Nhật Bản thành công đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng

NAM VIỆT 20/01/2024 17:11

(QNO) - Nhật Bản chính thức trở thành quốc gia thứ 5 trong lịch sử tới được mặt trăng sau cuộc đổ bộ thành công của tàu vũ trụ không có phi hành gia.

Một màn hình chiếu cảnh các quan chức JAXA trong phòng điều khiển sứ mệnh tại khuôn viên của cơ quan vũ trụ ở Sagamihara, tỉnh Kanagawa, vào thứ Bảy. | KYODO
Các quan chức JAXA trong phòng điều khiển sứ mệnh SLIM tại trụ sở JAXA ở Sagamihara, tỉnh Kanagawa. Ảnh: Kyodo

Các nhà khoa học và người đam mê không gian ở Nhật Bản hân hoan chào đón sự kiện tàu đổ bộ mặt trăng (SLIM) của Nhật Bản hoàn thành cuộc hạ cánh tới mặt trăng đúng kế hoạch vào lúc 22 giờ 20 phút ngày 19/1.

Với cuộc đổ bộ trên, Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 hạ cánh tàu lên mặt trăng, sau Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Hiroshi Yamanaka - Chủ tịch Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phát biểu trong cuộc họp báo tại cơ sở Sagamihara của JAXA: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi thành công trong việc thực hiện hạ cánh mềm. Dữ liệu liên tục được gửi đến trái đất sau khi hạ cánh là bằng chứng cho thấy mục tiêu hạ cánh mềm của chúng tôi đạt được".

Tuy vậy, các quan chức của JAXA cho biết các tấm pin mặt trời trên tàu đổ bộ SLIM không tạo ra năng lượng. SLIM được cung cấp năng lượng bằng pin trên tàu, pin này sẽ chỉ hoạt động trong vài giờ.

JAXA nói việc thiếu điện từ các tấm pin mặt trời có thể hạn chế thời gian hoạt động của tàu đổ bộ nhưng sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành sứ mệnh nhiều nhất có thể với nguồn điện hiện có.

Hình ảnh tàu đổ bộ mặt trăng SLIM của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo
Hình ảnh tàu đổ bộ mặt trăng SLIM của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Các quan chức JAXA không tin rằng các tấm pin mặt trời bị hư hỏng trong quá trình hạ cánh vì phần còn lại của tàu vũ trụ vẫn còn nguyên vẹn và lưu ý rằng khi góc của mặt trời thay đổi trong những ngày tới, các tấm pin có thể bắt đầu tạo ra điện.

Nếu các tấm pin mặt trời hoạt động bình thường, tàu đổ bộ có thể hoạt động trong vài ngày trước khi các tấm pin bị hư hại do nhiệt độ ban ngày của mặt trăng có thể đạt 100 độ C. Ưu tiên hiện nay là tàu thu thập càng nhiều dữ liệu về mặt trăng càng tốt trên lượng pin còn lại.

Tàu vũ trụ SLIM có nhiệm vụ tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của mặt trăng bao gồm phân tích khoáng chất bằng chiếc máy ảnh đặc biệt, đánh giá khả năng sinh sống của con người tại nơi đây.

Ngoài ra, JAXA tuyên bố: "Mục tiêu của sứ mệnh SLIM là thử nghiệm công nghệ hạ cánh mới cho phép các sứ mệnh lên mặt trăng hạ cánh ở nơi chúng ta muốn, thay vì ở nơi dễ hạ cánh".

Mọi người ăn mừng sau cuộc đổ bộ lên mặt trăng thành công của Tàu đổ bộ thông minh đ
Người dân Nhật Bản ăn mừng sau cuộc đổ bộ thành công lên mặt trăng của tàu thông minh SLIM. Ảnh: Reuters

Việc hạ cánh xuống mặt trăng - nơi có lực hấp dẫn bằng 1/6 trái đất mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho chương trình không gian của Nhật Bản vốn trải qua một loạt thất bại trong những năm gần đây gồm vụ phóng tên lửa hàng đầu H3 vào tháng 3/2023.

JAXA bày tỏ hy vọng rằng sứ mệnh SLIM sẽ khuyến khích thế hệ trẻ đặt mục tiêu cao hơn vào bất cứ điều gì họ mong muốn làm.

Ông Masaki Fujimoto - Phó Tổng Giám đốc JAXA phát biểu: "Hạ cánh trên mặt trăng là một thử thách cực kỳ khó khăn. Tôi muốn giới trẻ giải quyết những dự án đầy thách thức như thế và theo đuổi sở thích của riêng mình". 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản thành công đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO