Thế giới

Nhà máy năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới tại Ấn Độ

KIM OANH 21/03/2024 17:37

(QNO) - Tập đoàn năng lượng xanh Adani đang biến vùng đất cằn cỗi rộng lớn ở bang Gujarat (Ấn Độ) thành nhà máy năng lượng sạch lớn nhất thế giới, có diện tích rộng gấp 5 lần thủ đô Paris (Pháp), khoảng 500km2.

ad2.jpg
Công viên năng lượng tái tạo Khavda. Ảnh: Gettyimages

Theo CNN, Công viên năng lượng tái tạo Khavda lớn nhất thế giới của Tập đoàn Adani tại Ấn Độ có tổng vốn đầu tư 20 tỷ USD và dự kiến đi vào hoạt động hoàn toàn trong vòng 5 năm tới. Dự án sẽ tạo ra 30GW điện và cung cấp năng lượng cho hơn 16 triệu ngôi nhà ở Ấn Độ.

Công viên Khavda bao gồm cơ sở hạ tầng tạo ra năng lượng gió và mặt trời. Dự án nằm ở cực tây của Ấn Độ - đất nước đông dân nhất thế giới (1,4 tỷ người) và chỉ cách biên giới với nước láng giềng Pakistan khoảng 20km.

Tập đoàn Adani nhấn mạnh nguồn tài nguyên gió và mặt trời của khu vực, khiến nơi đây trở nên lý tưởng cho việc phát triển năng lượng tái tạo quy mô giga. Adani hy vọng Công viên Khavda sẽ tạo ra 81 tỷ đơn vị điện sạch và cơ hội cho hơn 15.200 việc làm xanh.

ad1.jpg
Cánh đồng pin năng lượng mặt trời tại Công viên Khavda. Ảnh: Gettymages

Adani (tập đoàn chuyên về cơ sở hạ tầng năng lượng lớn nhất của Ấn Độ) cũng có kế hoạch sử dụng robot làm sạch không dùng nước để chống lại sự tích tụ bụi trên các tấm pin, tăng sản lượng năng lượng và tiết kiệm nước ở vùng đất khô cằn của bang Gujarat.

Tháng 2 vừa qua, Adani bắt đầu sản xuất điện từ Công viên năng lượng tái tạo Khavda với công suất ban đầu khoảng 551MW và cung cấp điện cho lưới điện quốc gia. Như vậy, Adani đạt được cột mốc quan trọng trong vòng 12 tháng kể từ khi bắt đầu xây dựng dự án.

Công viên năng lượng tái tạo Khavda góp phần quan trọng đối với nỗ lực của Ấn Độ về giảm ô nhiễm, đạt được các mục tiêu về khí hậu, đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của quốc gia đông dân nhất và nền kinh tế lớn đang phát triển nhanh nhất thế giới trong khi than vẫn chiếm 70% lượng điện tại nước này.

ad3.jpg
Tua bin gió khổng lồ của Tập đoàn Adani. Ảnh: Gettyimages

Năm 2021, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố Ấn Độ sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070, muộn hơn 2 thập kỷ so với cột mốc các nước phát triển cam kết.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ấn Độ cam kết các nguồn năng lượng tái tạo như từ mặt trời và gió sẽ đáp ứng 50% nhu cầu năng lượng của Ấn Độ vào cuối thập kỷ này.

Ông Gautam Adani - Chủ tịch Tập đoàn Adani nói: "Adani đang tạo ra một trong những hệ sinh thái năng lượng tái tạo rộng lớn nhất thế giới cho năng lượng mặt trời và gió. Tập đoàn thúc đẩy hành trình chuyển đổi năng lượng sạch công bằng của Ấn Độ hướng tới mục tiêu đầy tham vọng là 500GW công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030 và trung hòa các bon".

Tập đoàn Adani có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD vào quá trình chuyển đổi năng lượng trong thập kỷ tới với 70% khoản đầu tư dành riêng cho năng lượng sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà máy năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO