽ được nhà nước hỗ trợ kinh phí về cây giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với kinh phí dự kiến giai đoạn 2024 – 2026 là gần 728 triệu đồng.

“Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ớt có nhiều tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương khi tạo ra việc làm thường xuyên, mang lại thu nhập ổn định cho người tham gia dự án liên kết. Mỗi năm có 3 vụ ớt thì ước đạt doanh thu của dự án gần 16,6 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 9,7 tỷ đồng” – ông Bình cho biết.

[VIDEO] - Nông dân xã Tam Vinh thu hoạch ớt:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người trồng ớt phấn khởi vì nông sản có đầu ra ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO