Văn hóa

Người Xê Đăng tổ chức lễ cúng thần sâm Ngọc Linh

THIỆN TÙNG 27/07/2024 12:01

(QNO) - Sáng nay 27/7, đồng bào Xê Đăng tại xã Trà Linh (Nam Trà My) long trọng tổ chức lễ cúng thần sâm Ngọc Linh. Đây là một trong những nghi thức quan trọng nhất trong năm của người dân nơi đây.

than3.jpg
Đền thờ nơi diễn ra lễ cúng thần sâm Ngọc Linh của đồng bào Xê Đăng. Ảnh: THIỆN TÙNG

Lễ cúng được tổ chức tại Đền thờ thần sâm Ngọc Linh (làng Kon Pin, thôn 2). Lễ vật cúng thần được chuẩn bị từ một tuần trước khi lễ cúng diễn ra, gồm có cây nêu, gà luộc, trầu cau, rượu cần.

Già làng Nguyễn Văn Dũng cho biết, cây nêu là lễ vật được chuẩn bị công phu và tốn nhiều thời gian nhất, tuy chất liệu đã thay đổi ít nhiều nhưng kích thước, chi tiết trên thân nêu được giữ nguyên bản theo truyền thống.

"Cây nêu không thể thiếu trong các nghi lễ tạ ơn thần rừng, thần sâm, cảm ơn trời đất đã phù hộ cho cây sâm được phát triển, được nhiều người biết đến và cho người Xê Đăng sức mạnh để lên rừng trồng sâm" - già Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Người dân Xê Đăng thực hiện nghi thức rước thần sâm. Ảnh: THIỆN TÙNG
Người dân Xê Đăng thực hiện nghi thức rước thần sâm. Ảnh: THIỆN TÙNG

Theo ông Hồ Văn Dang - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Linh, lễ cúng thần sâm mọi năm, đội múa cồng chiêng do người dân làng Kon Pin và các làng khác ở thôn 2 như Tăk Ngo, Măng Lùng đảm nhận. Riêng năm nay, đội cồng chiêng thôn 1 phụ trách.

"Việc phân công từng nhiệm vụ cho mỗi thôn sẽ nâng cao trách nhiệm cộng đồng của người Xê Đăng trên địa bàn xã, đồng thời để bà con được thể hiện lòng thành với các vị thần, vì hầu hết người dân ở Trà Linh đều trồng sâm, và thoát nghèo nhờ sâm" - ông Dang nói.

than2.jpg
Đội cồng chiêng trong đoàn rước thần sâm. Ảnh: THIỆN TÙNG

Như thường lễ, lễ cúng thần sâm không quá phô trương, nhưng vẫn đầy đủ các lễ thức, gồm lễ trước thần sâm, dựng cây nêu, bói lưỡi gà, cúng rượu.

Sau khi chuẩn bị tươm tất, đội cồng chiêng đánh trống ba hồi trong nhà truyền thống, rồi từng nhịp cồng chiêng vang lên, cùng với đó là tốp múa truyền trống đi theo sau già làng, đến tại đền thờ.

Nâng cây sâm Ngọc Linh trên tay, già làng vừa đi vừa đọc lời khấn, mong cho thần linh nghe được lời tạ ơn, cầu nguyện của người Xê Đăng, ban cho đồng bào một năm mưa thuận gió hòa, để cây sâm, cây lúa được phát triển, cho dân làng được ấm no.

Lễ cúng thần sâm tại làng Kon Pin cũng mở màn cho chuỗi các hoạt động của lễ hội sâm Ngọc Linh lần thức 6, được khai mạc chính thứ từ ngày 1/8 tới dây tại xã Trà Mai (Nam Trà My). Trong đêm khai mạc, nghi thức rước thần sâm Ngọc Linh sẽ được tái hiện trên sân khấu để người dân, du khách được chiêm ngưỡng.

[VIDEO] - Lễ cúng thần sâm Ngọc Linh của đồng bào Xê Đăng tại Nam Trà My:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Xê Đăng tổ chức lễ cúng thần sâm Ngọc Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO