Tài chính - Thị trường

Nhấp nhổm thị trường hoa tết Hội An

KHÁNH LINH - HỒ QUÂN 03/02/2024 20:50

(QNO) – Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, nhưng thời điểm hiện tại, sức mua hoa, cây cảnh trên địa bàn TP.Hội An vẫn khá im ắng.

h1.jpg
Hoa lan tiêu thụ chậm. Ảnh: L.Q

Làm nghề bán lan đã lâu nhưng chưa năm nào bà Trần Thị Thu Thủy thấy sức mua chậm như hiện tại, mặc dù hôm nay đã 24 tháng Chạp. “Tiêu thụ chậm lắm, chưa biết vài bữa nữa có đỡ hơn không, chứ lỗ vốn là cái chắc” - bà Thủy lo lắng.

Những năm gần đây, hoa lan chậu được thị trường khá ưa chuộng bởi màu sắc đa dạng, sang trọng và lâu tàn. Từ đầu tháng 12 âm lịch, bà Thủy bắt đầu nhập hoa từ TP.Đà Lạt về. Gần 1.000 chậu lan được bày bán rực rỡ trên tuyến đường Thái Phiên nhưng đến nay mới tiêu thụ được khoảng 40% số lượng.

h4.jpg
Măc dù cuối tuần nhưng tuyến đường hoa rất vắng vẻ. Ảnh: L.Q

Theo bà Thủy, so với vài năm trước mức giá không thay đổi, thậm chí thấp hơn nhưng khách vẫn ít mua. Lan chậu bà Thủy có giá bán từ 400 nghìn đến 4 triệu đồng/chậu (tùy kích thước chậu và số lượng lan). Đây được xem là mức giá dễ chịu so với một số loại hoa khác.

Khảo sát một số tuyến đường hoa tại TP.Hội An như Thái Phiên, Nguyễn Huệ, Hoàng Diệu,Trần Hưng Đạo… trong ngày 3/2 nhận thấy, năm nay số lượng hoa tương đối nhiều và phong phú chủng loại, trong đó chiếm ưu thế vẫn là hoa cúc các loại.

[VIDEO] - Bà Trần Thị Thu Thủy chia sẻ về sức mua hoa tết năm nay:

Ông Lê Văn Hùng, người dân phường Cẩm Phô cho biết, mức giá hoa, cây cảnh năm nay vẫn khá cao so với người lao động phổ thông như ông. “Tôi định mua một cặp chậu cúc nhỏ nhưng họ nói 600 nghìn đồng, cao quá nên thôi, để vài bữa sát tết xem có rẻ hơn không” - ông Hùng nói.

Qua tìm hiểu thị trường, ngoài trừ cúc mâm xôi rẻ nhất có giá khoàng 200 nghìn đồng/ chậu, nhiều chậu hoa cúc đại giá có thể lên đến 2 triệu đồng (chậu đường kính 1m).

h(2).jpg
Hoa cúc chiếm số lượng lớn trên các tuyến đường hoa. Ảnh: L.Q

Bà Nguyễn Minh Hằng, tiểu thương bán hoa trên đường Thái Phiên phân tích, nguyên nhân khiến sức mua giảm do tình hình kinh tế khó khăn, người dân dè dặt chi tiêu, chưa kể một số khách có tâm lý chờ đến sát tết hoa sẽ giảm giá đáng kể.

“Giá nhập hoa cúc từ nhà vườn tết nay cao hơn mấy năm một ít nhưng tôi cũng không dám tăng giá, thậm chí còn khuyến mãi tiền vận chuyển để thu hút khách ghé mua nhưng vẫn chậm. Tết năm ngoái tôi bán hơn 800 chậu hoa cúc nhưng hiện tại chỉ dám nhập khoảng 500 chậu” - bà Hằng than vãn.

[VIDEO] - Khu vực bày bán hoa tết ở TP.Hội An:

Đến thời điểm hiện tại, Hội An có trên 430 hộ đăng ký bán hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh trên một số tuyến đường trung tâm thành phố. Nhiều nhất có thể kể đến hoa cúc, mãn đình hồng, vạn thọ, các loại hoa treo, lan, quật cảnh… Để có mặt bằng, người dân phải thuê với giá 400 – 700 nghìn đồng/lô tùy hộ sản xuất hoặc kinh doanh.

h9.jpg
Kỳ vọng thị trường hoa Hội An sẽ sôi động trong vài ngày tới. Ảnh: L.Q

Dự báo những ngày tới khi các cơ quan, doanh nghiệp nghỉ tết người dân thong thả thì sức tiêu thụ sẽ khởi sắc. Đây cũng là mong ước của nhiều người kinh doanh tại Hội An, giúp khỏa lấp nỗi lo ảm đạm thị trường hoa ngày tết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhấp nhổm thị trường hoa tết Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO