Thế giới

Nhật Bản kêu gọi người dân tránh tích trữ hàng hóa

QUỐC HƯNG 11/08/2024 10:28

(QNO) - Hôm qua 10/8, các nhà chức trách Nhật Bản kêu gọi người dân tránh tích trữ hàng hóa khi lo lắng về một "trận siêu động đất" có thể xảy ra khiến nhiều mặt hàng bị thiếu hụt.

f75721e0-66f0-491c-8a2f-4295b1b7512d.jpg
Biển cảnh báo về hạn chế mặt hàng bán ra tại một siêu thị ở Tokyo vào ngày 10/8/2024. Ảnh: AFP

Nhật Bản lần đầu tiên cảnh báo nguy cơ cao xảy ra "siêu động đất" sau rung chấn mạnh 7,1 độ Richter vào ngày 8/8 vừa qua ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Miyazaki, làm rung chuyển khu vực phía tây nam của Nhật Bản khiến nhiều người bị thương.

Người dân Tokyo phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu khi nỗi lo về động đất kéo theo tình trạng đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng. Chính phủ kêu gọi người dân tránh mua hàng hoảng loạn và chưa cần phải đi sơ tán.

Một siêu thị ở Tokyo dựng một biển báo xin lỗi khách hàng vì tình trạng thiếu hụt một số sản phẩm, nêu rõ sẽ giới hạn số lượng hàng bán ra và hiện áp hạn chế với sản phẩm nước đóng chai khi mỗi khách chỉ được mua một lốc 6 chai.

Trên Rakuten - trang web của gã khổng lồ thương mại điện tử Nhật Bản cho thấy nhà vệ sinh di động, thực phẩm bảo quản và nước đóng chai đứng đầu danh sách các mặt hàng được săn đón nhiều nhất.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin một số nhà bán lẻ dọc theo bờ biển Thái Bình Dương cũng báo cáo nhu cầu về các nguồn cung cấp liên quan đến thảm họa tương tự đang ở mức cao.

Đồng thời khuyến cáo về trận "siêu động đất" liên quan đến "vùng hút chìm" của rãnh Nankai nằm giữa hai mảng kiến ​​tạo ở Thái Bình Dương nơi từng xảy ra các trận động đất lớn trước đây.

Rãnh ngầm Nankai dài 800km chạy từ Shizuoka, phía tây Tokyo đến mũi phía nam của đảo Kyushu. Đây là nơi xảy ra các trận động đất có cường độ 8 hoặc 9 độ Richter cứ sau một hoặc hai thế kỷ.

z5719318481957_c429e0ea872ab7c9e99d1876e949bf52.jpg
Một nhà hàng ở thị trấn Oosaki, tỉnh Kagoshima của Nhật Bản sau trận động đất mạnh ngày 8/8 vừa qua. Ảnh: AP

Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) cảnh báo trên nền tảng mạng xã hội, các bài đăng lợi dụng nỗi sợ hãi về trận động đất lớn đang lan truyền nhanh chóng với các liên kết thay vào đó hướng người dùng đến các trang không lành mạnh, khiến mọi người ngày càng khó tiếp cận thông tin chính xác liên quan đến động đất.

Theo Hiệp hội Khí tượng Nhật Bản (JMA), khả năng xảy ra một trận động đất lớn mới cao hơn bình thường, nhưng đây không phải là dấu hiệu cho thấy chắc chắn sẽ xảy ra một trận động đất lớn trong một khoảng thời gian cụ thể.

Nằm trên đỉnh của bốn mảng kiến ​​tạo lớn, quần đảo Nhật Bản với 125 triệu dân chứng kiến ​​khoảng 1.500 trận động đất mỗi năm, hầu hết là nhỏ.

Nhưng mới nhất là vào đầu năm nay, một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter tấn công bán đảo Noto trên bờ biển Nhật Bản, khiến ít nhất hơn 300 người thiệt mạng, làm sập nhiều tòa nhà và phá hủy nhiều tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản kêu gọi người dân tránh tích trữ hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO