Xã hội

Nhân dân đồng thuận việc xây dựng bia di tích địa điểm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên huyện Thăng Bình ở thôn Tây Giang

THÀNH CHÂU - VĂN HÀ 13/03/2024 10:17

(QNO) - Sau hai lần chính quyền xã Bình Sa tổ chức lấy ý kiến của cán bộ và nhân dân, mọi người đã đồng thuận việc xây dựng bia di tích địa điểm thành lập Chi bộ Tây Giang - Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Thăng Bình.

anh-2-3-.jpg
Đình làng Tây Giang, nơi lưu dấu nhiều hoạt động của quân và dân Thăng Bình. Ảnh: C.H

Ngày 9/8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định số 2256/QĐ-UBND xếp hạng di tích Địa điểm thành lập Chi bộ Tây Giang - Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Thăng Bình là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Ngày 22/7/2021, UBND huyện Thăng Bình đã có biên bản thống nhất khoanh vùng khu vực bảo vệ với diện tích 553m2 thuộc tổ 6, thôn Tây Giang, ngay trên nền diện tích của chợ Tây Giang bây giờ để xây dựng bia di tích cùng với các hạng mục trong khuôn viên. Phía Đông giáp với khu dân cư, phía Tây và Nam giáp với đường vào chợ Tây Giang, phía Bắc giáp với sông Trường Giang. Biên bản có xác nhận của đại diện UBND huyện, Sở VH-TT&DL, Phòng Văn hoá thông tin, Tài nguyên môi trường, UBND xã Bình Sa. Văn bản cũng nêu rõ đây là khu vực nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng hoặc xâm phạm của bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào.

Theo ông Châu Quang Anh - Chủ tịch UBND xã Bình Sa, ngay sau khi chủ trương được ban hành, nhiều người dân trong khu vực chợ bày tỏ không hài lòng khi phải giải toả ngôi chợ đã gắn bó với họ từ bao đời nay.

“Chúng tôi đã tiến hành họp nhân dân trong thôn để lấy ý kiến. Lần thứ hai là vào ngày 7/3/2024 vừa qua. Nhưng nhiều người vẫn rất băn khoăn”- ông Anh nói.

Ông Trịnh Minh Hương, người dân trong trong thôn cho hay: "Về chủ trương xây dựng bia di tích, người dân chúng tôi hưởng ứng. Mong muốn của bà con là sau khi giải toả chợ cũ là phải có chợ mới để buôn bán, giao thương thuận lợi và nhất là không ảnh hưởng vệ sinh môi trường".

[VIDEO] - Người dân thôn Tây Giang bày tỏ mong muốn của mình về chủ trương này

Tại buổi lấy ý kiến của nhân dân trong thôn mới đây, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Trưởng phòng VHTT huyện cho biết: Bia di tích ghi dấu sự kiện lịch sử quan trọng - là nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên, nơi khởi nguồn cho các phong trào cách mạng sau này của huyện Thăng Bình. Việc dựng bia di tích thể hiện sự tri ân của cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân đối với thế hệ cha anh đi trước - những hạt giống đỏ của Đảng ta. Và đây cũng sẽ là "địa chỉ đỏ" nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng cho cán bộ đảng viên và thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

“Hơn nữa, theo quyết định 1733 năm 2016 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành thương mại định hướng đến năm 2025, chợ Tây Giang cùng 2 chợ khác trên địa bàn tỉnh nằm trong vùng điều chỉnh, loại khỏi quy hoạch mạng lưới chợ, nên không thể tiếp tục duy trì hoạt động buôn bán tại nơi đây” - bà Hiền khẳng định.

Sau khi lãnh đạo UBND xã Bình Sa và các ngành liên quan của huyện phổ biến những quy định của pháp luật, đồng thời phân tích về ý nghĩa, sự cần thiết và mục tiêu của việc xây dựng bia di tích địa điểm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Thăng Bình, người dân trong thôn Tây Giang đã đồng ý ký vào biên bản thống nhất thanh lý chợ Tây Giang để có mặt bằng xây dựng bia di tích.

[VIDEO] - Ông ĐINH VŨ LAN, tổ trưởng tổ 6, thôn Tây Giang bày tỏ sự phấn khởi về dựng bia di tích

Được biết, ngày 29/12/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 2910 về phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024. Trên cơ sở đó, ngày 2/1/2024, Sở VH-TT&DL đã ban hành danh mục chi tiết các di tích được hỗ trợ, trong đó di tích địa điểm thành lập Chi bộ Tây Giang - chi bộ Đảng đầu tiên huyện Thăng Bình được phân bổ 300 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân dân đồng thuận việc xây dựng bia di tích địa điểm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên huyện Thăng Bình ở thôn Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO