Nhập nhèm một chương trình bán hàng, khuyến mại sản phẩm (?)

PHAN VINH 08/01/2020 16:31

(QNO) - Công ty TNHH Phát triển thương mại và truyền thông Đông Á Group (gọi tắt là Công ty Đông Á, trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) đang tổ chức chương trình hội nghị khách hàng - khuyến mại và phân phối sản phẩm trên địa bàn Phú Ninh nhưng không đủ thủ tục pháp lý, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Hàng trăm người dân đến với chương trình giới thiệu và bán sản phẩm của Công ty Đông Á. Ảnh: PHAN VINH
Hàng trăm người dân Phú Ninh tham gia chương trình giới thiệu và bán sản phẩm của Công ty Đông Á. Ảnh: NDCC

Mua phiếu trước, nhận hàng sau

Nhận được tờ rơi thông báo về chương trình khuyến mại tri ân khách hàng và bán hàng giá rẻ của Công ty Đông Á, ngay từ sáng sớm 8.1, bà Nguyễn Thị Sơn (60 tuổi, khối phố Tân Cẩm, thị trấn Phú Thịnh, Phú Ninh) đã có mặt tại địa điểm quán Bình Dân (thị trấn Phú Thịnh) - địa chỉ ghi trong tờ rơi.

Đến đây, bà Sơn được các nhân viên Công ty Đông Á quảng cáo, giới thiệu tính năng, tác dụng của sản phẩm nồi cơm điện, nồi áp suất, máy xay đa năng, chảo điện đa năng, chảo chống dính nhãn hiệu Nakashi, Chiwon hoặc Maccook. Mỗi sản phẩm có giá 200 nghìn đồng đến hơn 2,2 triệu đồng.

Bà Sơn chia sẻ, các nhân viên thực hành, chế biến thực phẩm ngay tại chỗ và hướng dẫn sử dụng; khuyến mại tặng kèm là các sản phẩm như dầu ăn, hạt nêm, mâm, rổ inox, dầu xoa bóp thảo dược. Vì những lời quảng cáo và cam kết “có cánh” nên bà Sơn đã đồng ý mua 5 phiếu đặt cọc (mỗi phiếu 50 nghìn đồng) để tranh suất mua các sản phẩm mà Công ty Đông Á giới thiệu. Tuy nhiên, phía công ty không bán hàng ngay cho bà Sơn mà hẹn đầu giờ chiều cùng ngày.

Nơi được Công ty Đông Á thuê để tổ chức sự kiện là một quán ăn, xung quanh đã được nhân viên công ty phủ bạt kín. Ảnh: PHAN VINH
Địa điểm Công ty Đông Á thuê tổ chức chương trình là một quán ăn, xung quanh phủ kín bạt. Ảnh: PHAN VINH

“Công ty bảo mỗi mặt hàng chỉ có 50 sản phẩm và ai mua nhiều phiếu mới được mua trước kèm theo hàng khuyến mại, vì vậy tôi mới mua 5 phiếu, tốn 250 nghìn đồng. Giờ phải chờ tới chiều và đóng thêm 2 triệu đồng nữa mới có hàng” - bà Sơn chia sẻ.

Không chỉ có bà Sơn, hàng trăm người dân khác trên địa bàn thị trấn Phú Thịnh cũng chung hoàn cảnh như vậy, số tiền mà Công ty Đông Á thu về từ việc bán phiếu mua hàng trong sáng 8.1 lên đến hàng chục triệu đồng. Cùng ngày, Công ty Đông Á cũng tổ chức chương trình tương tự ở xã Tam Dân (Phú Ninh).

Khi phóng viên Báo Quảng Nam đến tác nghiệp tại nơi diễn ra sự kiện này ở thị trấn Phú Thịnh thì bị nhân viên Công ty Đông Á ngăn cản với lý do... bí mật kinh doanh.

Mập mờ pháp lý và nguồn gốc sản phẩm

Thấy có nhiều điểm khả nghi, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của huyện Phú Ninh do ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó phòng Kinh tế - hạ tầng huyện làm trưởng đoàn đã đến địa điểm mà Công ty Đông Á tổ chức chương trình để kiểm tra.

Clip cảnh giới thiệu sản phẩm và bán phiếu mua hàng của Công ty Đông Á (clip do người dân cung cấp):

Tại đây, Đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu Công ty Đông Á xuất trình các loại giấy tờ, thủ tục pháp lý, hồ sơ sản phẩm, hóa đơn hàng hóa. Đoàn cũng lập biên bản về một số nội dung cần làm rõ: giấy ủy quyền của Công ty Đông Á do ông Nguyễn Trường Giang ủy quyền cho ông Thân Nhân Hải (Thân Hoàng Hải, SN 1983, số CMND: 121368436); sau khi đối chiếu với các hồ sơ liên quan của công ty và hồ sơ cá nhân do ông Hải cung cấp có nhiều chi tiết không thống nhất.

Vì vậy, Đoàn kiểm tra liên ngành đề nghị Công ty Đông Á tạm ngưng mọi hoạt động giới thiệu sản phẩm trên địa bàn huyện Phú Ninh, đến khi bổ sung giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân hợp lệ. Sau khi đã bổ sung hoàn thiện hồ sơ chứng minh tư cách pháp nhân hợp lệ, đề nghị công ty có thông báo cụ thể về thời gian, địa điểm và nội dung tổ chức các hoạt động giới thiệu sản phẩm (nếu có). Ông Thân Nhân Hải - đại diện cơ sở kinh doanh, thống nhất với những nội dung ghi trong biên bản và ký tên.

Công ty Đông Á bị lập biên bản và tạm ngưng hoạt động tại Phú Ninh vì không đảm bảo tính pháp lý của sự kiện và nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: PHAN VINH
Công ty Đông Á bị lập biên bản và tạm ngưng hoạt động tại Phú Ninh vì không đảm bảo tính pháp lý của chương trình và nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: PHAN VINH

Ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết, ngoài những vấn đề liên quan đến giấy ủy quyền của Công ty Đông Á, chương trình này còn có nhiều điểm khác cần làm rõ. Cụ thể: danh mục sản phẩm ghi trong kế hoạch không rõ ràng; khung thống kê sản phẩm bán ra bị sai lệch; trên sản phẩm bán cho người dân không có tem chất lượng sản phẩm CR; hóa đơn sản phẩm không đúng quy định, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm không rõ ràng.

“Trên cơ sở này, chúng tôi đề nghị Công ty Đông Á tạm ngưng chương trình và trả tiền lại người dân mua phiếu đặt cọc. Đồng thời đề nghị các xã, thị trấn của huyện liên tục thông báo, tuyên truyền cho người dân về hoạt động giới thiệu, bán hàng của Công ty Đông Á để người dân thận trọng” - ông Hùng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhập nhèm một chương trình bán hàng, khuyến mại sản phẩm (?)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO